Nhật Bản sẽ tuyển điều dưỡng viên tại 4 quốc gia châu Á

21:19' - 24/07/2019
BNEWS Nhật Bản thông báo sẽ sát hạch tuyển dụng điều dưỡng viên tại các nước Cambodia, Nepal, Myanmar và Mông Cổ, vào mùa Thu năm nay theo chương trình thị thực mới, có tên gọi "Kỹ năng đặc định loại 1".

Tuần trước, Bộ Lao động Nhật Bản cho biết kể từ khi hệ thống thị thực mới có hiệu lực từ ngày 1/4, Nhật Bản đã tiến hành nhiều đợt sát hạch tuyển dụng nhân viên chăm sóc y tế tại Philippines. Hiện công tác chuẩn bị cho đợt tuyển dụng đang diễn ra tại Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. 

Thị thực "Kỹ năng đặc định loại 1" được đưa ra như một phần trong nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt lao động thường xuyên do tình trạng già hóa dân số nhanh và tỷ lệ sinh giảm.

Theo quy định mới, người nước ngoài biết nói tiếng Nhật, tay nghề cao có thể nộp đơn xin cấp thị thực theo quy chế "Kỹ năng đặc định loại 1", cho phép lao động làm việc trong 14 lĩnh vực như điều dưỡng, xây dựng và nông nghiệp... trong thời gian lên tới 5 năm.

Những ứng cử viên nộp đơn vào các vị trí điều dưỡng viên, cũng có thể hưởng quy chế này nếu vượt qua kỳ sát hạch ngoại ngữ, một trong những yêu cầu bắt buộc trong cả 14 lĩnh vực làm việc và 2 cuộc sát hạch khác nhằm đánh giá kỹ năng điều dưỡng cũng như những từ ngữ chuyên môn bằng tiếng Nhật.

Theo kế hoạch, các kỳ sát hạch này sẽ diễn ra từ ngày 27-30/10 tại Phnom Penh, từ 27-28/10 và 5-6/11 tại Kathmandu, từ 30/10 đến 1/11 và 4-7/11 tại Yangon và từ ngày 14-17/11 tại Ulan Bator.

Riêng tại Philippines, Nhật Bản đã tiến hành 5 đợt sát hạch từ tháng 4 vừa qua và sẽ tiếp tục tiến hành tại 3 thành phố, trong đó có thủ đô Manila từ tháng 8 đến hết tháng 11/2019. Cho đến nay, đã có 166 ứng viên vượt qua được các kỳ sát hạch theo yêu cầu của Nhật Bản./.            

>> Tập đoàn may mặc của Nhật Bản xây dựng thêm nhà máy mới ở Việt Nam                

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục