Nhật Bản siết chặt đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực nhạy cảm

19:48' - 03/10/2019
BNEWS Nhật Bản sẽ siết chặt các quy định về đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực nhạy cảm đối với an ninh quốc gia, trong đó có phát triển không gian vũ trụ và năng lượng hạt nhân.
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở Okuma. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo các nguồn tin chính phủ ngày 3/10, Chính phủ Nhật Bản sẽ sửa đổi luật ngoại hối để yêu cầu các nhà đầu tư phải có được sự chấp thuận trước khi mua 1% cổ phần hoặc nhiều hơn ở một công ty thuộc nhóm đối tượng trên, giảm mạnh so với ngưỡng 10% hiện nay.

Chính phủ Nhật Bản sẽ đệ trình một dự luật liên quan lên Quốc hội trong phiên họp của cơ quan lập pháp này dự kiến bắt đầu vào ngày 4/10.

Ngoài ra, các quy định nghiêm ngặt hơn cũng liên quan tới các nhà sản xuất vũ khí và ngành hàng không vũ trụ.

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản cũng có kế hoạch đơn giản hóa thủ tục để khuyến khích đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực không liên quan đến an ninh quốc gia.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng sẽ yêu cầu các cổ đông nước ngoài thông báo trước khi thực hiện các quyết định liên quan tới việc quản lý, điều hành như miễn nhiễm thành viên hội đồng quản trị hay bán các mảng kinh doanh chủ chốt. Những đối tượng vi phạm sẽ bị buộc bán hết cổ phần của mình.

Động thái này diễn ra vào thời điểm Mỹ và Liên minh châu Âu đã tăng cường kiểm soát đầu tư trong bối cảnh gia tăng lo ngại về khả năng rò rỉ các công nghệ nhạy cảm sang các nước khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục