Nhật Bản trợ cấp xây dựng các trạm sạc xe điện hiệu suất cao

09:33' - 19/03/2024
BNEWS Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) mới đây thông báo sẽ tăng trợ cấp cho thiết bị sạc xe điện công suất cao từ 150 kW trở lên.

Động thái này nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng sạc điện nhanh để nâng cao tính tiện lợi cho xe điện, qua đó thúc đẩy việc phổ biến xe điện tại Nhật Bản.

 

Cụ thể, từ tháng 5/2024, METI sẽ trợ cấp tối đa 5 triệu yen (33.700 USD) cho mỗi thiết bị sạc nhanh có công suất từ 150 kw trở lên được lắp đặt trên cao tốc. Con số này cao hơn nhiều so với số tiền trợ cấp cho các trạm sạc thông thường là 1 triệu yen. Với xe điện, các trạm sạc có công suất đầu ra càng cao thì tốc độ sạc sẽ càng nhanh và mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng.

Công suất trung bình của các thiết bị phổ biến hiện nay tại Nhật Bản là khoảng 40 kW. Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng sự ưu đãi này sẽ khuyến khích việc lắp đặt các thiết bị có hiệu suất cao.

Kế hoạch mới của METI cũng tăng số lượng mục tiêu trợ cấp lên nhiều so với trước đây. Tới nay, các trạm sạc thương mại được trợ cấp tối đa cho 2 thiết bị, tuy nhiên, từ tháng 5, con số này tối đa có thể lên tới 50. Các bãi đỗ xe của nhà sản xuất xe điện cũng sẽ nằm trong diện nhận trợ cấp.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ kinh phí để thay thế bộ sạc cũ. Hiện tại, METI trợ cấp một nửa chi phí nhưng kế hoạch mới sẽ trợ cấp toàn bộ.

Xe điện có phạm vi di chuyển ngắn hơn so với xe xăng nên việc tăng cường cơ sở hạ tầng sạc điện là điều cần thiết. METI đã đặt mục tiêu tăng số lượng trạm sạc ở Nhật Bản lên 300.000 trạm vào năm 2030, cao gấp 10 lần con số hiện tại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục