Nhật hỗ trợ ASEAN đối phó với tình trạng dân số lão hoá

11:17' - 27/10/2015
BNEWS Chính phủ dự kiến ngân sách dành cho dự án này sẽ ở mức 15 triệu Yen (125.000 USD).

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản sẽ khởi động hệ thống tham vấn công - tư với các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong tài khoá tiếp theo để hỗ trợ các nước này đối phó với tình trạng dân số lão hoá.

Dân số ngày càng già đi tại các nước ASEAN. Ảnh: TTXVN

Dự án trên nhằm truyền đạt những kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc xử lý xu hướng cơ cấu dân số ngày càng già đi tại các nước ASEAN, đồng thời cho phép các công ty Nhật Bản trong các lĩnh vực y tế và dịch vụ điều dưỡng tiếp cận dễ dàng hơn các thị trường ASEAN, vốn được dự đoán sẽ sớm đối mặt với tình trạng dân số lão hóa trong tương lai.

Dự kiến, trong tương lai, các nước ASEAN sẽ có nhu cầu cao đối với các sản phẩm, thiết bị y tế và điều dưỡng do Nhật Bản sản xuất.

Các quan chức và chuyên gia của chính phủ Nhật Bản và các nước ASEAN sẽ tham gia cơ chế tham vấn này để thảo luận các vấn đề liên quan đến các dịch vụ điều dưỡng tại mỗi nước. Các nhà quản lý doanh nghiệp điều dưỡng và thành viên các tổ chức phi lợi nhuận cũng sẽ tham gia nhằm tạo sự hợp tác đồng bộ trong lĩnh vực này.

Vòng tham vấn đầu tiên đang được lên kế hoạch và chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc khả năng tổ chức định kỳ các cuộc thảo luận này.

Nhật Bản hiện đã hỗ trợ các nước ASEAN bằng một loạt các biện pháp, trong đó có việc giới thiệu các thiết bị điều dưỡng tiên tiến với Singapore và Brunei, cung cấp hướng dẫn trong chương trình điều dưỡng phòng ngừa dành cho toàn bộ cộng đồng tại Malaysia.

Tuy nhiên, các chương trình này chỉ mới dừng ở cấp độ từng quốc gia riêng lẻ. Với việc khởi động cơ chế tham vấn nói trên, chính phủ đặt mục tiêu thực hiện các biện pháp hỗ trợ toàn diện hơn cho toàn khu vực ASEAN.

Các chuyên gia dự đoán dân số các nước ASEAN sẽ có tốc độ lão hóa nhanh hơn Nhật Bản. Theo Liên hợp quốc, trong vòng 25 năm tỷ lệ người dân từ 65 tuổi trở lên ở Nhật Bản tăng từ mức 7% dân số lên 14% từ năm 1995.

Tại Việt Nam, sự thay đổi này được dự báo sẽ xảy ra trong khoảng thời gian ngắn hơn, chỉ trong 15 năm, tính đến năm 2033. Indonesia sẽ chứng kiến điều này trong 17 năm, tính đến năm 2038./.
TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục