Hàng không Nhật Bản vẫn duy trì các chuyến bay nội địa dù nhu cầu giảm mạnh

20:08' - 17/04/2020
BNEWS Các hãng hàng không của Nhật Bản vẫn đang hoạt động gần như toàn bộ công suất đối với các đường bay nội địa, cho dù sự bùng phát dịch COVID-19 khiến chỗ ngồi trên các chuyến bay gần như trống trơn.

Trong khi đó Chính phủ Nhật Bản vẫn chưa đưa ra những chỉ thị rõ ràng về hoạt động của hạ tầng giao thông trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh đang diễn ra.

ANA Holdings Inc và Japan Airlines Co Ltd (JAL), hai hãng hàng không lớn nhất của Nhật Bản, đã cắt giảm khoảng 90% số chuyến bay quốc tế, nhưng vẫn giữ mạng lưới bay nội địa của họ, với việc thực hiện khoảng 800 chuyến bay nội địa mỗi ngày.

Các hãng hàng không này đang hoạt động với khoảng 2/3 công suất, nhưng chỉ với 10% nhu cầu bình thường, bất chấp việc Chính phủ Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng tại các thành phố lớn vào ngày 7/4 đã được mở rộng tới quy mô toàn quốc vào ngày 16/4 vừa qua.

Động thái này càng khiến tình hình tài chính của các hãng hàng không tại “xứ sở hoa anh đào” trở nên căng thẳng hơn.

Trong khi đó, các hãng hàng không tại Ấn Độ, Thái Lan và Philippines đã tạm ngừng tất cả các chuyến bay nội địa theo lệnh của chính phủ.

Các hãng hãng hàng không của Australia và New Zealand đang hoạt động dưới 5% công suất bình thường do các quy định hạn chế đi lại và nhu cầu giảm.

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản không hạn chế hoạt động du lịch nội địa. Chính quyền Tokyo và các thành phố lớn khác chỉ khuyến cáo mọi người không ra khỏi nơi sinh sống và yêu cầu các quán bar, nhà hàng tạm thời đóng cửa mà không đưa ra các quy định phạt.

Chính phủ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, nhưng không yêu cầu các hãng hàng không cắt giảm các chuyến bay mà lại muốn duy trì cơ sở hạ tầng giao thông.

Một quan chức tại Cục Hàng không Dân dụng Nhật Bản, chuyên giám sát các hãng hàng không, cho biết hoạt động vận tải hàng không tại nước này vẫn diễn ra bình thường, khi các hãng hàng không vẫn lên lịch trình bay dựa trên điều kiện kinh doanh.

Chính phủ chỉ yêu cầu họ hoàn tiền hoặc đặt chỗ mới cho những hành khách bị ảnh hưởng bởi việc hủy chuyến.

Cả ANA Holdings Inc và Japan Airlines Co Ltd (JAL) đều không thuộc sở hữu của Chính phủ Nhật Bản, song lại có mối quan hệ mật thiết với Chính phủ.

Bởi vậy, các cơ quan chức trách và các chính trị gia sẵn sàng mở rộng sự hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không này trong thời điểm khó khăn để duy trì mạng lưới hàng không nội địa.

Trong gói kích thích kinh tế tương đương 1/5 GDP của Nhật Bản vừa được công bố, Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không này, mặc dù vẫn chưa đưa ra con số cụ thể.

Hiệp hội Hàng không Nhật Bản, đại diện cho ANA, JAL và 17 hãng hàng không khác, ước tính rằng dịch COVID-19 sẽ khiến doanh thu của các hãng hàng không mất khoảng 500 tỷ yen (4,64 tỷ USD) vào cuối tháng 5/2020. Trong hơn một năm, con số này có thể lên tới 2.000 tỷ yen.

ANA đã yêu cầu các ngân hàng thương mại và Ngân hàng Phát triển Nhật Bản hỗ trợ 400 tỷ yen, do cuộc khủng hoảng COVID-19 khiến hãng này bị hao hụt lượng lớn tiền mặt.

Một phát ngôn viên của ANA cho biết hãng sẽ xem xét cắt giảm thêm các chuyến bay nội địa, nhưng sẽ tiếp tục hợp tác trong việc duy trì các dịch vụ cơ bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục