Nhiều bang ở Mỹ kiện chính phủ về quy định thị thực đối với sinh viên nước ngoài

14:06' - 14/07/2020
BNEWS Ngày 13/7, 17 bang ở Mỹ và thủ đô Washington đã phát đơn kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump về quy định cấm các sinh viên nước ngoài tiếp tục ở lại Mỹ.

Ngày 13/7, 17 bang ở Mỹ và thủ đô Washington đã phát đơn kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump về quy định cấm các sinh viên nước ngoài tiếp tục ở lại Mỹ, nếu các trường mà họ đang theo học không tổ chức các buổi học trực tiếp trên lớp vào mùa Thu này.

Vụ kiện do Văn phòng Tổng chưởng lý bang Massachusetts đứng đầu diễn ra đúng một tuần sau khi Bộ An ninh Nội địa Mỹ và Cơ quan Hải quan và Thị thực Di trú Mỹ (ICE) đưa ra quyết định vô hiệu hóa thị thực F-1 và M-1 của sinh viên nước ngoài, nếu cơ sở giáo dục họ được đăng ký chuyển sang các khóa học trực tuyến, theo đó có thể tước đi tư cách pháp lý của các sinh viên này khi ở lại Mỹ.

Tổng chưởng lý bang Massachusetts Maura Healey nêu rõ: "Chính quyền Tổng thống Trump thậm chí còn không giải thích về cơ sở để tạo nên quy tắc vô nghĩa này, điều này buộc các trường phải lựa chọn giữa việc bảo toàn số lượng sinh viên quốc tế và bảo vệ sức khỏe của sinh viên và nhân viên, cũng như sự an toàn tại các cơ sở của mình".

Đơn kiện được gửi lên Tòa án liên bang Mỹ ở Boston nhằm yêu cầu một lệnh cấm đối với quy định trên, đồng thời cáo buộc chính phủ liên bang đang thực hiện hành động bất hợp pháp nhằm trục xuất các sinh viên quốc tế ngay giữa đại dịch.

Tham gia cùng bang Massachusetts trong vụ kiện là cácTổng chưởng lý các bang Colorado, Connecticut, Delaware, thủ đô Washington, Illinois, Maryland, Michigan, Minnesota, Nevada, New Jersey, New Mexico, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia và Wisconsin.

Trước đó, ICE ngày 6/7 thông báo sẽ không cho phép sinh viên nước ngoài ở lại Mỹ nếu toàn bộ học kỳ mùa Thu tới của họ được chuyển sang hình thức học trực tuyến, nếu muốn tiếp tục cư trú hợp pháp tại Mỹ, họ phải có biện pháp khác như đổi sang một trường giảng dạy trực tiếp.

Các trường đại học tại Mỹ có một hệ thống hỗn hợp giữa các lớp trực tuyến và trực tiếp (lên lớp) sẽ phải chứng minh rằng sinh viên nước ngoài của mình đến lớp học trực tiếp ngay khi có thể để duy trì quy chế cư trú của họ.

IEC cũng cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không cấp thị thực cho các sinh viên đăng ký vào các trường hoặc chương trình học trực tuyến hoàn toàn trong học kỳ mùa Thu tới, và Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) sẽ không cho phép các sinh viên này nhập cảnh.

Hiện Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts ( M.I.T) cũng đã kiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump liên quan quy định nói trên.

Trong khi khoảng 60 trường đại học tại Mỹ ngày 12/7 đã bày tỏ sự ủng hộ đối với hai trường đại học hàng đầu này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục