Nhật Bản tập trung phát triển các loại xe ô tô điện

08:36' - 02/12/2020
BNEWS Nhật Bản sẽ mở rộng thị trường nội địa dành cho các loại xe ô tô thân thiện với môi trường lên quy mô một triệu chiếc vào năm 2030, tăng 20 lần so với nhu cầu hiện nay.

Đây là một phần nội dung dự thảo kế hoạch hành động của Chính phủ Nhật Bản nhằm thực hiện mục tiêu trung hòa khí thải carbon.

Kế hoạch hành động trên nằm trong khuôn khổ chiến lược tăng trưởng mà Chính phủ Nhật Bản dự kiến thông qua trong năm nay, trong đó bao gồm cả biện pháp khuyến khích đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Doanh số bán ra các loại xe điện, xe sửu dụng cả điện và xăng và xe chạy pin nhiên liệu (fuel cell) tại Nhật Bản năm 2019 đạt khoảng 40.000 chiếc, chiếm chưa đầy 1% tổng số các loại ô tô được bán tại thị trường này.

Mục tiêu chuyển đổi của Nhật Bản phù hợp với xu hướng toàn cầu nhằm loại dần nhiên liệu hóa thạch trong lĩnh vực giao thông. Kế hoạch này một số chuyên gia môi trường đánh giá là chưa tham vọng bằng một số nước khác, như Anh đã cam kết cấm bán các loại xe sử dụng xăng và dầu từ năm 2030.

Dự thảo kế hoạch hành động mới có đoạn nêu rõ trong bối cảnh điện hóa ô tô đang diễn ra nhanh hơn so với dự liệu, Nhật Bản cần phải đặt mục tiêu trở thành quốc gia đi đầu trong lĩnh vực này.

Nhật Bản cũng sẽ phối hợp với các đối tác để đẩy mạnh nghiên cứu đổi mới công nghệ như nhiên liệu hydrogen, các loại pin nhiên liệu thế hệ mới và tái chế carbon thông qua “các dự án quốc gia” để có kết quả cụ thể vào năm 2030.

Cũng theo kế hoạch mới, Nhật Bản sẽ tăng cường sử dụng năng lượng điện gió từ các trạm điện gió ngoài khơi, với mục tiêu sản xuất được 30 GW điện vào năm 2040, cao gấp 30 sản lượng của các nhà máy nhiệt điện. 

Hiện sản lượng điện từ các trạm điện gió ngoài khơi Nhật Bản đạt khoảng 20.000 KW (tức 0,02 GW), toàn bộ là các dự án của nhà nước.

Thủ tướng Suga Yoshihide đưa vấn đề chống biến biến đối khí hậu thành một ưu tiên của chính phủ, với cam kết hoàn thành mục tiêu trung hòa khí carbon, tức là đưa mức phát thải ròng CO2 bằng 0 vào năm 2050.

Kế hoạch hành động mới nhằm đạt mục tiêu kép là vừa cam kết hoàn thành mục tiêu trung hòa carbon vừa thúc đẩy phuc hồi kinh tế hậu khủng hoảng COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục