Nhiều doanh nghiệp châu Á có kế hoạch mở rộng hoạt động ra nước ngoài

13:24' - 15/05/2023
BNEWS Đông Nam Á và Trung Quốc đang nổi lên như những điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp châu Á muốn mở rộng kinh doanh ra bên ngoài, khi có 83% doanh nghiệp ở châu Á có kế hoạch mở rộng hoạt động này.

Đây là thông tin được phóng viên TTXVN tại Đông Nam Á dẫn báo cáo mới đây của Ngân hàng Hải ngoại thống nhất (UOB - Singapore). Kết quả khảo sát hơn 4.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực cũng như các doanh nghiệp lớn ở châu Á, cho thấy cứ 5 doanh nghiệp được hỏi thì có 4 doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng ra nước ngoài trong 3 năm tới. 

 

Các công ty ở Indonesia, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam đang tìm cách tăng doanh thu và lợi nhuận trên phạm vi quốc tế, song những doanh nghiệp được khảo sát ở Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia và Singapore lại tỏ ra do dự trong việc mở rộng hoạt động ra nước ngoài.

Khoảng một nửa số doanh nghiệp được hỏi cho biết Singapore là một quốc gia quan trọng ở Đông Nam Á để mở rộng kinh doanh, tiếp theo là Thái Lan (45%) và Malaysia (45%). Gần 80% số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng môi trường kinh doanh hiện tại trong khu vực là tích cực.

Tính theo từng lĩnh vực, các công ty trong lĩnh vực công nghiệp, dầu khí tỏ ra quan tâm nhất đến việc mở rộng ra nước ngoài, tiếp theo là các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại bán buôn, công nghệ, truyền thông và viễn thông.

Báo cáo trên lưu ý rằng hầu hết các doanh nghiệp đều cần hỗ trợ nhiều hơn để mạo hiểm mở rộng hoạt động ra nước ngoài vì một số vấn đề như thiếu nhân tài nội bộ, khó tìm được đối tác phù hợp để làm việc cùng, thiếu sự tuân thủ pháp luật và quy định cũng như hỗ trợ thuế.

Khoảng 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ được khảo sát cho biết chuỗi cung ứng của họ đã bị ảnh hưởng do những căng thẳng địa chính trị đang diễn ra. Báo cáo của UOB nêu rõ: “Các công ty đang cảm thấy sức nóng từ tác động của lạm phát toàn cầu đối với chi phí về nguồn cung cấp của họ và những thách thức trong việc tìm kiếm nhà cung cấp”.

Gần 30% số doanh nghiệp được hỏi đang nỗ lực nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, đầu tư vào việc xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với các nhà cung cấp và khai thác phân tích dữ liệu để giúp họ ra quyết định. Khoảng 90% doanh nghiệp tin rằng tính bền vững là quan trọng, nhưng chỉ 45% đã thực hiện các hoạt động bền vững.

Khi thực hiện các hoạt động bền vững, những doanh nghiệp trên cho biết mối quan tâm lớn nhất của họ là chi phí gia tăng đối với khách hàng và tác động của nó đối với lợi nhuận và doanh thu của họ.

Cũng theo báo cáo trên, hơn một nửa số doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Thái Lan và Việt Nam đã áp dụng các thông lệ bền vững, trong khi chỉ có 38% doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Singapore áp dụng các thông lệ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục