Sản lượng công nghiệp của Nhật Bản lại giảm

09:38' - 31/08/2021
BNEWS Theo báo cáo mới nhất từ Chính phủ Nhật Bản, sản lượng công nghiệp của nước này đã giảm trong tháng 7 do sản xuất ô tô bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát mạnh trở lại của dịch COVID-19.

Điều này đã làm dấy lên hoài nghi về sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Cụ thể, theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), trong tháng Bảy vừa qua, sản lượng công nghiệp của nước này đã giảm 1,5% so với tháng trước đó, do sự sụt giảm trong sản xuất ô tô, cũng như máy móc điện và thiết bị điện tử truyền thông.

Trong khi đó, chỉ số hàng công nghiệp xuất xưởng giảm 0,6%, xuống còn 96,1 điểm, chỉ số hàng tồn kho cũng giảm 0,6% xuống 95,1 điểm.

Kết quả này cho thấy, tình trạng thiếu chip trên toàn cầu tiếp tục diễn ra khiến sản lượng công nghiệp của Nhật Bản một lần nữa sụt giảm sau khi tăng 6,5% trong tháng trước, nhờ sản lượng ô tô tăng mạnh.

Tuy vậy, mức sụt giảm này vẫn nhẹ hơn dự báo được đưa ra trong một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà kinh tế  do hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) thực hiện là giảm 2,5%.

Sản lượng của các mặt hàng máy móc sản xuất, chẳng hạn như máy móc được sử dụng để sản xuất chất bán dẫn, các bộ phận và thiết bị điện tử, đồng loạt tăng. Các nhà sản xuất được METI khảo sát dự kiến sản lượng công nghiệp Nhật Bản sẽ tăng 3,4% trong tháng 8/2021 và 1% trong tháng 9/2021.

Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 1,3% trong quý II/2021, được thúc đẩy bởi hoạt động tiêu dùng và xuất khẩu ổn định.

Tuy nhiên, đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này dự kiến sẽ vẫn ở mức khiêm tốn trong quý III hiện tại, thậm chí một số nhà phân tích dự báo khả năng suy giảm, do đất nước phải vật lộn với sự bùng phát của đại dịch COVID-19, gây gánh nặng cho các cơ sở y tế và hiện vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục