Mỹ ghi nhận tín hiệu tích cực về lượng phát thải khí nhà kính

08:55' - 11/01/2024
BNEWS Lượng phát thải khí nhà kính của Mỹ năm 2023 đã giảm 1,9% so với năm 2022, mức giảm lần đầu tiên sau khi tăng liên tiếp trong 2 năm trước đó.

Theo một báo cáo mới được công bố của công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu Rhodium Group, lượng phát thải khí nhà kính của Mỹ năm 2023 đã giảm 1,9% so với năm 2022, mức giảm lần đầu tiên sau khi tăng liên tiếp trong 2 năm trước đó.

 

Mức giảm trên nhờ vào sự sụt giảm lượng phát thải khí nhà kính của ngành điện (8%) và ngành xây dựng (4%) khi các ngành này giảm sử dụng than đá làm nhiên liệu. Báo cáo của Rhodium Group cho biết, than đá chỉ tạo ra 17% năng lượng của Mỹ vào năm 2023, một mức thấp kỷ lục. Mùa đông ôn hòa cũng làm giảm nhu cầu sử dụng nhiên liệu và dẫn đến giảm lượng khí thải từ các tòa nhà.

Giao thông vận tải, lĩnh vực phát thải cao nhất Mỹ, đã chứng kiến mức tăng 1,6% do mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay phản lực phục hồi, với nhiều người đi du lịch hơn sau đại dịch COVID-19. Khí thải công nghiệp cũng tăng 1%.

Các nhà phân tích của Rhodium đánh giá mức giảm so với cùng kỳ năm trước cho thấy những cải thiện tích cực trong việc thu giữ carbon ở Mỹ. Lượng khí thải của Mỹ năm 2023 đã thấp hơn 17,5% so với mức năm 2005, song nước này vẫn cần tăng gấp ba tốc độ tiến bộ để đạt được mục tiêu cắt giảm 50% lượng khí thải so với mức năm 2005 vào năm 2030.

Theo Rhodium Group, mặc dù các Đạo luật giảm lạm phát và Đạo luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng của Mỹ có thể sẽ giúp tăng cường quá trình thu giữ carbon bằng các chính sách như tín dụng thuế sản xuất xe điện và hydro, song còn quá sớm để xác định liệu các đạo luật này có mang lại tác động như dự kiến hay không.

Rhodium Group khuyến cáo để đạt được mục tiêu trong thời hạn đề ra, nước Mỹ cần có thêm những thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa về chính sách.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục