Nhật Bản và Canada cam kết duy trì cơ chế thương mại đa phương

16:59' - 09/06/2018
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Canada Justin Trudeau ngày 8/6 đã nhất trí hướng tới duy trì cơ chế thương mại đa phương dựa trên các quy định của WTO.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải) đã gặp người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe (trái) ngày 8/6 để thảo luận về cơ hội hợp tác trong những lĩnh vực ưu tiên của Hội nghị thượng đỉnh G7. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo một quan chức cấp cao của Nhật Bản, trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh của Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Quebec, Canada, hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Canada đã đưa ra lời khẳng định trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã quyết định áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu vào nước này theo chính sách thương mại “Nước Mỹ trước tiên” của ông.

Cả hai ông Abe và Trudeau cũng nhất trí hợp tác để đưa Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) – nay gọi là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) – sớm đi vào hiệu lực. Trước đó, ông Trump đã tuyên bố rằng Mỹ rút khỏi TPP hồi tháng 1/2017.

Trong một cuộc gặp khác, Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May đảm bảo với ông Abe kế hoạch rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của Anh, còn gọi là Brexit, sẽ không gây ra những bất ổn cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Anh. 

Bà May cho rằng tiến trình Brexit sẽ diễn ra suôn sẻ và không gây ra hoang mang do nước này và EU có sự hiểu biết mang tính chia sẻ về quá trình chuyển tiếp. 

Về phần mình, ông Abe tỏ ý hy vọng rằng Anh và EU sẽ duy trì mức độ tiếp cận cao đối với thị trường của nhau và hài hòa những tiêu chuẩn đầu tư và thương mại.

Trong khi đó, ông Abe và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã khẳng định sự hợp tác chặt chẽ hướng tới việc sớm ký kết và đưa vào thực hiện một hiệp định thương mại tự do giữa Nhật Bản và EU sau khi các cuộc đàm phán liên quan đã hoàn tất vào cuối năm 2017.

Theo kế hoạch, các vấn đề thương mại và chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là những chủ đề hàng đầu trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh lần này của G7.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục