Nhiều đặc sản vùng miền được đặt mua làm quà biếu dịp Tết
Đặc biệt, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc nhập khẩu hàng hóa gặp nhiều khó khăn, nhất là cước vận tải tăng cao, thay vì nguồn hàng nhập khẩu, các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh phân phối hàng trong nước, đặc biệt là đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP.
Dạo qua thị trường tại các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội cho thấy, bên cạnh nhóm hàng thiết yếu, nhiều loại đặc sản vùng miền đã được khách hàng đặt mua để sử dụng và làm quà biếu trong dịp Tết. Giá các sản phẩm cũng khá ổn định.Cụ thể, măng Tuyên Quang, Sơn La giá bán buôn 200.000-230.000 đồng/kg, măng rối có giá 130.000-150.000 đồng/kg, nấm hương rừng Hà Giang 450.000 - 500.000 đồng/kg, thịt trâu, bò gác bếp các tình miền núi Tây Bắc 900.000 – 1 triệu đồng/kg, cá kho làng Vũ Đại giá từ 600.000 - 1,5 triệu đồng/nồi.
Bác Bùi Thị Hằng, ở Xuân La, Tây Hồ- Hà Nội cho biết: "Năm nào đến dịp Tết tôi rất thích đặt mua các sản phẩm đặc sản vùng miền để sử dụng và đi biếu. Những sản vật đó vừa có ý nghĩa mà người được tặng cũng thấy thích vì nó mới, lạ, độc đáo và cũng rất ngon". Chị Nguyễn Thị Na, chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh đặc sản vùng miền ở chợ Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho hay, các loại đặc sản như thịt trâu gác bếp, nấm hương rừng Sa Pa, măng khô Tuyên Quang, cá kho làng Vũ Đại, chả mực Quảng Ninh, nem chua Thanh Hóa, tôm chua Huế... đang là mặt hàng được nhiều người tiêu dùng đặt mua. Ngoài ra, người tiêu dùng trong dịp Tết cũng hay chọn mua gạo ngon để sử dụng và đi biếu trong dịp Tết, với ý nghĩa gạo biểu tượng cho sự ấm lo, trù phú. Mong một năm thịnh vượng, an lành đến người được tặng. Theo chị Đào Thị Dung, chủ cửa hàng các sản phẩm đặc sản vùng miền tại chợ Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cửa hàng chị đã chuẩn bị hàng trăm giỏ quà tết “có nếp, có tẻ”.Bộ quà gồm hơn 5 kg gạo nếp và 9 kg gạo Bắc Hương. Bộ quà này được đựng trong túi giấy thân thiện với môi trường kèm theo đó là một túi mùi già. Cùng với đó là các sản phẩm trái cây như: bưởi đỏ, cam Con Cuông, mứt đậu đỏ, mứt gừng Huế, mứt dừa non.
Đặt trước đơn hàng Tết, khách hàng sẽ được giảm 3% giá trị hóa đơn hoặc số tiền tương ứng được góp vào Chương trình “Đông Ấm” tại Thượng Ân (Bắc Kạn).
Không chỉ xuất hiện tại hệ thống chợ truyền thống, các cửa hàng thực phẩm sạch, trên hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội cũng đã đồng loạt đưa ra thị trường mặt hàng đặc sản các miền; trong đó chú trọng sản phẩm hữu cơ. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông cho biết, Tết Tân Sửu 2021, tại hệ thống siêu thị Co.opmart sẽ hội tụ đặc sản 3 miền Bắc - Trung - Nam như: Cá trắm kho làng Vũ Đại, bánh tét Trà Vinh, chả bò Đà Nẵng, măng ngâm mắc mật Lạng Sơn, giò me Nghệ An...Hiện, hệ thống Co.opmart đã chuẩn bị khoảng 1,2 triệu giỏ quà Tết; trong đó chú trọng tới các mặt hàng đặc sản vùng miền như trái cây khô và các hạt dinh dưỡng.
Hệ thống siêu thị Hapro cũng đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm đặc sản vùng miền. Bà Đỗ Tuệ Tâm, Phó Tổng Giám đốc Hapro cho biết, hiện hệ thống siêu thị Hapro đã đưa ra thị trường bộ sản phẩm đặc sản vùng miền với các tỉnh phía Bắc như miến dong, bún khô, mỳ gạo, mộc nhĩ, nấm hương của Sơn La, Bắc Giang; cam, thịt trâu bò gác bếp Hà Giang... Bà Ngô Thị Tính, Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Bảo Minh cho hay, Bảo Minh đã chuẩn bị 150 tấn mứt, bánh kẹo các loại phục vụ người dân Thủ đô và các địa phương khác mua sắm Tết, tổng giá trị hàng hoá ước tính hơn 10 tỷ đồng. Cùng với việc chuẩn bị nguồn hàng từ các doanh nghiệp phân phối, cửa hàng thực phẩm sạch, từ ngày 27/1 - 31/1, tại Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Long Biên, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - du lịch Hà Nội cũng tổ chức Hội chợ Đặc sản vùng miền – Happy Tết 2021 với quy mô 120 gian hàng. Trong khi đó, từ 30/1 - 4/2, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức Hội chợ nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Tân Sửu với quy mô 250 gian hàng. Hội chợ sẽ là cơ hội để doanh nghiệp sản xuất đặc sản vùng miền, OCOP các tỉnh Hà Giang, Bắc Giang, Quảng Ninh, Sơn La… quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, đồng thời góp phần thực hiện các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa. Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Công Thương Hà Nội, việc tổ chức hội chợ, điểm bán hàng cố định của ngành công thương Hà Nội đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp đưa đặc sản vùng miền tiếp cận người tiêu dùng Thủ đô, qua đó ngăn chặn tình trạng khan hàng sốt giá trong dịp Tết Nguyên đán.Đây cũng là hoạt động góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kích cầu tiêu dùng./.
>>Chương trình OCOP làm thay đổi nhận thức trong đầu tư sản xuất, kinh doanh
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thừa Thiên - Huế trao chứng nhận cho 25 sản phẩm OCOP
17:34' - 20/01/2021
Ngày 20/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên - Huế trao giấy chứng nhận 25 sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Chương trình OCOP làm thay đổi nhận thức trong đầu tư sản xuất, kinh doanh
14:58' - 28/12/2020
Ngày 28/12, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức hội nghị Sơ kết Chương trình Mỗi xã một sản phẩm.
-
Kinh tế & Xã hội
Cả nước có 3.200 sản phẩm OCOP
11:55' - 28/12/2020
Những tỉnh khó khăn lại triển khai Chương trình OCOP rất hiệu quả như Lai Châu, Lào Cai, Bắc Kạn, Bến Tre…
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu có thể giảm 20% nếu Mỹ thực thi chính sách thuế quan mới
12:11' - 24/11/2024
Các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo giá dầu thô toàn cầu có thể giảm 20%, vào cuối năm 2026, nếu chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump áp dụng chính sách thuế quan mới cao hơn.
-
Hàng hoá
Giá gạo thăng trầm tại hai nước xuất khẩu hàng đầu thế giới
19:06' - 23/11/2024
Một thương nhân tại Bangkok cho biết hoạt động xuất khẩu đang khiến thị trường sôi động, trong đó nhu cầu đến từ các khách hàng thường xuyên như Philippines, Indonesia và các nước châu Á khác.
-
Hàng hoá
Nông dân Bình Phước phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê có giá cao
12:26' - 23/11/2024
Thời điểm này, hộ trồng cà phê tại tỉnh Bình Phước đang bước vào vụ thu hoạch niên vụ năm 2024. Hiện tại, giá thu mua cà phê quả tươi và nhân đang ở mức cao nên nhà nông rất phấn khởi.
-
Hàng hoá
Căng thẳng địa chính trị leo thang, giá dầu chạm đỉnh của hai tuần
12:24' - 23/11/2024
Giá dầu đã tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 22/11, chốt phiên ở mức cao nhất của hai tuần, giữa bối cảnh xung đột Nga-Ukraine leo thang, đe dọa ảnh hưởng đến nguồn cung dầu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00' - 22/11/2024
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23' - 22/11/2024
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37' - 22/11/2024
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45' - 22/11/2024
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45' - 22/11/2024
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.