Nhật Bản đề nghị Brunei cung cấp ổn định khí đốt tự nhiên hóa lỏng

13:31' - 10/10/2023
BNEWS Ngày 9/10, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa đã đề nghị Brunei cung cấp ổn định khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho nước này.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Ngoại trưởng Kamikawa đưa ra đề nghị trên trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng thứ hai của Brunei Erywan Yusof. Trong cuộc hội đàm, hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.

 

Hai quan chức Nhật Bản và Brunei cũng nhất trí tăng cường quan hệ kinh tế song phương, đề cập đến vấn đề biến đổi khí hậu và cho biết Nhật Bản đang hợp tác với Brunei thiết lập lộ trình khử carbon. Hai bên cũng trao đổi quan điểm về cơ hội hợp tác trong lĩnh vực hàng hải, hợp tác quốc phòng, khoa học và công nghệ, y tế cùng nhiều lĩnh vực khác nhằm tăng cường quan hệ đối tác khi hai nước sắp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ngoại trưởng Kamikawa cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Nhật Bản-Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó Brunei là thành viên, nhất là trong các vấn đề như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, chống các bệnh truyền nhiễm...

Hai quan chức ngoại giao Nhật Bản và Brunei cũng thảo luận tình hình khu vực và quốc tế, trong đó Ngoại trưởng Kamikawa nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác thay vì đối đầu trong môi trường quốc tế đầy thách thức hiện nay.

Brunei là chặng dừng chân đầu tiên của Ngoại trưởng Nhật Bản trong chuyến công du kéo dài 6 ngày tới Brunei, Việt Nam, Lào và Thái Lan để thúc đẩy quan hệ an ninh và kinh tế với các nước thành viên ASEAN. Đây là chuyến công du nước ngoài thứ hai với tư cách là Ngoại trưởng Nhật Bản của bà Kamikawa, sau chuyến thăm New York (Mỹ) vào tháng trước để tham dự Khóa họp lần thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục