Nhiều doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tìm hiểu thị trường Pháp
Sự kiện do Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương, phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Paris, và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.Hồ Chí Minh tổ chức đã thu hút sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam và nhiều đối tác Pháp.
Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Tp.Hồ Chí Minh (ITPC) cho rằng trong nửa thế kỷ qua, mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Pháp luôn nồng ấm và tin cậy, ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực như ngoại giao, kinh tế, thương mại, văn hóa...
Mới đây vào đầu tháng 10/2024 vừa qua, trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đã tuyên bố nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, đưa Pháp trở thành nước đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) có mối quan hệ đặc biệt này với Việt Nam.
Đây là dấu mốc quan trọng để hai nước cùng nhau điểm lại những thành tựu hợp tác mà hai bên đã đạt được, đồng thời xây dựng lộ trình đồng hành, kết nối cùng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Pháp, ông Trần Phú Lữ cho biết với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và việc nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, thị trường Pháp hứa hẹn nhiều tiềm năng và dư địa hoạt động cho doanh nghiệp Việt Nam.
Với vai trò là cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư của Tp.Hồ Chí Minh, ITPC luôn chủ động phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), tổ chức cho đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia kết nối với các doanh nghiệp Pháp tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp gặp gỡ, giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của mình.
Ông hy vọng thông qua hội nghị kết nối giao thương này, sẽ có nhiều doanh nghiệp Pháp biết đến các sản phẩm có chất lượng của Việt Nam qua đó thúc đẩy quan hệ thương mại hai chiều. Bên cạnh đó, việc cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, sẽ giúp các đối tác tiến tới thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững.
Ông khẳng định: "Tôi tin tưởng rằng, với một thị trường năng động đầy tiềm năng và còn nhiều dư địa phát triển như Pháp, trong thời gian tới nhiều doanh nghiệp của Việt Nam và Pháp sẽ tìm được nhiều cơ hội hợp tác, góp phần vun đắp quan hệ 'Đối tác chiến lược toàn diện' của Việt Nam-Pháp ngày càng đi vào chiều sâu thực chất và hiệu quả".
Để giúp các doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn thị trường Pháp, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Paris (CCI Paris) đã giới thiệu tình hình thị trường, nhu cầu cũng như yêu cầu của các doanh nghiệp ở nước này.Ông Bernard Quinet, Trưởng phòng hỗ trợ kết nối doanh nghiệp của CCI Paris, đã hướng dẫn để các doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập tốt vào thị trường nước sở tại và trao đổi thương mại với các đối tác Pháp, cung cấp cho họ các con số, dữ liệu cụ thể, chia sẻ các kinh nghiệm và văn hóa kinh doanh cũng như phương pháp tiếp cận hiệu quả các đối tác Pháp. Theo ông, để kinh doanh thành công ở thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược hoặc kế hoạch dài hạn.
Ông cho rằng: "Pháp không phải là nơi chỉ đến 1-2 lần để thử xong thôi, mà cần phải có kế hoạch đầu tư lâu dài vì các doanh nghiệp Pháp rất đề cao chữ tín và sự chung thủy trong quan hệ làm ăn. Do đó doanh nghiệp Việt Nam cần có quyết tâm cao và một kế hoạch làm ăn lâu dài ở thị trường này. Bên cạnh đó, các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đáp ứng yêu cầu của đối tác mua hàng và thích ứng với thị hiếu người tiêu dùng, đồng thời cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn về mẫu mã và thành phần và chất lượng các sản phẩm để có thể nhập khẩu vào thị trường châu Âu".
Sau buổi hội thảo xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam đã trực tiếp gặp gỡ trao đổi với các đối tác Pháp trong nhiều lĩnh vực ngành hàng khác nhau như trà thảo dược, nấm thực phẩm, giàn giáo xây lắp... với mong muốn tìm hiểu kỹ hơn nhu cầu của khách hàng, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp toàn cầu và đẩy mạnh xuất khẩu.
Mặc dù vẫn lo lắng về năng lực cạnh tranh so với các đối tác khác như Trung Quốc, các doanh nghiệp vẫn tin rằng các sản phẩm chất lượng cao của họ sẽ có thể đáp ứng tốt nhu cầu thị trường và củng cố được chỗ đứng của mình ở Pháp, vốn được coi là cửa ngõ để từ đó có thể thâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường châu Âu.
Chứng kiến sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chơ quốc tế SIAL Paris 2024, cũng như ở hội thảo xúc tiến thương mại này tại CCI Paris, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đánh giá cao sự năng động của các đơn vị xúc tiến thương mại trung ương và địa phương.
Đại sứ tin rằng với những tiềm năng thị trường hiện nay cùng sự năng động và chủ động của các doanh nhân Việt Nam, và cả những điều kiện thuận lợi do Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đem lại, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ đối tác bền vững tại Pháp và châu Âu.
Pháp hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam tại châu Âu với tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 4,8 tỷ USD, gấp 1,5 lần năm 2013 - thời điểm Việt Nam - Pháp nâng quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược. Trong 8 tháng tính từ đầu năm 2024, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Pháp đạt hơn 3,4 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ 2023, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 2,23 tỷ USD và nhập khẩu từ Pháp đạt 1,18 tỷ USD.
Hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp phong phú, đa dạng, là các mặt hàng mà doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh và được hưởng cam kết ưu đãi thuế quan trong Hiệp định EVFTA như: giày dép, dệt may, đồ gia dụng; hàng nông, lâm, thủy sản; hàng mây tre đan...Trong khi đó, hàng hóa nhập khẩu chủ yếu từ Pháp về Việt Nam đa phần là những mặt hàng có giá trị cao, hàm lượng chất xám và công nghệ lớn, trong đó, dược phẩm, máy móc thiết bị và phương tiện vận tải luôn chiếm tỷ trọng đáng kể và kim ngạch nhập khẩu cao. Hiệp định EVFTA đã trở thành cầu nối giúp thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư song phương theo hưởng ngày càng cân bằng hơn.
Về hoạt động đầu tư, Pháp hiện đứng thứ ba trong số các nước châu Âu đầu tư vào Việt Nam, đứng thứ 16/114 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, chủ yếu trong những lĩnh vực thế mạnh của Pháp như viễn thông, năng lượng tái tạo, môi trường, y dược, công nghiệp chế tạo, công nghiệp thực phẩm, nông nghiệp chất lượng cao... là những lĩnh vực phù hợp với định hướng phát triển và thu hút đầu tư, hợp tác kinh tế nước ngoài của Việt Nam.
Tin liên quan
-
Thị trường
Bước tiến lớn của hàng Việt Nam tại thị trường Pháp
16:56' - 19/10/2024
Sự kiện Tuần hàng Việt Nam được tổ chức tại chuỗi siêu thị của Pháp, đánh dấu một bước tiến lớn trong chiến dịch quảng bá và mở rộng sự hiện diện của sản phẩm và văn hóa Việt Nam tại thị trường này.
-
Phân tích - Dự báo
Đức lo ngại về “bi kịch ngân sách” tại Pháp
06:30' - 19/10/2024
Khoản nợ công "khổng lồ" của Pháp, cũng như những bất ổn chính trị tại nước này trong những tháng gần đây, đang mang đến cho Chính phủ Đức nỗi ám ảnh về "một Hy Lạp mới"
-
Ô tô xe máy
Pháp dự kiến giảm 1/3 ngân sách hỗ trợ người mua xe điện
14:24' - 11/10/2024
Theo đề xuất ngân sách năm 2025 được trình bày ngày 10/10, Chính phủ Pháp sẽ giảm 1/3 khoản hỗ trợ mua xe điện (EV) và sẽ tăng mức phạt đối với những xe có lượng khí thải CO2 lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Gỡ vướng mặt bằng dự án truyền tải giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4
07:54'
Đây là các dự án cấp bách, có ý nghĩa quan trọng trong giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, song đến nay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn còn một số vướng mắc
-
Doanh nghiệp
Bước tiến của Microsoft trong tự động hóa doanh nghiệp
18:12' - 22/10/2024
Tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) ngày 21/10 đã công bố nâng cấp các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) của mình với những tác nhân tự động mới, nhằm thúc đẩy việc ứng dụng AI trong doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Phân bón Dầu khí đảm bảo an ninh lương thực quốc gia
17:44' - 22/10/2024
Hai đơn vị sản xuất phân bón của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) là phân bón Phú Mỹ và Phân bón Cà Mau đang khẳng định vai trò trụ cột trong đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Apple nỗ lực thúc đẩy doanh số tại Trung Quốc
16:31' - 22/10/2024
Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, đã đến Trung Quốc lần thứ hai trong năm nay, khi tập đoàn công nghệ Mỹ nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng đang sụt giảm tại một thị trường quan trọng ở nước ngoài.
-
Doanh nghiệp
Các chuỗi cửa hàng bách hóa lớn của Hàn Quốc mở rộng hoạt động ra nước ngoài
15:27' - 22/10/2024
3 công ty điều hành các chuỗi cửa hàng bách hóa lớn nhất Hàn Quốc là Shinsegae, Hyundai và Lotte đang mạo hiểm tiến ra thị trường quốc tế để ứng phó với tình trạng doanh số bán hàng trong nước giảm.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" công nghệ Mỹ đẩy mạnh phát triển trí tuệ nhân tạo
08:47' - 22/10/2024
"Ông lớn" công nghệ Mỹ Microsoft cam kết hợp tác với Chính phủ Malaysia để thúc đẩy đổi mới trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có trách nhiệm tại quốc gia Đông Nam Á này.
-
Doanh nghiệp
Chuỗi thức ăn khép kín giúp Hòa Phát tăng cạnh tranh ở mảng chăn nuôi
10:45' - 21/10/2024
Việc đầu tư chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi chăn nuôi heo, bò và gia cầm được xem là bước đi chiến lược giúp Hòa Phát tạo dựng vị thế hàng đầu trong ngành nông nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Nvidia: Ứng viên sáng giá cho “ngôi vương” vốn hóa 4.000 tỷ USD?
07:45' - 21/10/2024
Giới đầu tư một lần nữa đã trở lại với cổ phiếu của Nvidia, đưa mã này lên mức giá cao kỷ lục trong tuần giao dịch vừa qua.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi năng lượng là thách thức lớn trong nền kinh tế xanh
18:03' - 20/10/2024
Trong khảo sát trên 2.700 doanh nghiệp về mức độ sẵn sàng và khó khăn trong chuyển đổi xanh, có tới 44,2% doanh nghiệp có khó khăn trong tìm ra các giải pháp kỹ thuật cụ thể.