Nhật Bản sẽ tăng quy mô gói kích thích kinh tế lên gần 1.100 tỷ USD

17:11' - 20/04/2020
BNEWS Theo dự thảo, gói kích thích mở rộng có tổng giá trị 117,1 nghìn tỷ yen (1.086 tỷ USD), với các biện pháp tài khóa chiếm chưa đến một nửa.

Nhật Bản đang thúc đẩy một gói kích thích kinh tế mới để tăng số tiền mặt hỗ trợ cho người dân khi tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đe dọa đẩy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới rơi sâu vào suy thoái.

Thủ tướng Shinzo Abe đã thông báo gói kích thích mới chưa đầy hai tuần sau khi thông qua kế hoạch chi 108,2 nghìn tỷ yen (1 nghìn tỷ USD), theo đó hỗ trợ 300.000 yen cho các hộ gia đình có thu nhập giảm mạnh do dịch bệnh.

Ông Abe đứng trước sức ép phải hỗ trợ 100.000 yen mỗi công dân thay vì 300.000 yen cho mỗi hộ gia đình với số lượng hạn chế, ngay cả khi gói kích thích mới có quy mô tăng gấp ba so với con số 12 nghìn tỷ yen theo kế hoạch ban đầu.

Một số nhà phân tích cho rằng việc mở rộng chương trình kích thích có thể hỗ trợ chi tiêu tiêu dùng vốn đóng góp hơn một nửa nền kinh tế, trong khi những người khác tin rằng phần lớn số tiền hỗ trợ sẽ được dành để tiết kiệm thay vì chi tiêu để thúc đẩy nền kinh tế.

Nhà kinh tế trưởng tại BNP Paribas Securities, Ryutaro Kono, nhận định do người giàu và những người không bị ảnh hưởng thu nhập cũng nhận được hỗ trợ, tiền tiết kiệm cũng sẽ tăng. Ngay cả khi số người chịu tác động về kinh tế trong thời gian này lớn hơn so với trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009, tỷ lệ tiền hỗ trợ sẽ được chi ước tính khoảng 40%, chỉ thúc đẩy tăng trưởng GDP 0,3 điểm phần trăm.

Theo dự thảo, gói kích thích mở rộng có tổng giá trị 117,1 nghìn tỷ yen (1.086 tỷ USD), với các biện pháp tài khóa chiếm chưa đến một nửa. Khoảng 25,7 nghìn tỷ yen sẽ được lấy từ ngân sách bổ sung cho tài khóa 2020 (bắt đầu từ ngày 1/4), so với ngân sách bổ sung ban đầu là 16,8 nghìn tỷ yen.

Trong khi chính phủ tăng kích thích tài khóa, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cùng với các ngân hàng trung ương khác cũng thực hiện các biện pháp kích thích để ứng phó với nguy cơ suy thoái của kinh tế toàn cầu.

BoJ đã nới lỏng chính sách tiền tệ trong tháng Ba với cam kết tăng cường mua tài sản và thông qua một chương trình mới để bơm tiền cho các doanh nghiệp bị sụt giảm doanh thu. Ngân hàng này sẽ thảo luận thêm các biện pháp nhằm tháo gỡ những căng thẳng về tài trợ doanh nghiệp khi đánh giá về lãi suất trong tháng này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục