Hàng không Nhật Bản vẫn duy trì các chuyến bay nội địa dù nhu cầu giảm mạnh
Trong khi đó Chính phủ Nhật Bản vẫn chưa đưa ra những chỉ thị rõ ràng về hoạt động của hạ tầng giao thông trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh đang diễn ra.
ANA Holdings Inc và Japan Airlines Co Ltd (JAL), hai hãng hàng không lớn nhất của Nhật Bản, đã cắt giảm khoảng 90% số chuyến bay quốc tế, nhưng vẫn giữ mạng lưới bay nội địa của họ, với việc thực hiện khoảng 800 chuyến bay nội địa mỗi ngày.
Các hãng hàng không này đang hoạt động với khoảng 2/3 công suất, nhưng chỉ với 10% nhu cầu bình thường, bất chấp việc Chính phủ Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng tại các thành phố lớn vào ngày 7/4 đã được mở rộng tới quy mô toàn quốc vào ngày 16/4 vừa qua.
Động thái này càng khiến tình hình tài chính của các hãng hàng không tại “xứ sở hoa anh đào” trở nên căng thẳng hơn.
Trong khi đó, các hãng hàng không tại Ấn Độ, Thái Lan và Philippines đã tạm ngừng tất cả các chuyến bay nội địa theo lệnh của chính phủ.
Các hãng hãng hàng không của Australia và New Zealand đang hoạt động dưới 5% công suất bình thường do các quy định hạn chế đi lại và nhu cầu giảm.
Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản không hạn chế hoạt động du lịch nội địa. Chính quyền Tokyo và các thành phố lớn khác chỉ khuyến cáo mọi người không ra khỏi nơi sinh sống và yêu cầu các quán bar, nhà hàng tạm thời đóng cửa mà không đưa ra các quy định phạt.
Chính phủ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, nhưng không yêu cầu các hãng hàng không cắt giảm các chuyến bay mà lại muốn duy trì cơ sở hạ tầng giao thông.
Một quan chức tại Cục Hàng không Dân dụng Nhật Bản, chuyên giám sát các hãng hàng không, cho biết hoạt động vận tải hàng không tại nước này vẫn diễn ra bình thường, khi các hãng hàng không vẫn lên lịch trình bay dựa trên điều kiện kinh doanh.
Chính phủ chỉ yêu cầu họ hoàn tiền hoặc đặt chỗ mới cho những hành khách bị ảnh hưởng bởi việc hủy chuyến.
Cả ANA Holdings Inc và Japan Airlines Co Ltd (JAL) đều không thuộc sở hữu của Chính phủ Nhật Bản, song lại có mối quan hệ mật thiết với Chính phủ.
Bởi vậy, các cơ quan chức trách và các chính trị gia sẵn sàng mở rộng sự hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không này trong thời điểm khó khăn để duy trì mạng lưới hàng không nội địa.
Trong gói kích thích kinh tế tương đương 1/5 GDP của Nhật Bản vừa được công bố, Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không này, mặc dù vẫn chưa đưa ra con số cụ thể.
Hiệp hội Hàng không Nhật Bản, đại diện cho ANA, JAL và 17 hãng hàng không khác, ước tính rằng dịch COVID-19 sẽ khiến doanh thu của các hãng hàng không mất khoảng 500 tỷ yen (4,64 tỷ USD) vào cuối tháng 5/2020. Trong hơn một năm, con số này có thể lên tới 2.000 tỷ yen.
ANA đã yêu cầu các ngân hàng thương mại và Ngân hàng Phát triển Nhật Bản hỗ trợ 400 tỷ yen, do cuộc khủng hoảng COVID-19 khiến hãng này bị hao hụt lượng lớn tiền mặt.
Một phát ngôn viên của ANA cho biết hãng sẽ xem xét cắt giảm thêm các chuyến bay nội địa, nhưng sẽ tiếp tục hợp tác trong việc duy trì các dịch vụ cơ bản./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản hỗ trợ gần 1.000 USD cho mỗi người dân
19:09' - 17/04/2020
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo chính phủ sẽ hỗ trợ trực tiếp tiền mặt cho người dân - với mức 100.000 yên (khoảng 930 USD) - và kế hoạch này đang được xúc tiến.
-
Kinh tế Thế giới
Lao động nước ngoài ở Nhật Bản gặp khó vì dịch COVID-19
05:30' - 17/04/2020
Đài truyền hình NHK đã phát một phóng sự về tình cảnh khó khăn của nhiều lao động nước ngoài trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan ở Nhật Bản.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản: Thủ đô Tokyo bổ sung 3,4 tỷ USD phòng chống dịch COVID-19
09:55' - 16/04/2020
Ngày 15/4, thủ đô Tokyo đã công bố khoản ngân sách bổ sung 357,4 tỷ yen (khoảng 3,4 tỷ USD) trong gói chính sách kinh tế nhằm đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang bùng phát hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Năm động lực tăng trưởng cho kinh tế Mỹ 2026
06:30'
Bất chấp biến động năm 2025, kinh tế Mỹ bước vào năm 2026 với nhiều động lực từ tiêu dùng, đầu tư, lãi suất và năng lượng, song vẫn đối mặt rủi ro lạm phát và nợ công gia tăng.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc ra mắt quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia
21:38' - 26/12/2025
Trong một động thái chiến lược nhằm tái định hình mô hình tăng trưởng dựa trên công nghệ, Trung Quốc ngày 26/12 đã chính thức ra mắt quỹ định hướng đầu tư mạo hiểm quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Các xu hướng lớn đang chờ đợi Đông Nam Á và những cơ hội cho Việt Nam
21:37' - 26/12/2025
Năm 2026, kinh tế Đông Nam Á đối mặt nhiều bất định từ thương mại, thuế quan, song FDI, nhu cầu nội địa và công nghệ cao mở ra cơ hội mới, trong đó Việt Nam được đánh giá là điểm sáng.
-
Kinh tế Thế giới
Quy mô công nghiệp AI của Trung Quốc vượt 1.000 tỷ NDT
21:36' - 26/12/2025
Trong năm 2025, ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc đạt quy mô hơn 1.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 142 tỷ USD).
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc vận hành tuyến đường sắt cao tốc mới
17:19' - 26/12/2025
Sáng 26/12, Trung Quốc đã đưa vào vận hành tuyến đường sắt cao tốc mới, chính thức nâng tổng chiều dài khai thác toàn quốc lên hơn 50.000 km.
-
Kinh tế Thế giới
Nối lại nỗ lực tìm kiếm máy bay MH370 mất tích cách đây hơn 1 thập kỷ
16:40' - 26/12/2025
Ngày 26/12, công ty nghiên cứu Ocean Infinity của Mỹ thông báo đang nối lại hoạt động tìm kiếm xác máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, mất tích vào năm 2014.
-
Kinh tế Thế giới
Thương mại toàn cầu 2026: Từ "bức tường thuế quan" đến loạt thách thức mới
16:38' - 26/12/2025
Bất chấp việc Tổng thống Mỹ Donald Trump dựng “bức tường thuế quan” quanh nền kinh tế lớn nhất thế giới, thương mại hàng hóa toàn cầu trong năm 2025 nhìn chung vẫn duy trì được khả năng chống chịu.
-
Kinh tế Thế giới
Niger đáp trả việc Mỹ dừng Chương trình thị thực nhập cư đa dạng
12:20' - 26/12/2025
Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Chính phủ Niger đã bắt đầu triển khai các biện pháp đáp trả Mỹ trong tuần này bằng việc áp dụng lệnh cấm cấp thị thực cho công dân Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Bốn vấn đề lớn thách thức hệ thống thương mại toàn cầu năm 2026
11:11' - 26/12/2025
Nhiều chuyên gia dự báo thương mại toàn cầu trong năm 2026 sẽ tiếp tục đối mặt với bất ổn, trong đó nổi bật là 4 vấn đề lớn.

Hàng không Nhật Bản vẫn duy trì các chuyến bay nội địa dù nhu cầu giảm mạnh. ảnh: reuters