Nhật Bản sẽ tạm dừng chương trình hỗ trợ giá điện và khí đốt

08:43' - 28/03/2024
BNEWS giải pháp trên đã được hai đảng trong liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ tự do (LDP) và đảng Công minh nhất trí vào ngày 26/10/2022 và được triển khai từ đầu năm 2023 theo 2 giai đoạn.

Chính phủ Nhật Bản đang tiến hành những điều chỉnh cuối cùng để tạm dừng chương trình hỗ trợ tiền điện và khí đốt vào cuối tháng 5 tới trong khi vẫn xem xét mở rộng trợ cấp để giữ giá xăng dầu ở mức thấp trong thời điểm hiện tại.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trước đó, gói giải pháp trên đã được hai đảng trong liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ tự do (LDP) và đảng Công minh nhất trí vào ngày 26/10/2022 và được triển khai từ đầu năm 2023 theo 2 giai đoạn.

Theo đó, từ tháng 1/2023, hóa đơn tiền điện của mỗi hộ gia đình Nhật Bản đã được trợ cấp 7 yen/kWh, tức là giảm khoảng 20% giá thành. Đối với hóa đơn tiền điện phục vụ sản xuất, mỗi doanh nghiệp cũng được giảm 3,5 yen/kWh. Ngoài ra, để giảm bớt khó khăn do giá nhiên liệu tăng cao, Chính phủ Nhật Bản cũng hỗ trợ 30 yen/m3 khí đốt cho mỗi hộ gia đình và mỗi doanh nghiệp sản xuất.

Giai đoạn 2 là từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024, Chính phủ Nhật Bản tiếp tục duy trì trợ cấp 3,5 yen/kWh cho mỗi hộ gia đình và 1,8 yen/kWh cho mỗi doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ 15 yen/m3 khí đốt cho mỗi hộ gia đình và mỗi doanh nghiệp.

Theo một quan chức của Chính phủ Nhật Bản, chương trình hỗ trợ giá điện và khí đốt vẫn tiếp tục được duy trì thêm cho đến hết tháng 5 năm nay với mức hỗ trợ giảm một nửa so với giai đoạn 2 và tạm dừng vào cuối tháng 5. Trong khi đó, mức trợ cấp giá xăng dầu sẽ vẫn tiếp tục được mở rộng để giữ ổn định ở mức thấp như thời điểm hiện tại.

Gói giải pháp nêu trên của chính phủ nhằm mục đích tập trung hỗ trợ người dân và doanh nghiệp để ứng phó với tình hình giá nhiên liệu và giá điện tăng cao cũng như thúc đẩy phục hồi kinh tế trong giai đoạn hậu COVID-19.

Việc có tiếp tục gia hạn chương trình trợ giá sau tháng 5 hay không sẽ phụ thuộc biến động giá cả và sự phục hồi giá trị đồng yen sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) điều chỉnh tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục