Nhật Bản thông qua luật điều chỉnh hoạt động của các nhà khai thác nền tảng kỹ thuật số

12:34' - 28/05/2020
Bnews Quốc hội Nhật Bản vừa thông qua dự luật để điều chỉnh các nhà khai thác nền tảng kỹ thuật số như Google LLC, Apple Inc. và Amazon.com Inc. của Mỹ hay Rakuten Inc. và Yahoo Japan Corp. của Nhật Bản.

Luật về cải thiện tính minh bạch và sự công bằng của các nền tảng kỹ thuật số được ban hành với mục đích buộc các công ty công nghệ lớn điều chỉnh các tập quán kinh doanh không rõ ràng của mình và chấm dứt sự đối xử không công bằng với các đối tác kinh doanh nhỏ.
Dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực sớm nhất là vào mùa Xuân năm 2021, văn bản pháp lý này sẽ buộc các nhà khai thác nền tảng kỹ thuật số phải tiết lộ các điều khoản hợp đồng với các đối tác kinh doanh nhỏ của họ và thông báo trước cho họ về những thay đổi trong các điều khoản của hợp đồng này.
Bên cạnh đó, luật quy định các công ty vận hành các trang web và ứng dụng thương mại điện tử phải gửi báo cáo về hoạt động kinh doanh hàng năm của họ cho Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI). Sau khi nhận được báo cáo, METI sẽ lấy ý kiến từ các cơ sở kinh doanh, tiến hành đánh giá và công bố kết quả.
Ngoài ra, luật cũng yêu cầu các công ty công nghệ làm rõ chính sách liên quan tới việc xác định thứ tự kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, luật này không quy định bất cứ hình phạt nào cho các hành vi vi phạm. Theo các quan chức của Chính phủ Nhật Bản, mục đích là nhằm tránh cản trở các hoạt động đổi mới, sáng tạo trong một ngành thường xuyên thay đổi này.

Nếu một công ty bị cho là chưa minh bạch, METI có thể yêu cầu công ty đó phải cải thiện tình hình. Trong những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng vi phạm Luật chống độc quyền, METI sẽ đề nghị Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản (JFTC) can thiệp.
Ngoài các trang web và ứng dụng thương mại điện tử, Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch siết chặt các quy định về quảng cáo trực tuyến.
Trước đó, kết quả khảo sát của JFTC cho thấy nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ, bao gồm các cửa hàng trên các trang web và ứng dụng thương mại điện tử, đã buộc phải chấp nhận những thay đổi về quy định, trong đó có việc tăng phí, một cách đơn phương của các nhà quản lý hoặc các nhà khai thác nền tảng kỹ thuật số khác.

Bên cạnh đó, có không ít ý kiến bày tỏ quan ngại về quyền riêng tư liên quan đến hoạt động thu thập dữ liệu của người tiêu dùng để hiển thị các quảng cáo đã được cá nhân hóa./.

>>Những tác động của tiền kỹ thuật số đối với chính sách tiền tệ


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục