Nhật Bản thí điểm chương trình "Visa Kỹ sư"

18:58' - 18/11/2023
BNEWS Chính quyền thành phố Fukuoka, thành phố nằm ở phía Bắc đảo Kyushu của Nhật Bản, hiện đang thúc đẩy việc xử lý đề nghị cấp thị thực (VISA) cho các kỹ sư công nghệ thông tin (CNTT) người nước ngoài.

Thành phố đã khởi động chương trình “VISA kỹ sư” từ ngày 13/11. Công ty đầu tiên tham gia chương trình này là VMO Japan – công ty con tại Nhật Bản của VMO Holdings, một trong những công ty hàng đầu về công nghệ thông tin của Việt Nam.

Chương trình áp dụng hệ thống “Đặc khu chiến lược quốc gia” của Nhật bản, được thiết kế để hỗ trợ sự phát triển của các công ty hoạt động tại thủ phủ tỉnh Fukuoka bằng cách giúp họ thu hút các kỹ sư CNTT nước ngoài dễ dàng hơn.

Chính quyền thành phố cho biết, các công ty có văn phòng tại thành phố đều có thể áp dụng chương trình này.

Theo chương trình, chính quyền thành phố sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra các công ty tiếp nhận kỹ sư CNTT nước ngoài. Nhờ vậy, thời gian sàng lọc hồ sơ dự kiến sẽ được rút ngắn xuống còn khoảng một tháng.

Các công ty muốn tuyển dụng kỹ sư CNTT nước ngoài phải nộp hồ sơ với chính quyền thành phố để tham gia chương trình. Hồ sơ bao gồm yêu cầu đăng ký, thông tin tài chính, kế hoạch tuyển dụng và mô tả công việc dự định tuyển dụng các kỹ sư CNTT nước ngoài.

 

Chính quyền thành phố cùng với các cơ quan tư vấn quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ kiểm tra công ty nộp đơn, điều kiện kinh doanh, bao gồm cả việc các công ty có hoạt động trong các ngành liên quan đến CNTT hay không. Nếu các công ty nộp đơn vượt qua "đợt sát hạch" của chính quyền thành phố, họ sẽ nhận được văn bản chứng nhận sự ổn định trong quản lý.

Sau đó, công ty hoặc chính các kỹ sư CNTT nước ngoài sẽ nộp đơn đăng ký cư trú cùng với chứng chỉ quản lý ổn định cho Cục Dịch vụ nhập cư khu vực Fukuoka. Chứng chỉ có giá trị trong 1 năm và có thể được sử dụng nhiều lần trong thời hạn hiệu lực.

Nếu mọi việc suôn sẻ, các kỹ sư CNTT nước ngoài có thể nhận được giấy phép lưu trú khoảng 2 tháng sau khi công ty của họ đăng ký sử dụng chương trình “Visa Kỹ sư”.

Theo Cơ quan Quản lý nhập cư Nhật Bản, mặc dù quá trình sàng lọc tình trạng cư trú thường mất từ 1 - 3 tháng, nhưng nếu những người nộp đơn mong muốn làm việc tại các công ty vừa và nhỏ thường sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Công ty VMO Japan đã thiết lập chỗ đứng kinh doanh vững chắc tại Fukuoka và hiện đang cần tuyển thêm kỹ sư. Bằng việc sử dụng chương trình “Visa Kỹ sư”, VMO Japan mong muốn dễ dàng thu hút các kỹ sư CNTT đến từ Việt Nam hơn. Các kỹ sư mà công ty tuyển dụng dự kiến sẽ đến Nhật Bản vào tháng Một và tháng Hai năm sau.

Phó Giám đốc VMO Japan, bà Nguyễn Thị Phương Mai cho biết, ngành CNTT đang thay đổi mạnh mẽ và công ty thấy rất may mắn vì các nhân viên nước ngoài có thể nhập cảnh nhanh chóng.

Bằng cách tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các công ty tiếp nhận nhân tài nước ngoài, chính quyền thành phố Fukuoka dự định thu hút thêm các công ty nước ngoài đến thành phố và giúp các công ty khởi nghiệp phát triển.

Thị trưởng Fukuoka, ông Soichiro Takashima bày tỏ hy vọng rằng chương trình “Visa Kỹ sư” sẽ hỗ trợ các kỹ sư CNTT ở thành phố Fukuoka trước tiên và sau đó sẽ lan rộng khắp cả nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục