Nhật Bản sử dụng máy quét an ninh toàn thân tại ga tàu điện ngầm

20:49' - 22/02/2019
BNEWS Ngày 22/2, Bộ Giao thông Nhật Bản đã công bố kế hoạch thử nghiệm việc đưa vào sử dụng máy quét toàn thân hành khách tại một ga tàu điện ngầm đông đúc ở thủ đô Tokyo.
Trong ảnh (tư liệu): Hành khách đi qua cửa soát vé tự động tại nhà ga Kasumigaseki ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/ TTXVN

Đây được xem là một phần trong những nỗ lực của các cơ quan chức năng Nhật Bản nhằm tăng cường an ninh, phòng ngừa nguy cơ tái diễn vụ tấn công gây chết người trên một chuyến tàu siêu tốc hồi năm ngoái.

Công tác đảm bảo an ninh đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Nhật Bản sẽ là nước chủ nhà của Thế vận hội Olympic mùa Hè Tokyo và Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic 2020.

Từ tháng 3/2019, cơ quan chức năng Nhật Bản sẽ bố trí máy quét an ninh tại 1 hoặc 2 cửa soát vé ở ga Kasumigaseki - một trong những nhà ga đông đúc nhất của Nhật Bản với số lượt hành khách trong ngày lên tới 150.000.

Thời gian thử nghiệm được tiến hành từ ngày 4-7/3 với thời gian 7 giờ/ngày, bao gồm giờ cao điểm, nhằm phát hiện các vật dụng bên trong trang phục.

Quá trình quét an ninh không gây bất cứ phiền nhiễu cho hành khách như buộc hành khách phải dừng lại hoặc đi qua khu vực kiểm tra hành lý.

Những hành khách không muốn bị quét kiểm tra an ninh có thể lựa chọn lối đi qua cửa soát vé thông thường.

Mục đích của cuộc thử nghiệm này giúp giới chức Nhật Bản xác định tính hiệu quả của biện pháp này trong việc phát hiện các vật dụng nguy hiểm như dao, chất nổ, vật dụng kim loại nhọn có khả năng gây sát thương... giấu trong cơ thể người mà không gây ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của hành khách.

Ngoài ra, giới chức Nhật Bản cũng sẽ cân nhắc thử nghiệm nhiều biện pháp an ninh khác để đánh giá hiệu quả của từng biện pháp.

Cơ quan chức năng Nhật Bản đã đưa ra kế hoạch trên do lo ngại nguy cơ xảy ra các vụ tấn công nhằm vào hệ thống giao thông công cộng gia tăng sau một loạt tai nạn xảy ra trên tàu siêu tốc trong vài năm gần đây.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng đang xem xét các biện pháp nhằm tăng cường an ninh chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic mùa Hè Tokyo và Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic 2020.

Hiện Bộ Giao thông Nhật Bản đang cân nhắc siết chặt các biện pháp an ninh đối với hệ thống đường sắt và quyết định cấm mang dao gấp lên tàu từ tháng 4/2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục