Nhật Bản sẽ không thay đổi chính sách gây áp lực đối với Triều Tiên

15:32' - 05/01/2018
BNEWS Nhật Bản không thay đổi chính sách gây áp lực lên Triều Tiên ngay cả sau khi Bình Nhưỡng đã chấp thuận đề xuất của Seoul về việc tiến hành đối thoại cấp cao liên Triều vào tuần tới.

Ngày 5/1, Nhật Bản cho biết sẽ không thay đổi chính sách làm việc với Mỹ và Hàn Quốc trong vấn đề gây áp lực lên Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh nước này sẽ không thay đổi chính sách gây áp lực tối đa lên Triều Tiên thông qua mọi phương cách hợp tác với Mỹ, Hàn Quốc và các nước liên quan, bao gồm cả Trung Quốc và Nga. Ông Suga cho biết 3 nước đồng minh "đã tái khẳng định một chính sách chung tăng cường sức ép với Triều Tiên.

Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc vẫn chia sẻ thông tin một cách chặt chẽ và điều chỉnh các chính sách liên quan tới Triều Tiên, kể cả trong trường hợp (hoãn tập trận) tới sau Thế vận hội mùa Đông tại Pyeongchang. Quyết định về thời điểm diễn ra cuộc tập trận chung không nhằm mục đích nới lỏng sức ép đang gia tăng đối với Triều Tiên".

Hôm 4/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê-in) đã nhất trí hoãn cuộc tập trận "Đại bàng non" (Foal Eagle) và "Giải pháp Then chốt" (Key Resolve) tới sau Thế vận hội mùa Đông được tổ chức tại Pyeongchang từ ngày 9-25/2.

Chỉ vài giờ sau khi lãnh đạo Mỹ - Hàn đưa ra quyết định trì hoãn trên, Triều Tiên đã thông báo chấp nhận đề xuất đàm phán cấp cao với Hàn Quốc vào ngày 9/1 tới. Đây có thể được coi là một dấu hiệu giảm căng thẳng liên Triều.

Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định việc Triều Tiên khôi phục đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc có thể là một tín hiệu tích cực, nhưng khó có khả năng các cuộc đối thoại giữa Seoul và Bình Nhưỡng sẽ đi đến việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc đã đề xuất tổ chức một cuộc đối thoại cấp cao với Triều Tiên vào ngày 9/1 tới tại làng đình chiến Panmunjom. Nội dung của cuộc đối thoại cấp cao lần này sẽ là bàn về đoàn vận động viên Triều Tiên tới Hàn Quốc tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 vào tháng tới.

Seoul cũng nhắc lại đề nghị của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về việc hai bên tổ chức các cuộc đối thoại quân sự, cũng như thu xếp tổ chức đoàn tụ cho các gia đình hai miền Triều Tiên bị ly tán trong chiến tranh.

Cuộc đối thoại cấp cao sắp tới sẽ là cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên giữa hai miền Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae -in lên nhậm chức vào tháng 5 năm ngoái. Lần gần nhất hai bên đã tổ chức cuộc đối thoại là vào tháng 12/2015./.

>>>Triều Tiên đồng ý đối thoại cấp cao liên Triều vào tuần tới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục