Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản gặp khó khăn do xung đột tại Ukraine

07:56' - 02/05/2022
BNEWS Hơn 66% công ty Nhật Bản cảm nhận tác động tiêu cực từ các sự kiện ở Ukraine, cụ thể là khó khăn trong việc thu mua đủ lượng nguyên liệu và hàng hóa.

Theo kết quả khảo sát do Trung tâm nghiên cứu Teikoku Databank tiến hành, hơn 66% công ty Nhật Bản cảm nhận tác động tiêu cực từ các sự kiện ở Ukraine, cụ thể là khó khăn trong việc thu mua đủ lượng nguyên liệu và hàng hóa.

 

Khảo sát được thực hiện từ ngày 15-25/4 vừa qua và có 9.061 công ty tham gia. Cụ thể, trong số các công ty tham gia nghiên cứu khảo sát, 50,4% số người được hỏi tuyên bố về "khó khăn trong khâu mua đủ khối lượng nguyên vật liệu cần thiết", còn 66,3% trả lời về "tác động tiêu cực do tăng giá", cụ thể là tăng giá nhiên liệu.

Theo dự báo mới nhất của các phương tiện truyền thông Nhật Bản, từ tháng 1-7 năm nay, giá hơn 6.000 mặt hàng tại Nhật Bản đã tăng hoặc sẽ tăng 11-15%, cụ thể liên quan đến lệnh trừng phạt-cấm vận đối với Nga trong bối cảnh các sự kiện ở Ukraine.

Đến thời điểm hiện tại, Nhật Bản đã áp đặt một số gói trừng phạt đối với Nga do xung đột tại Ukraine.

Cụ thể, Nhật Bản đã hủy bỏ quy chế tối huệ quốc trong thương mại với Nga và áp đặt lệnh cấm xuất khẩu hơn 300 mặt hàng sang Nga, bao gồm hàng bán dẫn, radar, cảm biến, tia laser và các thiết bị khác, cũng như ô tô hạng sang và các mặt hàng xa xỉ.

Nhật Bản cũng cấm nhập khẩu 38 loại hàng hóa của Nga, gồm gỗ dán, dăm gỗ, ô tô và xe máy, bia, rượu vang, vodka và các mặt hàng khác. Danh sách trừng phạt của Tokyo đối với Moskva bao gồm 499 cá nhân và hơn 160 tổ chức của Nga, trong đó có 9 ngân hàng lớn nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục