Nhiều cơ hội học nghề tại Australia cho học sinh Việt Nam

18:28' - 06/12/2023
BNEWS Đại sứ quán Australia tại Việt Nam sẽ đẩy mạnh việc thông tin về những ưu điểm và cơ hội học tập tại Australia, trong đó có đào tạo nghề cho các phụ huynh và học sinh, sinh viên Việt Nam.
Chiều 6/12, Hội Hữu nghị Việt Nam - Australia thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Phương IED quốc tế tổ chức Tọa đàm "Giáo dục, đào tạo nghề, chính sách định cư và cơ hội hợp tác, đầu tư Việt Nam - Australia”.

 
Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Australia thành phố Hà Nội khẳng định, bên cạnh lĩnh vực kinh tế, giáo dục luôn là nền tảng hợp tác song phương quan trọng của hai bên. Tọa đàm cung cấp các thông tin về giáo dục, kinh nghiệm đào tạo nghề của Australia. Qua đó, các thầy cô giáo, các sinh viên, học sinh được lắng nghe đại diện Đại sứ quán Astralia tại Việt Nam, các trường đại học, tổ chức giáo dục của Australia tư vấn về đào tạo, định cư, cơ hội hợp tác Việt Nam - Australia.

Theo bà Jennifer Bahen, Tham tán Giáo dục và Nghiên cứu, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, năm 2023 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Australia, để kỷ niệm sự kiện ý nghĩa này đã có nhiều sự kiện diễn ra từ đầu năm, trong đó trọng tâm là về giáo dục.

Về cơ hội học nghề ở Australia, bà Jennifer Bahen cho biết, Australia có khoảng 30 cơ sở đào tạo nghề công lập và hàng ngàn cơ sở đào tạo nghề tư thục cho các học viên. Đào tạo nghề của Australia khá khác biệt so với Việt Nam và một số quốc gia khác. Trong đó, 3 điểm khác biệt chính, gồm: Dạy nghề thông qua thực hành, học viên sẽ hiểu cơ chế nghề thông qua quan sát và thực hành; giáo viên tại các trường đào tạo nghề không nhất thiết phải có bằng đại học, nhưng phải có kinh nghiệm thực tế của ngành mà họ đào tạo và chứng chỉ về đào tạo nghề do nơi giáo viên đó từng công tác cấp; phải có sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ lên chương trình đào tạo và có thể bổ sung yêu cầu trong quá trình đào tạo tùy theo thực tế.

Đánh giá cao về chất lượng học sinh, sinh viên đã và đang học tập ở các trường phổ thông, đại học tại Astralia, bà Jennifer Bahen bày tỏ mong muốn sẽ ngày càng có nhiều người quan tâm đến đào tạo nghề tại Astralia. Thời gian tới, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam sẽ đẩy mạnh việc thông tin về những ưu điểm và cơ hội học tập tại Australia, trong đó có đào tạo nghề cho các phụ huynh và học sinh, sinh viên Việt Nam.

Tham dự tọa đàm, em Nguyễn Lê Đạt, sinh viên Trường Trung cấp nghề Du lịch và Thời trang Hà Nội cho biết, em đang học nghề nấu ăn và muốn tìm hiểu cơ hội học nghề này tại Australia. Đạt cho biết, với những thông tin được cung cấp tại tọa đàm, em chỉ cần bổ sung kỹ năng nói tiếng Anh, các tiêu chí khác đều phù hợp với em và khả năng kinh tế của gia đình.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã chia sẻ thêm về cơ hội tìm kiếm việc làm thêm và việc làm sau khi học xong tại Australia cho học sinh, sinh viên; môi trường học tập cũng như kinh nghiệm lựa chọn nghề theo học.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục