Nhật Bản ưu tiên đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao ở Việt Nam
Sáng 25/3, Ủy ban Đặc biệt về Chiến lược Tổng hợp hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng của đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản đã tiến hành phiên họp đầu tiên dưới sự điều hành của ông Nikai Toshihiro, Chủ tịch Ủy ban Tổng hợp của đảng LDP, và sự tham gia của bà Inada Tomomi, Chủ tịch Ủy ban Hoạch định chính sách cùng đông đảo các Nghị sĩ Quốc hội, đại diện Văn phòng Nội các, Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục… của Nhật Bản.
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường tham dự với tư cách khách mời đặc biệt.
Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh với quy mô dân số hơn 92 triệu người và độ tuổi trung bình là 28, có thể nói Việt Nam đang có lợi thế “dân số vàng”, và đang ở vào giai đoạn phát triển nhanh về cơ sở hạ tầng liên tục trong khoảng 10-15 năm tới nhằm đáp ứng yêu cầu về tốc độ phát triển nhanh trong công nghiệp hóa, đô thị hóa và nhu cầu cơ giới hóa của người dân.
Theo nghiên cứu mới công bố của Ngân hàng Thế giới (WB), với mục tiêu Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 300 tỷ USD đến năm 2020, tổng nhu cầu vốn cho phát triển hạ tầng tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 lên tới trên 100 tỷ USD, trung bình là 25 tỷ USD/năm trong vòng 5 năm tới.
Việt Nam sẽ tập trung huy động nguồn vốn lớn trên từ nhiều nguồn lực khác nhau, cả khu vực Nhà nước, trong đó có viện trợ phát triển (ODA), và khu vực tư nhân trong và ngoài nước với các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh Việt Nam hoan nghênh sáng kiến Đối tác Cơ sở hạ tầng chất lượng cao mà Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố năm ngoái, đồng thời bày tỏ mong muốn hai bên sẽ quyết tâm hợp tác chặt chẽ nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam vào phát triển cơ sở hạ tầng bền vững, có chất lượng và tính tiếp cận cao ở Việt Nam.
Đặc biệt, trong đó có nhóm cơ sở hạ tầng giao thông như hệ thống đường cao tốc, hệ thống cảng biển hiện đại, hệ thống sân bay trung chuyển tầm cỡ khu vực, hệ thống đường sắt kết nối Bắc - Nam và nhóm lĩnh vực về năng lượng như các nhà máy nhiệt điện thế hệ mới, hệ thống năng lượng mới đáp ứng yêu cầu cao về tiêu chuẩn môi trường.
Đồng thời, Việt Nam cũng mong muốn Nhật Bản ưu tiên hợp tác, chuyển giao công nghệ, năng lực quản lý, đào tạo dạy nghề và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam và các nước tiểu vùng Mê Công, góp phần vào chiến lược kết nối trong khu vực.
Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Tổng hợp của đảng LDP, ông Nikai Toshihiro đã thay mặt các nghị sĩ và đại diện các Bộ, ngành của Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai quyết liệt và có hiệu quả Sáng kiến đối tác phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao, với mục tiêu đến năm 2020, Nhật Bản sẽ hỗ trợ 30.000 tỷ yen (tương đương 300 tỷ USD) cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao và đào tạo nguồn nhân lực với các nước, trong đó Việt Nam sẽ là nước được ưu tiên hàng đầu.
Tin liên quan
-
Tài chính
Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam hơn 400.000 USD
14:31' - 23/03/2016
Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã tổ chức Lễ ký hợp đồng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản cho 4 dự án tại Việt Nam với tổng số tiền viện trợ là 406.893 USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhật Bản và Việt Nam nhất trí thúc đẩy ngành dệt may ở Việt Nam
13:15' - 20/03/2016
Nhật Bản và Việt Nam vừa thống nhất khởi động đàm phán hướng tới phát triển ngành dệt may Việt Nam sau khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho các doanh nghiệp Nhật Bản
12:58' - 20/03/2016
Chính quyền thành phố Hà Nội sẽ luôn tạo những điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch tại Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng động lực cho kinh tế TP. Hồ Chí Minh bứt tốc - Bài 2: Khơi thông dòng phát triển mới
15:31'
Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh mở ra kỳ vọng lớn về việc khơi thông các động lực tăng trưởng dài hạn cho TP. Hồ Chí Minh
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng động lực cho kinh tế TP. Hồ Chí Minh bứt tốc- Bài 1: Từ “điểm nghẽn” đến điểm sáng
15:28'
Siêu đô thị TP. Hồ Chí Minh – đầu tàu kinh tế của cả nước – đang đứng trước thời điểm có ý nghĩa đặc biệt trong tiến trình phát triển mới với một không gian rộng mở và cơ chế thông thoáng hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Trục kết nối giao thương, động lực phát triển vùng
15:07'
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là trục vận tải quan trọng giữ vai trò kết nối trực tiếp vùng duyên hải với khu vực cao nguyên, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2026
15:01'
Sau 2 ngày làm việc, ngày 23/12, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Đồng Tháp khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã bế mạc và hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Chi cục Hải quan khu vực XX tăng cường hợp tác với tỉnh Prey Veng (Campuchia)
13:36'
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Đồng Tháp qua biên giới với tỉnh Prey Veng hơn 984 triệu USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội gỡ “nút thắt” vật liệu để bứt tốc các công trình trọng điểm
12:48'
Để đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công và sớm đưa các công trình vào sử dụng, thành phố Hà Nội đang triển khai đồng bộ các giải pháp gỡ "nút thắt" vật liệu để đẩy nhanh tiến độ các dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số
12:47'
Nhìn chung. các kết quả nghiên cứu khẳng định vai trò của dữ liệu thống kê và bằng chứng khoa học trong xây dựng chính sách dân số, lao động, an sinh xã hội và phát triển bền vững...
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn tất lắp đặt hệ thống giám sát trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
12:37'
Dọc tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 43 vị trí trụ camera đã được lắp đặt để giám sát giao thông, khoảng cách giữa các trụ khoảng 2km.
-
Kinh tế Việt Nam
Khát vọng từ những công trình mang tầm vóc chiến lược quốc gia
11:51'
Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên) đã đánh dấu kỳ tích của ngành điện khi thi công một công trình phức tạp với tiến độ thần tốc chỉ trong 6 tháng thay vì 3 - 4 năm.

Cầu Tân Phong bắc qua sông Đào, Nam Định - được xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Ảnh: Văn Đạt/TTXVN