Nhật Bản tăng đánh bắt cua tuyết lần đầu tiên sau 3 năm
Mới đây, lần đầu tiên sau 3 năm, Chính phủ Kết quả tích cực này có được nhờ nỗ lực của chính quyền các địa phương trong quản lý nguồn tài nguyên biển sau khi số lượng của loài cua này giảm mạnh do tác động của biến đổi môi trường sinh sống.
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, đầu tháng 10/2023, cuộc họp giữa các bên liên quan về cua tuyết ở biển Nhật Bản đã được tổ chức và đi đến quyết định tăng tổng hạn ngạch đánh bắt loại hải sản này trong năm tới (từ tháng 11/2023 đến hết tháng 3/2024) lên 3.400 tấn, tăng 21% so với giai đoạn trước. Mặc dù hạn ngạch đánh bắt cua tuyết vẫn chưa phục hồi hoàn toàn nhưng đây là tín hiệu tích cực cho thấy hiệu quả của các nỗ lực cân bằng giữa bảo tồn và khai thác nguồn lợi hải sản này.
Theo đó, hạn ngạch khai thác cua tuyết của tỉnh Fukui là 235 tấn, tăng 46,8%, của tỉnh Ishikawa là 107 tấn, tăng 38,9%, kể cả đối với các địa phương có số lượng cua nhiều cũng được tăng hạn ngạch như tỉnh Hyogo là 947 tấn, tăng 13,2% và tỉnh Tottori là 989 tấn, tăng 24,0%.
Theo ông Kei Sakuma, thuộc Tổ chức Giáo dục và Nghiên cứu hải sản Nhật Bản, cua tuyết là nguồn tài nguyên biển đặc trưng tại biển Nhật Bản, được chính phủ nước này đưa vào danh sách các loài hải sản cần được chú ý khai thác bền vững do thời gian để cua đạt được kích thước tối đa phải mất 10 năm. Cách đây 3 năm, số lượng cua tuyết đã giảm mạnh do tác động của biến đổi môi trường biển nên hạn ngạch đánh bắt đã được đưa ra để đảm bảo không ảnh hưởng đến quá trình sinh sản và phát triển của loài giáp xác này.Cùng với đó, chính quyền các địa phương đã phối hợp cùng các nhà nghiên cứu khoa học và ngư dân ở biển Nhật Bản tích cực làm việc trong nhiều năm để bảo vệ sự phát triển tự nhiên của cua tuyết, bao gồm việc khuyến khích người dân thả cua nhỏ cũng như thiết lập các khu vực cấm khai thác. Ví dụ, Chính quyền tỉnh Fukui ban hành quy định nghiêm ngặt, gồm có “không thu hoạch con đực trưởng thành có kích thước mai dưới 10 cm” và “hạn chế số lượng đánh bắt cua dưới 3.500 con/ngày”.
Trong khi Chính quyền tỉnh Ishikawa đã ra lệnh cấm đánh bắt ở khu vực được xác định có nhiều cua nhỏ. Mặc dù số lượng khai thác giảm nhưng các doanh nghiệp thủy sản của Nhật Bản cũng cố gắng tối đa hóa lợi nhuận bằng cách lựa chọn các con cua chất lượng và bán với giá cao.
Cua tuyết ở biển Nhật Bản trong tiếng Nhật là ZUWAE, có nghĩa là cành cây non và mảnh mai, gần giống với hình dáng bề ngoài của con cua. Cua tuyết thường sống ở các vùng biển sâu trải dài từ vùng Sanin đến vùng Hokuriku của biển Nhật Bản và các khu vực Alaska hay vùng biển phía Bắc của Nga. Cua tuyết được xem là "Vua hải sản mùa Đông", là đặc sản của các tỉnh ven biển phía Đông của Nhật Bản, được nhiều người dân nước này ưa chuộng nhờ giá trị dinh dưỡng và thịt thơm ngon. Món ăn này thường được bán chạy nhất vào mùa Đông, đặc biệt là vào dịp Tết Dương lịch./.- Từ khóa :
- Cua tuyết
- cua tuyết Nhật Bản
- nhật bản
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Nhật Bản: Gián đoạn hệ thống thanh toán bù trừ ảnh hưởng đến 11 ngân hàng
14:39' - 10/10/2023
Ngày 10/10, hệ thống thanh toán bù trừ của Nhật Bản đã gặp sự cố, làm gián đoạn một số giao dịch chuyển tiền tại 11 ngân hàng và ảnh hưởng đến khách hàng.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản đề nghị Brunei cung cấp ổn định khí đốt tự nhiên hóa lỏng
13:31' - 10/10/2023
Ngày 9/10, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa đã đề nghị Brunei cung cấp ổn định khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho nước này.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ngành hồ tiêu tìm phương án ứng phó thách thức kép
20:41'
Mặc dù xuất khẩu tăng trưởng khả quan nhưng ngành hồ tiêu Việt Nam đang đối diện với thách thức kép bao gồm áp lực thuế quan từ Hoa Kỳ và cảnh báo về dư lượng hoá chất từ nhiều thị trường khác nhau.
-
DN cần biết
Giải pháp mới thu hút khách hàng của doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc
16:18'
Hiện nay, một xu hướng có hệ thống hơn đang xuất hiện trong giới chủ doanh nghiệp cá nhân tại Hàn Quốc thông qua việc thu hút những khách hàng có ý thức về ngân sách.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia “Dự án tự thân” ở Việt Nam
13:38'
Ngày 17/4, Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp khu vực Busan của Hàn Quốc cho biết đã chính thức tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia chương trình “Dự án tự thân” tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử của Italy tăng mạnh nhờ ứng dụng AI
15:19' - 16/04/2025
Doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 tại Italy đạt tổng cộng 85,4 tỷ euro (97,2 tỷ USD), tăng 6% so với năm 2023 nhờ việc triển khai AI.
-
DN cần biết
Gần 400 đơn vị tham gia Triển lãm quốc tế lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
14:45' - 16/04/2025
Sáng 16/4, Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 với chủ đề "Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững" đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo
13:51' - 16/04/2025
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.
-
DN cần biết
Bình Dương khai mạc Triển lãm quốc tế ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo
18:58' - 15/04/2025
Bình Dương hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp và đứng thứ hai về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia đón đầu xu thế giảm phát thải
09:47' - 15/04/2025
Trước xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia khẳng định vai trò tiên phong bằng hành động cụ thể hướng tới kỷ nguyên xanh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh
16:45' - 14/04/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 987/QĐ-BCT về việc ban hành kế hoạch cập nhật rà soát cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực nhà nước của Bộ Công Thương năm 2024.