Nhiều doanh nghiệp đón nhận tín hiệu vui từ xuất khẩu

10:27' - 03/03/2025
BNEWS Theo Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trừ dầu thô tháng 2/2025 đạt hơn 509 triệu USD, tăng 15,08% so với tháng trước và tăng 12,06% so với cùng kỳ năm 2024.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đón nhiều tín hiệu vui trong tháng 2 với tăng trưởng dương, nhiều đơn hàng được ký kết dài hạn và đang bắt tay vào sản xuất, kinh doanh để có thể đạt mục tiêu cao nhất trong năm 2025.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trừ dầu thô tháng 2/2025 đạt hơn 509 triệu USD, tăng 15,08% so với tháng trước và tăng 12,06% so với cùng kỳ năm 2024.

 
Về thị trường xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm, thị trường châu Á vẫn chiếm tỷ trọng cao 70,37% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh; châu Âu chiếm tỷ trọng 12,71% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh; châu Mỹ chiếm 5,19% và châu Phi chiếm 0,12% về tỷ trọng; Các thị trường khác chiếm tỷ trọng 11,61%. Nhóm ngành hàng xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm gồm phân bón, sản phẩm từ chất dèo, xơ, sợi dệt, hàng dệt may, giày dép, sắt thép, sản phẩm sắt thép, thủy sản…

 

Công ty TNHH sản xuất AJ Solutions (Khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức) chuyên gia công xuất khẩu các sản phẩm ba lô, túi xách. Năm 2024, công ty xuất khẩu hơn 1,4 triệu sản phẩm, tổng giá trị gần 267 tỷ đồng. Đến thời điểm này, công ty đã có đơn hàng xuất khẩu tới hết quý II/2025 và đang tiếp tục đàm phán ký kết đơn hàng đến cuối năm 2025. Ngay sau Tết, 100% công nhân của công ty đã quay trở lại làm việc hết công suất để để sản xuất kịp đơn hàng của đối tác. Ngoài mục tiêu doanh thu cao hơn 15% so với năm 2024, công ty chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Nam, Quản lý sản xuất của Công ty TNHH Sản Xuất Aj Solutions chia sẻ, công ty sẽ tìm kiếm thêm các nguồn khách hàng khác nhau. Hiện tại khách hàng chính của nhà máy là khách hàng xuất đi Mỹ. Nhà máy sẽ tìm thêm khách hàng châu Âu và châu Á. Ngoài ra, trong năm 2025 nhà máy cũng sẽ đầu tư công nghệ, máy móc để nâng cao hiệu quả sản xuất đảm bảo được chất lượng sản phẩm theo yêu cầu, tiêu chuẩn của khách hàng.

Đầu năm công ty TNHH Nam Phương Xanh (Khu công nghiệp Đông Xuyên, thành phố Vũng Tàu) đã nhận được hàng loạt các đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường Dubai, châu Âu đến hết năm 2025. Hiện tại công ty đang gia công và xuất khẩu các mặt hàng cơ khí, thiết bị dầu khí, lốp xe, nhà tiền chế... Bên cạnh đó, công ty cũng đang đàm phán với nhiều khách hàng để xuất khẩu gạo qua thị trường Mỹ. Năm 2025, công ty đặt mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu tăng từ 30 - 50% so với năm 2024.

Theo bà Phạm Thị Bích Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Nam Phương Xanh, năm nay là một năm hứa hẹn của Nam Phương Xanh, vì từ đầu năm tới giờ phía công ty đã trúng một số gói thầu và ký được các đơn hàng xuất khẩu và một số hợp đồng với Vietsovpetro và các nhà thầu dầu khí khác. Ngoài sản phẩm từ container và bình bồn dầu khí thì chúng tôi còn làm nhà tiền chế. Mặt khác, việc sản xuất lốp cao su cũng là một thế mạnh của công ty và cũng đang có lượng khách hàng ổn định xuất khẩu đi Dubai và Pháp.

Còn tại Công ty cổ phần sản xuất Container Hòa Phát thuộc Tập đoàn Hòa Phát (Khu công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng, thành phố Phú Mỹ), dự án đang trong quá trình chạy thử, dự kiến đến năm 2026 sẽ đi vào sản xuất chính thức. Sản phẩm của công ty sản xuất là container thô tiêu chuẩn, với 2 sản phẩm chủ lực là container 20 feet và công 40 feet, phục vụ cho các hãng vận tải lớn, các công ty cho thuê container. Hiện nay, công ty đang có 850 công nhân; trong đó, 750 công nhân sản xuất trực tiếp.

Theo ông Vũ Đức Sính, Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất Container Hòa Phát, nhà máy sản xuất container Hòa Phát có tổng công suất 500.000 TEU/năm, giai đoạn 1 công suất 200.000 TEU/năm đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Với công suất này, Hòa Phát là nhà sản xuất thiết bị container ISO lớn nhất Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á. Đến nay, sản phẩm container của phía công ty đã được các hãng vận tải xuyên lục địa, các hãng cho thuê container lớn trên thế giới đặt đơn hàng.

“Trong quá trình sản xuất thử nghiệm chúng tôi đã có nhiều đơn hàng xuất khẩu trong năm 2025 và được sự đánh giá rất cao của khách hàng về chất lượng và được một số doanh nghiệp của nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp của Mỹ đặt số lượng container lớn và chúng tôi đang tăng tốc sản xuất để đáp ứng đầy đủ theo đơn hàng”, ông Vũ Đức Sính thông tin.

Năm 2025, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp trừ dầu ước tăng 12,81% so với năm 2024, tương đương hơn 484.365 tỷ đồng; trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ dầu đạt hơn 5.975 triệu USD, tăng 5,81% so với năm 2024. Thời điểm này nhiều doanh nghiệp cho biết đã có đơn hàng đến hết quý II/2025, thậm chí cả năm 2025. Để đảm bảo đơn hàng và mở rộng sản xuất, ngay từ đầu năm nhiều doanh nghiệp tuyển dụng số lượng lao động lớn, với hơn 10.000 lao động.

Cùng với việc tăng tốc để thực hiện đảm bảo các đơn hàng, các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tìm kiếm thêm thị trường mới.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, để đạt được chỉ tiêu kim ngạch xuất nhập trong năm 2025 thì các doanh nghiệp phải tiếp tục tận dụng tốt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu sang những thị trường có nhiều tiềm năng, thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực. Bên cạnh đó là các dự án sản xuất công nghiệp mới, mở rộng đi vào hoạt động trong năm sẽ thúc đẩy sản lượng sản xuất mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh cũng như nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu đầu vào để phục vụ sản xuất đơn hàng của doanh nghiệp;

Đồng thời, việc áp thuế suất thấp hoặc bằng 0% đối với hàng Việt Nam như thỏa thuận trong tổng số 17 FTA Việt Nam đã ký kết đã có hiệu lực đã tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn cho hàng Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng nông lâm thủy sản, các sản phẩm chế biến…tạo động lực cho doanh nghiệp xuất khẩu trong tỉnh. Ngoài ra, xúc tiến thương mại quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh kết nối với các địa phương và doanh nghiệp nước ngoài đã và đang được chính quyền tỉnh thực hiện tiếp tục là giải pháp cơ bản để thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới.

Bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, sở sẽ theo sát tình hình sản xuất của ngành, lĩnh vực để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất; trong đó, đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược gồm đào tạo nguồn nhân lực, thể chế, phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông để giảm chi phí logistics, thu hút đầu tư để tạo chân hàng ổn định cho xuất khẩu.

Đồng thời, sở sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng ưu đãi từ các FTA; chú trọng việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nắm bắt thông tin về các thị trường xuất khẩu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh, tiếp cận thông tin thị trường xuất nhập khẩu, chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật của các thị trường nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục