Nhiều cơ hội cho các sản phẩm mật ong Bà Rịa-Vũng Tàu
Bà Rịa-Vũng Tàu với lợi thế về diện tích rừng, cộng với các vườn cây công nghiệp, cây ăn trái như: cà phê, nhãn, cam, bưởi..., nên thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều trang trại nuôi ong lấy mật; trong đó có nhiều trang trại đã tiến tới xuất khẩu mật thô và các sản phẩm mật đóng chai.
Để phát triển bền vững, xây dựng thương hiệu cho mật ong Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay các cơ sở đã nỗ lực để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
Tuy mới thành lập được hơn 4 năm, nhưng hiện nay sản phẩm mang thương hiệu mật ong Hạnh Phúc của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Hạnh Phúc Oganic, ấp Phú Thiện, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có mặt ở nhiều nơi.Bà Đỗ Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Công ty cho biết, gia đình bà vốn có nghề nuôi ong lấy mật đã hơn 20 năm, hiện nay gia đình Hạnh có nhiều trang trại nuôi ong, với sản lượng cho thu 1 năm lên đến hơn 500 tấn mật và cả thu mua từ các trang trại của người nhà là 1.000 tấn/năm để xuất khẩu đi các nước Mỹ và châu Âu. Do có nguồn cung mật ong dồi dào từ chính các trang trại nuôi ong của gia đình và người thân nên chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu.
Sản phẩm mật ong mang thương hiệu Hạnh Phúc chỉ sử dụng có một loại duy nhất đó là mật ong hoa cà phê, chính vì vậy mật ong mang thương hiệu Hạnh Phúc có hương vị rất riêng, đặc biệt của hoa cà phê vùng đất Tây Nguyên.Bà Đỗ Thị Mỹ Hạnh cho biết, để xây dựng thương hiệu của riêng mình, quy trình nuôi ong lấy mật của gia đình hoàn toàn bằng phương pháp tự nhiên hữu cơ. Nghĩa là ong được nuôi trong vườn hoa cà phê chứ không cho ong ăn đường như những khu nuôi ong khác nên mật ong Hạnh Phúc hoàn toàn tự nhiên, nguyên chất. Từ mật ong thu được, công ty sơ chế và đóng chai.
Ngoài ra, công ty còn sản xuất cả viên nang từ sữa ong chúa nguyên chất được người tiêu dùng phản hồi tốt. Đến nay, sản phẩm mang thương hiệu mật ong Hạnh Phúc của công ty đã được phân phối tại nhiều nơi với sản lượng tiêu thụ gần 20 tấn mật ong/năm và 1 tạ sữa ong chúa tươi/năm. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong các doanh nghiệp sản xuất mật ong trên địa bàn tỉnh còn chú trọng đa dạng hóa sản phẩm làm từ mật ong. Công ty TNHH Kim Trúc Plus, ấp Đông Hải, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, với thương hiệu mật ong Mether nature đã mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng như: mật ong chanh gừng, mật ong ngâm nghệ, mật ong sâm dây Ngọc Linh, sữa ong chúa…. Nhờ đa dạng hóa sản phẩm mà mỗi năm công ty đã xuất ra thị trường khoảng 10.000 sản phẩm/năm.Bà Nguyễn Thanh Trúc, Phó giám đốc Công ty TNHH Kim Trúc Plus Cho biết, nguồn mật ong được sản xuất ra từ mật từ hoa cà phê và mật cao su. Thị trường tiêu thụ hiện nay của công ty chủ yếu là trong nước và cũng đang nỗ lực nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để hướng đến xuất khẩu sản phẩm.
“Chúng tôi luôn nỗ lực để mang đến cho thị trường những sản phẩm với dòng mật ong tốt nhất, có giá trị dinh dưỡng cao nhất kết hợp với các loại thảo dược thiên nhiên để chăm sóc tốt sức khỏe cho người tiêu dùng”, bà Nguyễn Thanh Trúc nhấn mạnh.
Với xu hướng sử dụng ngày càng tăng đối với các sản phẩm làm từ thiên nhiên, các sản phẩm mật ong của Bà Rịa-Vũng Tàu đang có nhiều cơ hội, đặc biệt là khi đã xây dựng được thương hiệu vững chắc trên thị trường. Tại cơ sở sản xuất mật ong Anh Tiến, thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, quy trình sản xuất được thực hiện khép kín. Mật ong nguyên liệu được trải qua quá trình kiểm tra chất lượng, sau đó đưa vào các bồn và xử lý tách nước, khử khuẩn, nấm men, nấm mốc đạt các tiêu chuẩn để xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.Ông Nguyễn Minh Tiến, chủ cơ sở mật ong Anh Tiến cho biết, cơ sở đã áp dụng sản xuất theo quy trình HACCP và thực hiện truy xuất nguồn gốc, sản phẩm đã xuất khẩu đi Nhật Bản, Mỹ và một số nước châu Âu với sản lượng khoảng 40 container/năm (tương đương 700 tấn). Ngoài ra, mỗi năm cơ sở tiêu thụ khoảng 60 tấn sản phẩm tại thị trường nội địa.
Theo ông Tiến, để mật ong đạt chất lượng, ngoài việc đầu tư máy móc, công nghệ, cách làm của công ty là liên kết 40 hộ nông dân sản xuất mật ong theo một quy trình chuẩn dưới sự giám sát của cơ sở, có ghi rõ nhật ký về thời gian cho ong ăn, loại thức ăn, thời gian thu hoạch. Cơ sở hỗ trợ về vốn sản xuất và cam kết thu mua sản phẩm. Do đó, nông dân không còn lo lắng về đầu ra, cơ sở sản xuất mật ong chủ động được nguồn sản phẩm có chất lượng cao. Ông Trịnh Đức Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, hàng năm Chi cục đều lấy các mẫu mật của các cơ sở nuôi ong đem đi xét nghiệm các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm. Các chỉ tiêu này đều đảm bảo yêu cầu đưa ra. Để sản phẩm mật ong của Bà Rịa-Vũng Tàu có thể xuất khẩu cần lưu ý các vấn đề như: chất lượng sản phẩm phải đảm bảo theo tiêu chuẩn của quốc tế; số lượng mật ong cũng phải ổn định để đáp ứng các đơn hàng. Để làm được vậy thì các doanh nghiệp phải có sự liên kết chặt chẽ người nuôi ong lại với nhau để xây dựng vùng nguyên liệu lâu dài, đáp ứng được sản lượng để xuất khẩu, ông Toàn nhấn mạnh.Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 150 hộ nuôi với khoảng 6 nghìn đàn ong mật, tập trung chủ yếu ở 2 huyện Châu Đức và Xuyên Mộc. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, huyện Xuyên Mộc và Châu Đức có nhiều lợi thế phát triển nghề nuôi ong bởi 2 huyện này có nhiều tràm, cao su và các loại cây công nghiệp như: điều, cà phê... để ong có thể hút mật hoa và cho mật ngon, chất lượng mật tốt, màu mật đẹp.
Để nuôi ong lấy mật trở thành một nghề bền vững, ngành nông nghiệp sẽ tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi ong, phòng trị bệnh và ký sinh trên ong… cho người nuôi. Đồng thời, có giải pháp để giúp người nuôi ong nhập khẩu được con giống chuẩn, bảo đảm chất lượng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tăng liên kết, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chủ lực cho địa phương
20:43' - 07/12/2021
Việc nâng cao chất lượng, tăng liên kết, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chủ lực là giải pháp bền vững cho phát triển sản xuất vụ đông những năm tới đây.
-
Hàng hoá
Mở rộng tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử
12:23' - 07/12/2021
Tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử là giải pháp hiệu quả mà tỉnh Nghệ An đang hướng đến nhằm tạo ra một kênh tiêu thụ an toàn, hiệu quả, bền vững.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Người tiêu dùng Nhật Bản dần chuyển sang sử dụng gạo nhập khẩu
17:45' - 17/04/2025
Do tình trạng thiếu hụt nguồn cung gạo, nhiều nhà hàng và chuỗi bán lẻ tại Nhật Bản đã buộc phải tìm đến các nguồn gạo thay thế từ nước ngoài, chủ yếu là gạo Mỹ.
-
Thị trường
Tiêu thụ rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong 60 năm
14:16' - 16/04/2025
Ngày 15/4, Tổ chức Nho và Rượu vang quốc tế (OIV) cho biết, lượng tiêu thụ rượu vang trên toàn cầu trong năm 2024 đã giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong hơn 60 năm qua.
-
Thị trường
Giới đầu tư vẫn thận trọng với đồng USD do lo ngại về thuế quan của Mỹ
07:00' - 16/04/2025
Phần lớn sự biến động khiến đồng USD lao dốc và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng vọt hồi tuần trước đã có phần lắng xuống trong phiên 15/4, nhưng tâm lý thị trường vẫn còn dè dặt.
-
Thị trường
Thị trường việc làm Hàn Quốc suy giảm mạnh nhất kể từ năm 2013
14:35' - 15/04/2025
Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (KOSIS) cho biết thị trường việc làm của nước này đã chứng kiến mức suy giảm theo quý mạnh nhất trong hơn một thập kỷ qua.
-
Thị trường
OPEC điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2025
08:45' - 15/04/2025
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 14/4 đã điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu mỏ, viện dẫn tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ đối với nền kinh tế thế giới.
-
Thị trường
Xây dựng chiến lược phát triển, quảng bá thương hiệu yến sào
15:29' - 12/04/2025
Yến sào Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để bứt phá và khẳng định vị thế trên thị trường khu vực và quốc tế.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2025
19:43' - 11/04/2025
Từ ngày 4 - 6/9/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2025 lần thứ 19 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
Thị trường
Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 – 1/5: Nhiều đường bay "cháy vé", giá tăng cao
09:55' - 11/04/2025
Dữ liệu cho thấy, nhiều chặng bay đến các điểm du lịch nổi tiếng đã gần kín chỗ, trong khi giá vé máy bay phổ thông đang tiệm cận mức cao nhất tương đương dịp Tết Nguyên đán.
-
Thị trường
Các siêu thị châu Á tại Mỹ lao đao trước "bão" thuế quan
17:47' - 10/04/2025
Tuy chính sách thuế quan đã được tạm hoãn áp dụng với hầu hết các quốc gia trong 90 ngày, nhưng tương lai của các siêu thị châu Á và cửa hàng tạp hóa chuyên biệt tại Mỹ vẫn còn chưa chắc chắn.