Doanh nghiệp châu Âu về trí tuệ nhân tạo huy động vốn chuẩn bị "tăng tốc"

08:52' - 13/12/2023
BNEWS Công ty khởi nghiệp về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo Mistral AI của Pháp cho biết họ đã huy động được 385 triệu euro (414 triệu USD), trở thành một trong hai công ty dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo ở châu Âu.

Được thành lập từ tháng 5/2023 và đến tháng 6, Mistral đã huy động được 105 triệu euro. Trong số các công ty AI châu Âu, chỉ có Aleph Alpha của Đức là huy động được nhiều vốn như vậy. Công ty này đã huy động được gần 500 triệu euro vào đầu tháng 11.

 
Theo các nguồn tin tài chính, với vòng huy động thứ hai, Mistral được định giá ở mức 2 tỷ euro, trở thành “kỳ lân” công nghệ của Pháp với mức định giá hơn 1 tỷ euro.

Giám đốc điều hành Mistral Arthur Mensch cho biết đợt huy động vốn vừa qua đánh dấu "một bước quan trọng trong quá trình tăng tốc của chúng tôi".

Sự xuất hiện của các công ty AI ở châu Âu diễn ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách đưa ra các quy định đối với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong tương lai, mà không hạn chế sự đổi mới.

Các quốc gia thành viên EU và các nhà lập pháp hôm 8/12 đã thống nhất về cách xây dựng quy tắc quản lý các mô hình AI. Pháp và Đức ban đầu lo ngại rằng những quy định quá mức sẽ gây trở ngại cho các công ty còn non trẻ của họ.

Trong số những công ty ủng hộ Mistral có một số “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ, bao gồm nhà xuất bản phần mềm Salesforce và theo các nguồn tin trong ngành, còn có cả tập đoàn Nvidia, công ty dẫn đầu toàn cầu về chip siêu máy tính.

Việc huy động được những “người chơi” lớn nhất ở Thung lũng Silicon phản ánh sức hút của một công ty mới chỉ được thành lập 8 tháng.

Truyền thông Mỹ coi Mistral như một đối thủ tiềm năng của OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT.

Giống như nhiều đối thủ cạnh tranh, Mistral cung cấp các mô hình ngôn ngữ nguồn mở được lấy từ hệ thống dữ liệu công cộng.

Ba nhà đồng sáng lập người Pháp của Mistral là CEO Mensch, 31 tuổi, Guillaume Lample và Timothee Lacroix – tất cả đều có kinh nghiệm làm việc tại các công ty công nghệ lớn của Mỹ, bao gồm cả Meta.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục