Nhật Bản và Mỹ tăng cường hợp tác phát triển công nghệ tương lai

08:26' - 29/05/2023
BNEWS Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đã nhất trí tăng cường hợp tác phát triển công nghệ tương lai.

Trong đó, có tập trung vào hợp tác phát triển chất bán dẫn thế hệ tiếp theo. Trong cuộc hội đàm diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2023, ở thành phố Detroit (Mỹ), hai bên cũng xác nhận cần phải củng cố chuỗi cung ứng toàn cầu với các đối tác khác và thông qua các cam kết đa phương như Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương - một sáng kiến kinh tế do Mỹ khởi xướng vào năm ngoái với sự tham gia của 14 quốc gia trong khu vực.

 

Tuyên bố chung cho biết hai bên sẽ khuyến khích các trung tâm nghiên cứu chất bán dẫn của hai nước hợp tác với nhau nhằm tạo ra một lộ trình phát triển công nghệ và nguồn nhân lực liên quan đến chip bán dẫn. Tuyên bố cho biết các lĩnh vực hợp tác cũng bao gồm trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng và các công nghệ liên quan đến sinh học và lượng tử.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí tổ chức đối thoại kinh tế theo thể thức "2+2" lần thứ hai vào thời gian sớm nhất có thể. Cuộc đối thoại đầu tiên diễn ra tháng 7 năm ngoái giữa Bộ trưởng Kinh tế và Ngoại trưởng hai nước.

Nhật Bản và Mỹ cũng như các đối tác đang tăng cường nỗ lực tạo ra một hệ thống cho phép họ bảo đảm tốt hơn các nguyên liệu công nghiệp quan trọng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục