Nhật Bản tái ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19 ở 4 tỉnh thành
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 7/1, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận, gồm Chiba, Kanagawa và Saitama, trong thời gian từ ngày 8/1 đến ngày 7/2.
Quyết định này được đưa ra chỉ một ngày sau khi số ca nhiễm mới ở Nhật Bản lần đầu vượt ngưỡng 6.000 ca/ngày. Đáng chú ý, tổng số ca nhiễm mới ở Tokyo và ba tỉnh lân cận chiếm tới hơn 50% số ca mắc COVID-19 trên toàn quốc. Bên cạnh đó, có tới 16 trong số 47 tỉnh, thành ở Nhật Bản ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất trong ngày, trong khi số bệnh nhân COVID-19 nguy kịch cũng tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay là 784 người.
Cùng với quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua văn bản hướng dẫn mới về phòng chống dịch COVID-19. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản sửa đổi văn bản hướng dẫn kể từ khi dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp do dịch COVID-19 vào hồi tháng 5/2020.
Văn bản trên nêu rõ các biện pháp sẽ được áp dụng tại các tỉnh, thành nằm trong phạm vi hiệu lực của tình trạng khẩn cấp. Cụ thể, người dân ở các tỉnh, thành này được yêu cầu hạn chế đi ra ngoài đường nếu không có việc cần thiết sau 20 giờ.
Các cơ sở kinh doanh ăn uống được khuyến cáo chỉ bán đồ uống có cồn trong khoảng thời gian từ 11h đến 19h và phải đóng cửa vào lúc 20h hàng ngày. Chính phủ sẽ giúp các chính quyền địa phương trợ cấp cho các nhà hàng và quán bar tuân thủ các yêu cầu này.
Mặt khác, Chính phủ Nhật Bản cũng khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường làm việc từ xa và làm việc theo ca với mục tiêu giảm 70% số lượng nhân viên làm việc tại văn phòng, đồng thời không để nhân viên làm việc sau 20h, ngoại trừ các công việc cần thiết để duy trì hoạt động.
Tuy nhiên, khác với năm ngoái, chính phủ sẽ không yêu cầu các trường học trong phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp phải tạm thời đóng cửa, nhưng phải triệt để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Trước đó, ngày 2/1, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura, quan chức phụ trách công tác ứng phó với dịch COVID-19 của chính phủ, những người đứng đầu của 4 tỉnh, thành trên đã kiến nghị chính phủ ban bố trình trạng khẩn cấp do lo ngại về sự lây lan của dịch COVID-19. Họ cho rằng sự bùng phát của dịch COVID-19 trong thời gian gần đây đã khiến cho hệ thống y tế bị ảnh hưởng rất lớn và đối diện với nguy cơ bị quá tải nghiêm trọng.
Ngày 7/4/2020, Chính phủ Nhật Bản cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19 ở 7 tỉnh, thành, trong đó có Tokyo, Kanagawa, Saitama và Chiba. Sau đó, phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp đã được mở rộng ra khắp cả nước vào ngày 16/4/2020.
Tình trạng khẩn cấp đã được dỡ bỏ tại 39 trong tổng số 47 tỉnh, thành vào ngày 14/5, và tại các tỉnh còn lại vào ngày 25/5. Việc ban bố tình trạng khẩn cấp đã tác động rất lớn tới kinh tế Nhật Bản. Trong quý II/2020, Tổng sản phẩm (GDP) thực tế của nước này đã giảm tới 28,1% so với cùng kỳ năm trước đó. Đây là mức sụt giảm mạnh nhất trong vòng 40 năm qua./.
- Từ khóa :
- nhật bản
- covid-19
- ban bố tình trạng khẩn cấp
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
"Sóng" COVID-19 "cuốn trôi" hy vọng hồi phục của kinh tế Nhật Bản
17:31' - 07/01/2021
Ngày 7/1, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và ba tỉnh lân cận nhằm kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
Thủ tướng Nhật Bản yêu cầu sớm hoàn tất kế hoạch ban bố tình trạng khẩn cấp
19:28' - 06/01/2021
Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Thủ tướng Nhật Bản yêu cầu sớm hoàn tất kế hoạch ban bố tình trạng khẩn cấp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tiếp tục lùi hạn chót cấm TikTok
07:49'
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Tổng thống Donald Trump đã hoãn lệnh cấm nền tảng TikTok lần thứ 4, cho phép ứng dụng video ngắn này tồn tại ở Mỹ cho đến gần cuối năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Chiến lược tự cường của Ấn Độ trước thuế quan Mỹ
06:30'
Ấn Độ đang đáp trả thuế quan Mỹ bằng một chiến lược đa chiều, kết hợp giữa ngoại giao thận trọng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và tăng cường khai phá sức mạnh từ thị trường nội địa khổng lồ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ, Anh chuẩn bị ký kết gói thỏa thuận kinh tế hơn 10 tỷ USD
21:29' - 16/09/2025
Các quan chức cấp cao Mỹ cho biết, trong tuần này, Mỹ và Anh dự kiến công bố các thỏa thuận kinh tế trị giá hơn 10 tỷ USD nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ không trừng phạt Trung Quốc vì dầu Nga nếu châu Âu "im lặng"
15:01' - 16/09/2025
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent khẳng định Washington sẽ không đơn phương áp thuế với Trung Quốc liên quan dầu Nga, trừ khi châu Âu hành động mạnh tay hơn nhằm siết nguồn thu của Moskva.
-
Kinh tế Thế giới
Cựu quan chức Mỹ ra điều kiện để trở thành Chủ tịch Fed tiếp theo
14:11' - 16/09/2025
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tích cực tìm kiếm ứng viên thay thế ông Jerome Powell - Chủ tịch Fed đương nhiệm.
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ phê chuẩn nhân sự mới vào Hội đồng Thống đốc Fed
13:12' - 16/09/2025
Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu phê chuẩn đề cử của Tổng thống Donald Trump, đưa ông Stephen Miran, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng, trở thành thành viên Hội đồng Thống đốc Fed.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Donald Trump kêu gọi doanh nghiệp Mỹ báo cáo tài chính 6 tháng/lần
10:54' - 16/09/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi thay đổi quy định tài chính, cho phép doanh nghiệp niêm yết báo cáo 6 tháng thay vì hàng quý, nhằm giảm áp lực ngắn hạn và khuyến khích tăng trưởng dài hạn.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc giữ nguyên quy định cổ đông lớn, không hạ chuẩn nộp thuế
09:18' - 16/09/2025
Chính phủ Hàn Quốc quyết định giữ nguyên tiêu chí xác định "cổ đông lớn", đối tượng phải nộp thuế chuyển nhượng cổ phiếu, đó là giá trị sở hữu mỗi mã cổ phiếu là 5 tỷ won (3,6 triệu USD).
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN Express: Tuyến đường sắt mới sẽ chuyển đổi thương mại khu vực
09:03' - 16/09/2025
ASEAN Express-dịch vụ đường sắt vận tải xuyên biên giới mới, đang kết nối Malaysia, Thái Lan, Lào và Trung Quốc chỉ trong 9 ngày, nhanh hơn nhiều so với vận tải biển.