Nhật Bản tái khẳng định quyết tâm tổ chức Olympic Tokyo

09:46' - 02/06/2021
BNEWS Các quan chức cao nhất của Chính phủ Nhật Bản và chính quyền thủ đô Tokyo vừa lên tiếng khẳng định quyết tâm tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo theo đúng kế hoạch.

Phát biểu tại một cuộc họp của Ủy ban Y tế, phúc lợi và lao động của Thượng viện ngày 1/6, Thủ tướng Suga Yoshihide cho biết ông vẫn duy trì quan điểm cho rằng Olympic Tokyo sẽ là bằng chứng rõ ràng về chiến thắng của con người trước dịch bệnh COVID-19 như đã từng khẳng định trong bài phát biểu chính sách tại quốc hội hồi đầu năm nay. Ông nói: “Tôi không thay đổi quan điểm của mình."

Tuy nhiên, Thủ tướng Suga cũng khẳng định ưu tiên bảo vệ mạng sống và sức khỏe của người dân Nhật Bản hơn là Olympic và Paralympic Tokyo. Ông nói: “Trách nhiệm của tôi là bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của người dân. Tôi sẽ không ưu tiên cho Olympic.”

Bên cạnh đó, Thủ tướng Suga cũng nhấn mạnh Olympic Tokyo chỉ được tổ chức với điều kiện rằng các biện pháp được chuẩn bị tốt để giúp các vận động viên và quan chức không lo lắng về nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 và rằng cuộc sống và sức khỏe của người dân Nhật Bản được bảo vệ.

Cùng ngày, phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp Hội đồng Thành phố Tokyo, bà Yuriko Koike, Thống đốc Tokyo, đã tái khẳng định quyết tâm tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo.

Bà cho biết Tokyo đang trong quá trình chuẩn bị cuối cùng cho các giải đấu thể thao lớn này và sẽ làm hết sức để đảm bảo rằng các sự kiện này diễn ra an toàn và an ninh.

Liên quan tới việc có cho phép khán giả trong nước dự khán các trận thi đấu hay không, bà Koike cho biết quan điểm cơ bản của Tokyo là tuân thủ các biện pháp hạn chế của chính quyền trung ương về số lượng người tối đa được phép dự khán.

Trước đó, ngày 28/5, bà Koike đã tuyên bố rằng rất khó hoãn Olympic và Paralympic Tokyo một lần nữa vì điều đó sẽ ảnh hưởng lớn tới các vận động viên.

Để chuẩn bị cho Olympic Tokyo, Nhật Bản đã bắt đầu tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các vận động viên và thành viên đoàn thể thao nước này tranh tài ở thế vận hội. Các vaccine sử dụng để tiêm phòng do Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cung cấp miễn phí.

Trong ngày đầu tiên, có khoảng 200 người, chủ yếu là các vận động viên ở 6 liên đoàn thể thao và quan chức cao cấp của đoàn thể thao Nhật Bản, được tiêm vaccine tại Trung tâm Huấn luyện quốc gia Ajinomoto ở Tokyo.

Trong khi đó, việc tiêm phòng cho các vận động viên và thành viên đoàn thể thao Nhật Bản tranh tài tại Paralympic Tokyo sẽ được tiến hành vào cuối tháng này.

Trong một diễn biến liên quan, Chính phủ Nhật Bản sẽ bắt đầu chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhân viên của các công ty và sinh viên cùng với giáo viên ở trường đại học từ ngày 21/6.

Trong khi đó, dịch COVID-19 có dấu hiệu lắng dịu ở một số địa phương của Nhật Bản. Ngày 1/6, Nhật Bản chỉ ghi nhận thêm 2.642 ca nhiễm mới trên toàn quốc, trong đó Tokyo chỉ có 471 ca. Số bệnh nhân COVID-19 nguy kịch đã giảm nhẹ nhưng vẫn còn khá cao, ở mức 1.323 người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục