Nhật Bản tăng đánh bắt cua tuyết lần đầu tiên sau 3 năm

12:54' - 11/10/2023
BNEWS Nhật Bản đã cho phép tăng hạn ngạch đánh bắt cua tuyết, một đặc sản mùa Đông của nước này.

Mới đây, lần đầu tiên sau 3 năm, Chính phủ Kết quả tích cực này có được nhờ nỗ lực của chính quyền các địa phương trong quản lý nguồn tài nguyên biển sau khi số lượng của loài cua này giảm mạnh do tác động của biến đổi môi trường sinh sống.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, đầu tháng 10/2023, cuộc họp giữa các bên liên quan về cua tuyết ở biển Nhật Bản đã được tổ chức và đi đến quyết định tăng tổng hạn ngạch đánh bắt loại hải sản này trong năm tới (từ tháng 11/2023 đến hết tháng 3/2024) lên 3.400 tấn, tăng 21% so với giai đoạn trước. Mặc dù hạn ngạch đánh bắt cua tuyết vẫn chưa phục hồi hoàn toàn nhưng đây là tín hiệu tích cực cho thấy hiệu quả của các nỗ lực cân bằng giữa bảo tồn và khai thác nguồn lợi hải sản này.

Theo đó, hạn ngạch khai thác cua tuyết của tỉnh Fukui là 235 tấn, tăng 46,8%, của tỉnh Ishikawa là 107 tấn, tăng 38,9%, kể cả đối với các địa phương có số lượng cua nhiều cũng được tăng hạn ngạch như tỉnh Hyogo là 947 tấn, tăng 13,2% và tỉnh Tottori là 989 tấn, tăng 24,0%.

Theo ông Kei Sakuma, thuộc Tổ chức Giáo dục và Nghiên cứu hải sản Nhật Bản, cua tuyết là nguồn tài nguyên biển đặc trưng tại biển Nhật Bản, được chính phủ nước này đưa vào danh sách các loài hải sản cần được chú ý khai thác bền vững do thời gian để cua đạt được kích thước tối đa phải mất 10 năm. Cách đây 3 năm, số lượng cua tuyết đã giảm mạnh do tác động của biến đổi môi trường biển nên hạn ngạch đánh bắt đã được đưa ra để đảm bảo không ảnh hưởng đến quá trình sinh sản và phát triển của loài giáp xác này.

Cùng với đó, chính quyền các địa phương đã phối hợp cùng các nhà nghiên cứu khoa học và ngư dân ở biển Nhật Bản tích cực làm việc trong nhiều năm để bảo vệ sự phát triển tự nhiên của cua tuyết, bao gồm việc khuyến khích người dân thả cua nhỏ cũng như thiết lập các khu vực cấm khai thác. Ví dụ, Chính quyền tỉnh Fukui ban hành quy định nghiêm ngặt, gồm có “không thu hoạch con đực trưởng thành có kích thước mai dưới 10 cm” và “hạn chế số lượng đánh bắt cua dưới 3.500 con/ngày”.

Trong khi Chính quyền tỉnh Ishikawa đã ra lệnh cấm đánh bắt ở khu vực được xác định có nhiều cua nhỏ. Mặc dù số lượng khai thác giảm nhưng các doanh nghiệp thủy sản của Nhật Bản cũng cố gắng tối đa hóa lợi nhuận bằng cách lựa chọn các con cua chất lượng và bán với giá cao.

Cua tuyết ở biển Nhật Bản trong tiếng Nhật là ZUWAE, có nghĩa là cành cây non và mảnh mai, gần giống với hình dáng bề ngoài của con cua. Cua tuyết thường sống ở các vùng biển sâu trải dài từ vùng Sanin đến vùng Hokuriku của biển Nhật Bản và các khu vực Alaska hay vùng biển phía Bắc của Nga.

Cua tuyết được xem là "Vua hải sản mùa Đông", là đặc sản của các tỉnh ven biển phía Đông của Nhật Bản, được nhiều người dân nước này ưa chuộng nhờ giá trị dinh dưỡng và thịt thơm ngon. Món ăn này thường được bán chạy nhất vào mùa Đông, đặc biệt là vào dịp Tết Dương lịch./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục