Nhật Bản và Indonesia ký MoU về mua bán khí đốt

07:37' - 09/12/2020
BNEWS Công ty năng lượng Nhật Bản Inpex đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với Công ty phân phối khí đốt nhà nước PGN Indonesia tại siêu dự án Abadi trị giá 19,8 tỷ USD trên đảo Tanimbar, Maluku.

Tại Hội thảo với chủ đề "Indonesia tham gia Công ước quốc tế về chế biến dầu khí năm 2020" diễn ra mới đây Giám đốc Inpex Masela, Akihiro Watanabe, cho biết, công ty đã ký MoU để bán khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ cơ sở khí đốt Abadi trên đảo Tanimbar, Maluku.

Dự án Abadi dự kiến sẽ sản xuất 1.750 triệu m3 LNG và khí đốt tiêu chuẩn mỗi ngày khi đi vào hoạt động trong năm 2027.

Ông Watanabe cũng cho biết, việc hợp tác giữa Inpex với PGN để tạo ra một thị trường khí đốt trong nước đủ mạnh nhằm thúc đẩy các công ty dầu khí tăng gấp đôi sản lượng khí đốt của Indonesia trong 10 năm tới, lên 12.300 triệu m3 vào năm 2030.

Các thỏa thuận được ký kết phù hợp với chính sách của chính phủ về việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên trong nước cho Indonesia.

Theo Giám đốc phát triển và chiến lược kinh doanh PGN Syahrial Mukhtar, MoU sẽ là điểm khởi đầu để hai bên bắt đầu thảo luận về thỏa thuận mua bán khí đốt. Việc ký kết này sẽ là một cột mốc quan trọng đối với hai bên.

Còn theo Tổng thư ký Hiệp hội kỹ sư dầu khí Indonesia (IATMI) Hadi Ismoyo, các doanh nghiệp nhà nước đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu lớn như vậy, nhưng để có cơ sở hạ tầng đủ lưu trữ và bán khí đốt hay không cần phải xem xét do cơ sở hạ tầng khí đốt của Indonesia không đủ lớn để đáp ứng nhu cầu đầu tư vào sản xuất khí đốt tinh chế.

Tiêu thụ khí đốt của Indonesia tăng với tốc độ trung bình hàng năm 1,2% trong giai đoạn 2008 - 2018, chậm hơn mức trung bình 5,1% ở châu Á - Thái Bình Dương.

Abadi là siêu dự án trong số bốn dự án chiến lược cấp quốc gia về chế biến dầu khí nhằm đạt được mục tiêu sản xuất 3.484 m3 khí mỗi ngày vào năm 2027./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục