Nhiều địa phương cho học sinh nghỉ học, dừng các hoạt động văn hóa, lễ hội để phòng dịch

17:31' - 31/01/2021
BNEWS UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định cho trẻ mầm non và học sinh, học viên, sinh viên các trường học trên địa bàn nghỉ học từ 1/2/2021 đến hết lịch nghỉ Tết Tân Sửu năm 2021 để phòng, chống dịch COVID-19.

Trong thời gian nghỉ học, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức người lao động và học sinh, sinh viên tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về nghỉ Tết.

Đồng thời, tỉnh Bắc Ninh thông tin, tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan, ban ngành và cha mẹ học sinh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tiến hành rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, chủ dộng các phương án, kịch bản sẵn sàng ứng phó với các tình huống phức tạp xảy ra; tăng cường sử dụng hiệu quả các hình thức dạy học qua mạng internet và các ứng dụng chuyên môn, triển khai dạy học trực tuyến…
Trước đó, tối 28/1, tỉnh Bắc Ninh phát hiện bệnh nhân mắc COVID-19 trong cộng đồng liên quan đến ổ dịch tại tỉnh Hải Dương. Trước tình hình đó, tỉnh đã quyết định cho học sinh nghỉ học để tiến hành rà soát, khoanh vùng, phòng, chống dịch bệnh từ ngày 29/1 đến hết 31/1.

Đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 3 bệnh nhân mắc COVID-19 trong cộng đồng đều liên quan đến ca bệnh tại tỉnh Hải Dương. Ngay sau khi xuất hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, tỉnh Bắc Ninh đã khẩn trương rà soát, xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh.
Từ khi xuất hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tại tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh rà soát được hơn 3.100 trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 118 trường hợp F1, 767 trường hợp F2, 2.263 trường hợp F3.

Tính từ ngày 28/1, Bắc Ninh đã lấy 1.406 mẫu xét nghiệm COVID-19. Kết quả, trong số 118 mẫu xét nghiệm của trường hợp F1 có 111 mẫu có kết quả xét nghiệm, trong đó có 108 mẫu cho kết quả âm tính, 3 mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2 (còn 10 mẫu chưa có kết quả). Trong 484 mẫu xét nghiệm của các trường hợp F2 có 416 mẫu cho kết quả âm tính (còn lại chưa có kết quả).
* Ngày 31/1, UBND tỉnh Tuyên Quang đã có văn bản chỉ đạo về việc cho học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ ngày 01/02/2021 cho đến khi có thông báo tiếp theo.
UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu các cơ sở giáo dục xây dựng, triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến, hướng dẫn học sinh tự ôn tập trong thời gian nghỉ tại nhà; phối hợp với cha mẹ học sinh kiểm soát việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh trong thời gian nghỉ học; xây dựng kế hoạch học bù để đảm bảo chương trình giáo dục các cấp học theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác phun thuốc phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường...
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Tuyên Quang đã thành lập 24 chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ vào tỉnh. Đến hết ngày 30/1, toàn tỉnh đã rà soát 1.376 trường hợp đi về từ vùng có dịch và tiếp xúc với người đi từ vùng dịch (Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội và Quảng Ninh), trong đó có 5 trường hợp đi về từ địa điểm có trong thông báo của Bộ Y tế. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu 239 trường hợp, 35 trường hợp có kết quả âm tính và 204 trường hợp đang chờ kết quả.
* Phó Chủ tịch UBND Hưng Yên Nguyên Duy Hưng cho biết, tỉnh vừa ban hành văn bản hỏa tốc thông báo không tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhằm bảo đảm các yêu cầu của công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh đề nghị Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh theo chức năng nhiệm vụ tổ chức thực hiện các hoạt động bảo đảm an ninh, an toàn phục vụ nhân dân đón Tết và các yêu cầu của công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tổ chức hoạt động tuyên truyền cổ động phù hợp; không tổ chức đêm liên hoan văn nghệ chào mừng năm mới; treo băng rôn, khẩu hiệu tại các khu vực công cộng tạo không khí vui tươi, phấn khởi để nhân dân đón xuân an toàn.
Tỉnh Hưng Yên cũng đã dừng một số hoạt động như: hội chợ xuân Tân Sửu, các cuộc hội họp, hội nghị trên 30 người; hạn chế việc đi lại, tập trung đông người đến các khu du lịch tâm linh, cơ sở vui chơi, giải trí... Đồng thời, vận động nhân dân không tổ chức ăn cỗ đông người trong dịp Tết, hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các đám cưới hỏi, tổ chức đám hiếu với quy mô gia đình người thân, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc tang.
* Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngày 31/1, UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan Trung ương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.
Theo đó, tỉnh Hà Nam rà soát, hoàn thiện, kích hoạt lại toàn bộ hệ thống, lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 ở tất cả các cấp; kiểm soát chặt chẽ việc đeo khẩu trang nơi công cộng, đo thân nhiệt, diệt khuẩn khi ra vào cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nơi tập trung đông người; quán triệt cán bộ, đảng viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân không đi đến những vùng, địa bàn có dịch, hạn chế tối đa các hoạt động có tập trung đông người, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán; vận động hạn chế số người tham gia đám cưới, lễ tang; tiếp tục chủ động cài đặt bluzone, khai báo y tế qua các ứng dụng. Tất cả những người đi, đến, về từ vùng dịch phải tự giác khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định, hướng dẫn của ngành y tế.
Hà Nam cũng tạm dừng hoạt động kinh doanh: Karaoke, massage, trò chơi điện tử online và offline; dừng hoạt động bắn pháo hoa và văn nghệ đêm Giao thừa năm 2021 tại Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh; dừng tổ chức 3 Lễ hội gồm: Tịch điền, Phát lương Đức Thánh Trần đền Trần Thương và Khai hội chùa Tam Chúc năm 2021.
Sở Y tế chỉ đạo toàn ngành rà soát cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, vật tư y tế, nhất là thiết bị bảo hộ đáp ứng các tình huống, cấp độ dịch có thể xảy ra trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng nắm chắc địa bàn, kịp thời cập nhật và áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp đối với những trường hợp từng đi, đến, về địa bàn từ tỉnh, vùng có dịch và những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, nhất là từ các địa điểm do Bộ Y tế thông báo khẩn.

Sở phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các ngành liên quan đảm bảo các điều kiện và quản lý tốt các khu cách ly tập trung.
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang, các cơ sở kinh doanh có điều kiện chưa thực hiện quy định phòng chống dịch bệnh; việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, các cơ sở tín ngưỡng, thờ tự, các đám cưới, lễ tang; đưa tin sai sự thật trên môi trường mạng internet; tăng cường kiểm soát chặt chẽ người đi, đến, về tỉnh từ vùng có dịch; tiếp tục rà soát, lập danh sách những trường hợp đã từng đi, đến, về từ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 1/1/2021 và Sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 5/1/2021.
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp Sở Y tế chỉ đạo theo dõi, đảm bảo sức khỏe học sinh khi đến trường; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh việc nghỉ học của học sinh trên địa bàn tỉnh kịp thời, phù hợp tình hình dịch bệnh; thông báo hai Trường THPT Chuyên Biên Hòa và Trường THPT Lê Hoàn cho học sinh nghỉ học và tổ chức hình thức học online từ ngày 1/2/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục