Nhật Bản xem xét yêu cầu các công ty phải công bố thông tin phát thải khí nhà kính

06:00' - 04/03/2024
BNEWS Nhật Bản yêu cầu các công ty niêm yết ở Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo (TSE) thuộc nhóm thị trường Bảng 1 (Prime Market) phải tiết lộ thông tin về phát thải khí nhà kính trong chuỗi cung ứng của họ.

Cơ quan Dịch vụ Tài chính của Nhật Bản (FSA) sẽ thành lập một hội đồng trong tháng này để đưa ra các chi tiết chính sách dự kiến nhằm hỗ trợ các nỗ lực toàn cầu để đẩy nhanh quá trình khử carbon, theo kế hoạch được đề xuất tại cuộc họp của Hội đồng Hệ thống Tài chính.

 

Theo kế hoạch của chính phủ, lựa chọn trước tiên nhắm mục tiêu vào các công ty lớn đang phải đối phó với sự giám sát ngày càng tăng của các nhà đầu tư tổ chức toàn cầu, thay vì áp dụng quy tắc dự kiến cho tất cả khoảng 1.600 công ty được niêm yết trên Prime Market cùng một lúc.

Kể từ khi bắt đầu kinh doanh cho đến tháng 3/2023, các công ty Nhật Bản đã được yêu cầu phải đưa thông tin về cách họ giải quyết các vấn đề bền vững vào báo cáo tài chính. Một số công ty đã tiết lộ dữ liệu về lượng khí thải.

Việc phát thải khí nhà kính được cho là nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu, Liên minh châu Âu (EU) cũng đang đẩy mạnh các quy tắc báo cáo tính bền vững của các công ty. Ở Mỹ cũng có những động thái tương tự.

Chính phủ Nhật Bản đã đặt mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2050 và đang khuyến khích khu vực tư nhân đầu tư nhiều hơn để đạt được tăng trưởng xanh.

Trong một cuộc khảo sát với khoảng 11.300 công ty được thực hiện vào năm ngoái bởi công ty nghiên cứu Teikoku Databank, 17,3% trong số này cho biết, các nỗ lực khử carbon sẽ có tác động tiêu cực, trong khi 14,1% phản hồi rằng hoạt động sẽ có tác động tích cực. Các công ty còn lại dự đoán sẽ có ít tác động hoặc không chắc chắn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục