Nhật Bản sẽ ưu tiên tăng lương trong năm 2023
Phát biểu trên truyền hình, ông Kihara cho hay thách thức lớn nhất đối với nền kinh tế Nhật Bản là mức lương không tăng. Nếu lương không tăng thì tiêu dùng cũng sẽ không tăng và các công ty sẽ không đầu tư.
Mặc dù các công ty chịu trách nhiệm đối với quyết định tăng mức lương bao nhiêu, song chính phủ có thể hỗ trợ, giúp đạt được mức lương cao hơn thông qua các ưu đãi về thuế. Chính phủ Nhật Bản cũng có thể thúc giục các công ty công bố thông tin về việc họ sẽ chi bao nhiều cho nguồn nhân lực.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda cũng cho chung quan điểm trên, khi nhấn mạnh rằng việc có được mức lương cao hơn sẽ là điều cốt yếu để nền kinh tế đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững, nhờ nhu cầu trong nước mạnh.Ông Kihara cho hay chính phủ sẽ tăng cường tập trung vào việc đạt được tăng trưởng tiền lương. Điều này đặc biệt quan trọng vì giá cả đang tăng.
Chính quyền của Thủ tướng Fumio Kishida đã chứng kiến tỷ lệ ủng hộ sụt giảm một phần do lo ngại về chi phí sinh hoạt tăng cao, trong khi đồng yen giảm giá mạnh gần đây đã đẩy chi phí nhập khẩu nguyên liệu thô, vốn đã đắt đỏ, tăng cao.
Mối lo ngại của chính phủ về tác dụng phụ của đồng yen suy yếu trong chính sách kích thích kinh tế của BoJ là nguyên nhân dẫn đến quyết định bất ngờ của BoJ hồi đầu tháng này nhằm điều chỉnh kiểm soát lợi suất trái phiếu và cho phép lãi suất dài hạn tăng nhiều hơn.
Lạm phát tiêu dùng của Nhật Bản đã chạm mức cao nhất trong 40 năm, ở mức 3,7% trong tháng 11, cao hơn nhiều so với mục tiêu của BoJ, tác động vào các hộ gia đình chưa thấy tiền lương tăng đủ để bù đắp cho giá hàng tiêu dùng tăng vọt./.
- Từ khóa :
- kinh tế Nhật Bản
- Nhật Bản
- chính phủ Nhật Bản
- lương
Tin liên quan
-
Tài chính
Các tỷ phú thế giới mất tổng cộng gần 2.000 tỷ USD trong năm 2022
11:56' - 28/12/2022
Trong số các tỷ phú của Mỹ, “ông chủ” của Tesla, SpaceX và Twitter, Elon Musk, đã chứng kiến tài sản đã giảm khoảng 115 tỷ USD trong năm nay, mức giảm nhiều nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06'
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00'
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33'
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Thang máy 2024
15:42' - 27/11/2024
Với quy mô tăng 30% so với năm 2023, Vietnam Elevator Expo 2024 mang tới những giải pháp, công nghệ và phong cách mới của 100 doanh nghiệp trong nước và quốc tế hiện diện tại 120 gian hàng.
-
DN cần biết
Phát triển song hành thị trường vốn và tín dụng xanh
14:03' - 27/11/2024
Sản phẩm và dịch vụ tài chính tại Việt Nam gần đây phát triển nhanh chóng cả về số lượng và hình thức tiếp cận khiến nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng tài chính trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
-
DN cần biết
Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình năng lượng
09:15' - 27/11/2024
Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 27/2024/TT-BCT quy định về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và mẫu hồ sơ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư công trình năng lượng.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt
11:37' - 26/11/2024
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong top 10 của thế giới; quy mô thương mại điện tử 20,5 tỷ USD năm 2023. Dự kiến, thương mại điện tử sẽ đạt 45 tỷ USD năm 2025.