Nhiều chính sách thuế và hải quan đã phát huy hiệu quả

20:54' - 22/11/2022
BNEWS Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn khẳng định Chính phủ đã triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp với quy mô rộng khắp cả nước trong năm 2022.

Tại hội nghị Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2022 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức ngày 22/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn khẳng định Chính phủ đã triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp với quy mô rộng khắp cả nước trong năm 2022.

 

Theo đó, Bộ Tài chính đã phối hợp với VCCI và Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp về gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất.
Theo tính toán sơ bộ, năm 2022 đã hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân khoảng 233.000 tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất, phí, lệ phí; trong đó, khoảng 98.000 tỷ đồng là tiền thuế, phí, lệ phí được miễn, giảm; khoảng 135.000 tỷ đồng là tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn...
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2022 nhưng nhờ sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và sự triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ của các cơ quan quản lý, kết quả thu ngân sách Nhà nước đã đạt những kết quả hết sức tích cực.
Tổng thu thuế, phí trong nước 10 tháng năm 2022 đạt 107,2% so với cùng kỳ năm 2021. Nguồn thu từ thuế, phí ngày càng bền vững và đảm bảo cho đầu tư phát triển, duy trì bộ máy, đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng.
Cũng theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, qua những con số trên cho thấy, 2022 là năm mà các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân về thuế, phí và lệ phí của Chính phủ với quy mô lớn nhất, phạm vi áp dụng rộng nhất trong nhiều năm qua.
Thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia các năm qua và giai đoạn 2016-2020 cũng như giai đoạn 2021-2025, Bộ Tài chính sẽ tập trung hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI ghi nhận, thời điểm diễn ra Chương trình đối thoại doanh nghiệp cách đây 16 năm (năm 2006), theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới về Việt Nam, một trong những chỉ số xếp "đội sổ" trong khu vực, sau cả Lào và Campuchia là chỉ số nộp thuế.

Tuy nhiên, đến nay, với quyết tâm cải cách và quyết liệt thực hiện quy trình cải tiến thủ tục hành chính thuế, hải quan; bền bỉ thường xuyên, Bộ Tài chính và VCCI tổ chức các buổi đối thoại bằng các hình thức khác nhau nhằm lắng nghe và tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp. Nhờ vậy, thứ hạng của ngành tài chính trong xếp hạng quốc tế từng bước được nâng cao.

Kết quả này không chỉ mang lại những cải tiến tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp trong các quy trình thủ tục, chính sách mà còn đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong cung ứng dịch vụ công, tự động hóa một số quy trình thủ tục của cơ quan thuế, hải quan giúp cho các cơ quan này hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại giảm bớt sự chồng chéo trong giải quyết quy trình, thủ tục...
Ông Vũ Quang Tùng, đại diện Công ty cổ phần May Sông Hồng cho biết, trong thời gian qua, đặc biệt là thời điểm dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, doanh nghiệp, chính sách thuế và hải quan đã cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước để hỗ trợ các doanh nghiệp sớm hồi phục.
Nhiều chính sách giảm, giãn, gia hạn thuế, phí… đã hướng tới mục đích hỗ trợ thêm nguồn lực tài chính, giảm giá thành đầu vào và đầu ra cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó giúp hạ giá bán, người tiêu dùng được hưởng lợi, trên cơ sở đó động viên, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp phát triển ổn định, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách.

Bên cạnh đó, dấu hiệu tích cực là nhiều chính sách, gói hỗ trợ từ phía Chính phủ, Bộ Tài chính về thuế, hải quan… dành cho doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả. Đồng thời, ngoài chính sách về thuế và hải quan, một số chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội cũng đã và đang hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp và người dân, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục