Nhật Bản thành lập cơ quan chuyên trách đẩy mạnh số hóa

14:14' - 01/09/2021
BNEWS Nhật Bản ngày 1/9 công bố thành lập Cơ quan Số Nhật Bản trong nỗ lực đẩy nhanh việc số hóa các dịch vụ chính quyền ở địa phương và trung ương trong bối cảnhi dịch COVID-19 bùng phát.

Nhật Bản ngày 1/9 công bố thành lập Cơ quan Số Nhật Bản trong bối cảnh nước này nỗ lực đẩy nhanh việc số hóa các dịch vụ chính quyền ở địa phương và trung ương, xuất phát từ nhu cầu phải cải cách kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Cơ quan mới trực thuộc Thủ tướng Suga Yoshihide, với Bộ trưởng Số hóa Takuya Hirai là người phụ trách trực tiếp còn ông Yoko Ishidura, giáo sư danh dự Đại học Hitotshbashi, nắm vai trò điều hành. 

Cơ quan Số Nhật Bản sẽ có khoảng 600 nhân viên với hơn 30% đến từ lĩnh vực tư nhân và phần còn lại gồm các giới chức đến từ Bộ Viễn thông và Công nghiệp cùng các nhân viên hậu cần và thư ký.

Chính phủ của ông Suga đặt ưu tiên cao vào chuyển đổi số kể từ khi nhậm chức tháng 9/2020 trong bối cảnh Nhật Bản đang nỗ lực thúc đẩy cải cách hành chính để sử dụng công nghệ thông tin.

Tiến bộ chậm chạp trong nỗ lực của nước này bắt nguồn từ khoảng năm 2000 một phần do hệ thống thông tin phi tập trung và các quan ngại về quyền riêng tư.

Cơ quan Số sẽ thực hiện số hóa hộ chiếu vaccine COVID-19, tức giấy chứng nhận người đã tiêm vaccine đầy đủ trước cuối năm 2021. 

Cơ quan này cũng sẽ khai trương một hệ thống vào tháng 3/2023 cho phép người dân đăng kí My Number, thẻ định danh gồm 12 chữ số cấp cho mỗi công dân và người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản, cùng với số tài khoản ngân hàng của mình để chính quyền có thể chuyển trợ cấp nhanh chóng.

Tổng cộng 31 thủ tục hành chính liên quan đến chăm sóc trẻ em, chăm sóc người cao tuổi và các vấn đề khác sẽ được số hóa trước tháng 3/2023, trong khi việc chuẩn hóa hệ thống thông tin hiện đang khác nhau giữa các thành phố sẽ kết thúc trước tháng 3/2026. 

Ngoài việc thúc đẩy số hóa để tạo thuận lợi cho các dịch vụ, Cơ quan Số cũng sẽ có nhiệm vụ bảo vệ quyền riêng tư trong bối cảnh việc trao đổi thông tin cá nhân sẽ gia tăng.

Dịch COVID-19 làm bộc lộ các thách thức do việc chậm trễ trong việc số hóa, như chính quyền địa phương gặp khó khăn trong việc cung cấp hỗ trợ tài chính nhanh chóng và chia sẻ thông tin về các bệnh nhân COVID-19, việc học trực tuyến cũng không được triển khai rộng rãi tại Nhật Bản trong thời gian đóng cửa ở giai đoạn đầu của dịch. 

Trong phiên họp mới đây nhất của Quốc hội, cả 2 viện đã thông qua nghị quyết thúc đẩy các biện pháp hiệu quả chống rò rỉ thông tin cá nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục