Nhật Bản: Tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp nhất trong hơn 25 năm qua

11:53' - 29/06/2018
BNEWS Tháng 5/2018, tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản giảm xuống 2,2%, mức thấp nhất trong hơn 25 năm qua, trong bối cảnh các doanh nghiệp nước này đang phải “vật lộn” với tình hình thiếu hụt lao động.

Sản lượng công nghiệp của Nhật Bản giảm ít hơn dự đoán và tỷ lệ thất nghiệp của “đất nước hoa anh đào” cũng tụtt xuống mức thấp nhất trong hơn 25 năm qua, việc cho thấy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang dần phục hồi sau khi trì trệ trong quý I. Tuy vậy, những nguy cơ đối với triển vọng kinh tế Nhật Bản lại gia tăng do chủ trương bảo hộ thương mại của Mỹ.
Tình hình căng thẳng thương mại đang leo thang giữa Mỹ và các nền kinh tế lớn khác, trong đó có Trung Quốc (thị trường xuất khẩu lớn của Nhật Bản), đã khiến giới đầu tư lo ngại và “đứng ngồi không yên”. Các nhà hoạch định chính sách lo ngại rằng cuộc tranh chấp về thuế quan này có thể là “đòn giáng” mạnh vào nền kinh tế toàn cầu.
Trong tình hình đó, hoạt động của các nhà sản xuất và chế tạo của Nhật Bản sẽ là yếu tố chủ chốt quyết định triển vọng của kinh tế Nhật Bản, và vì vậy mà số liệu mới được công bố ngày 29/6 cho thấy sản lượng công nghiệp tháng Năm của nước này giảm 0,2% so với tháng trước đó không phải là một tin quá tệ, khi mức này nhẹ hơn nhiều so với dự đoán giảm 1,1% được đưa ra trước đó. Số liệu cho thấy sản lượng công nghiệp giảm trong tháng Năm là do sản lượng ô tô giảm 6,9% và sản lượng thép xây dựng giảm 1,9%.
Các nhà sản xuất tham gia cuộc khảo sát của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản còn dự đoán sản lượng công nghiệp sẽ tăng 0,4% trong tháng Sáu và tăng 0,8% trong tháng Bảy. Giới chuyên gia kinh tế cũng dự đoán sản lượng chế tạo sẽ tiếp tục tăng dần lên khi các nền kinh tế khác đang lấy lại đà tăng trưởng, dù tình hình căng thẳng thương mại với Mỹ vẫn là rủi ro lớn nhất.
Cũng trong tháng Năm, tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản giảm xuống 2,2%, mức thấp nhất trong hơn 25 năm qua, trong bối cảnh các doanh nghiệp nước này đang phải “vật lộn” với tình hình thiếu hụt lao động. Tỷ lệ giữa số việc làm trên ứng viên, một thước do nhu cầu lao động, đã tăng từ 1,59 hồi tháng Tư lên 1,60, mức cao nhất kể từ tháng 1/1974.
Kinh tế Nhật Bản được dự đoán sẽ phục hồi trong quý II sau khi đợt suy thoái trong quý đầu tiên của năm nay đã chấm dứt chuỗi tăng trưởng dài nhất kể từ những năm 1980. Sản lượng công nghiệp giảm ít hơn dự đoán và thị trường lao động đang dần thắt chặt có thể là “tin vui” đối với Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ), khi xu hướng thắt chặt trên thị trường lao động sẽ gia tăng áp lực đối với tiền lương, từ đó sức ép lạm phát cũng sẽ tăng lên.

>>>16 sinh viên công nghệ thông tin Việt Nam được lựa chọn sang Nhật Bản làm việc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục