Nhật Bản tạo ra những hình ảnh trí não bằng công nghệ AI

07:52' - 17/12/2023
BNEWS Các nhà khoa học Nhật Bản đã thành công trong việc tạo những hình ảnh trí não ghi nhận các vật thể và phong cảnh từ hoạt động của não bộ con người bằng cách sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).

 

Đây là những hình ảnh trí não đầu tiên trên thế giới được tạo ra bằng công nghệ AI. Công nghệ này, được gọi là “giải mã não bộ”, có thể hình ảnh hóa các nội dung nhận thức dựa trên hoạt động của não bộ. Công nghệ này có thể sử dụng trong lĩnh vực y tế.

 

Trong nghiên cứu, được công bố trên trang mạng của tạp chí khoa học quốc tế Neural Networks, nhóm các nhà khoa học của Viện Khoa học và Công nghệ lượng tử quốc gia Nhật Bản và Đại học Osaka đã tạo được những hình ảnh phác họa một con báo, gồm miệng, tai và hoa văn đốm dễ nhận biết, cũng như các vật thể giống như một chiếc máy bay có đèn đỏ trên cánh.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng hình ảnh mà con người nhìn thấy có thể được tái tạo từ hoạt động của não bộ, sau khi được đo bằng cách sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ chức năng (hay fMRI), tuy còn bị giới hạn ở các miền cụ thể như các chữ cái trong bảng chữ cái.

Dựa trên các phương pháp trước đây, nhóm nghiên cứu đã phát triển một công nghệ định lượng hoạt động của não và cho phép AI tạo ra hình ảnh kết hợp với các kỹ thuật dự đoán để tái tạo các vật thể phức tạp.

Trong nghiên cứu này, những người tham gia được xem 1.200 hình ảnh của các vật thể và phong cảnh, đồng thời quan hệ giữa tín hiệu não bộ của họ với các hình ảnh được phân tích và định lượng bằng fMRI. Những hình ảnh này cũng được đưa vào AI tạo sinh để học sự tương ứng của chúng với hoạt động của não bộ.

Công nghệ giải mã não bộ có thể được sử dụng trong việc phát triển các thiết bị liên lạc và để hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của não bộ trong những giấc mơ và ảo giác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục