Nhật Bản sẽ ưu tiên tăng lương trong năm 2023

07:07' - 29/12/2022
BNEWS Phó Chánh văn phòng Nội các Seiji Kihara ngày 28/12 cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ coi việc tăng lương là ưu tiên hàng đầu trong chính sách kinh tế năm 2023.

Phát biểu trên truyền hình, ông Kihara cho hay thách thức lớn nhất đối với nền kinh tế Nhật Bản là mức lương không tăng. Nếu lương không tăng thì tiêu dùng cũng sẽ không tăng và các công ty sẽ không đầu tư.

 

Mặc dù các công ty chịu trách nhiệm đối với quyết định tăng mức lương bao nhiêu, song chính phủ có thể hỗ trợ, giúp đạt được mức lương cao hơn thông qua các ưu đãi về thuế. Chính phủ Nhật Bản cũng có thể thúc giục các công ty công bố thông tin về việc họ sẽ chi bao nhiều cho nguồn nhân lực.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda cũng cho chung quan điểm trên, khi nhấn mạnh rằng việc có được mức lương cao hơn sẽ là điều cốt yếu để nền kinh tế đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững, nhờ nhu cầu trong nước mạnh.

Ông Kihara cho hay chính phủ sẽ tăng cường tập trung vào việc đạt được tăng trưởng tiền lương. Điều này đặc biệt quan trọng vì giá cả đang tăng.

Chính quyền của Thủ tướng Fumio Kishida đã chứng kiến tỷ lệ ủng hộ sụt giảm một phần do lo ngại về chi phí sinh hoạt tăng cao, trong khi đồng yen giảm giá mạnh gần đây đã đẩy chi phí nhập khẩu nguyên liệu thô, vốn đã đắt đỏ, tăng cao.

Mối lo ngại của chính phủ về tác dụng phụ của đồng yen suy yếu trong chính sách kích thích kinh tế của BoJ là nguyên nhân dẫn đến quyết định bất ngờ của BoJ hồi đầu tháng này nhằm điều chỉnh kiểm soát lợi suất trái phiếu và cho phép lãi suất dài hạn tăng nhiều hơn.

Lạm phát tiêu dùng của Nhật Bản đã chạm mức cao nhất trong 40 năm, ở mức 3,7% trong tháng 11, cao hơn nhiều so với mục tiêu của BoJ, tác động vào các hộ gia đình chưa thấy tiền lương tăng đủ để bù đắp cho giá hàng tiêu dùng tăng vọt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục