Nhật Bản sẽ miễn thuế với các khoản trợ cấp cho các gia đình sử dụng dịch vụ trông trẻ

12:12' - 04/12/2020
BNEWS Chính phủ và liên minh cầm quyền tại Nhật Bản vừa đạt được đồng thuận về miễn các loại thuế tiêu dùng và thuế thu nhập đối với các khoản trợ cấp cho các gia đình sử dụng dịch vụ trông trẻ.

Theo dự kiến, đề xuất trên sẽ được đưa vào dự thảo cải cách thuế năm 2021 và được thông qua trong tháng này, với mục đích giúp các gia đình có con nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 giảm bớt gánh nặng tài chính.

Hiện tại, chính quyền một số tỉnh, thành ở Nhật Bản đang cung cấp các khoản trợ cấp tương đương với một phần chi phí trông trẻ hoặc chi phí sử dụng dịch vụ tại nơi trông trẻ của các gia đình không thể gửi con vào các điểm trông trẻ được cấp phép.

Theo luật pháp Nhật Bản, các khoản hỗ trợ này được xem là “thu nhập khác” và phải chịu thuế thu nhập cá nhân và thuế sinh hoạt. Chẳng hạn, 19 thành phố, quận trực thuộc thủ đô Tokyo đang hỗ trợ 150 yen (khoảng 1.44 USD)/giờ phí sử dụng dịch vụ trông trẻ cho các gia đình có trẻ nhỏ từ 0-2 tuổi.

Theo một đại diện của tổ chức phi lợi nhuận Florence tại Tokyo, nếu được triển khai trong thực tế, đề xuất trên sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng tài chính cho các gia đình sử dụng dịch vụ trông trẻ, đồng thời giúp họ cân bằng hơn giữa công việc xã hội và chăm sóc con cái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục