Nhiều doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tìm hiểu thị trường Pháp
Sự kiện do Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương, phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Paris, và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.Hồ Chí Minh tổ chức đã thu hút sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam và nhiều đối tác Pháp.
Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Tp.Hồ Chí Minh (ITPC) cho rằng trong nửa thế kỷ qua, mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Pháp luôn nồng ấm và tin cậy, ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực như ngoại giao, kinh tế, thương mại, văn hóa...
Mới đây vào đầu tháng 10/2024 vừa qua, trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đã tuyên bố nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, đưa Pháp trở thành nước đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) có mối quan hệ đặc biệt này với Việt Nam.
Đây là dấu mốc quan trọng để hai nước cùng nhau điểm lại những thành tựu hợp tác mà hai bên đã đạt được, đồng thời xây dựng lộ trình đồng hành, kết nối cùng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Pháp, ông Trần Phú Lữ cho biết với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và việc nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, thị trường Pháp hứa hẹn nhiều tiềm năng và dư địa hoạt động cho doanh nghiệp Việt Nam.
Với vai trò là cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư của Tp.Hồ Chí Minh, ITPC luôn chủ động phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), tổ chức cho đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia kết nối với các doanh nghiệp Pháp tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp gặp gỡ, giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của mình.
Ông hy vọng thông qua hội nghị kết nối giao thương này, sẽ có nhiều doanh nghiệp Pháp biết đến các sản phẩm có chất lượng của Việt Nam qua đó thúc đẩy quan hệ thương mại hai chiều. Bên cạnh đó, việc cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, sẽ giúp các đối tác tiến tới thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững.
Ông khẳng định: "Tôi tin tưởng rằng, với một thị trường năng động đầy tiềm năng và còn nhiều dư địa phát triển như Pháp, trong thời gian tới nhiều doanh nghiệp của Việt Nam và Pháp sẽ tìm được nhiều cơ hội hợp tác, góp phần vun đắp quan hệ 'Đối tác chiến lược toàn diện' của Việt Nam-Pháp ngày càng đi vào chiều sâu thực chất và hiệu quả".
Để giúp các doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn thị trường Pháp, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Paris (CCI Paris) đã giới thiệu tình hình thị trường, nhu cầu cũng như yêu cầu của các doanh nghiệp ở nước này.Ông Bernard Quinet, Trưởng phòng hỗ trợ kết nối doanh nghiệp của CCI Paris, đã hướng dẫn để các doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập tốt vào thị trường nước sở tại và trao đổi thương mại với các đối tác Pháp, cung cấp cho họ các con số, dữ liệu cụ thể, chia sẻ các kinh nghiệm và văn hóa kinh doanh cũng như phương pháp tiếp cận hiệu quả các đối tác Pháp. Theo ông, để kinh doanh thành công ở thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược hoặc kế hoạch dài hạn.
Ông cho rằng: "Pháp không phải là nơi chỉ đến 1-2 lần để thử xong thôi, mà cần phải có kế hoạch đầu tư lâu dài vì các doanh nghiệp Pháp rất đề cao chữ tín và sự chung thủy trong quan hệ làm ăn. Do đó doanh nghiệp Việt Nam cần có quyết tâm cao và một kế hoạch làm ăn lâu dài ở thị trường này. Bên cạnh đó, các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đáp ứng yêu cầu của đối tác mua hàng và thích ứng với thị hiếu người tiêu dùng, đồng thời cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn về mẫu mã và thành phần và chất lượng các sản phẩm để có thể nhập khẩu vào thị trường châu Âu".
Sau buổi hội thảo xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam đã trực tiếp gặp gỡ trao đổi với các đối tác Pháp trong nhiều lĩnh vực ngành hàng khác nhau như trà thảo dược, nấm thực phẩm, giàn giáo xây lắp... với mong muốn tìm hiểu kỹ hơn nhu cầu của khách hàng, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp toàn cầu và đẩy mạnh xuất khẩu.
Mặc dù vẫn lo lắng về năng lực cạnh tranh so với các đối tác khác như Trung Quốc, các doanh nghiệp vẫn tin rằng các sản phẩm chất lượng cao của họ sẽ có thể đáp ứng tốt nhu cầu thị trường và củng cố được chỗ đứng của mình ở Pháp, vốn được coi là cửa ngõ để từ đó có thể thâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường châu Âu.
Chứng kiến sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chơ quốc tế SIAL Paris 2024, cũng như ở hội thảo xúc tiến thương mại này tại CCI Paris, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đánh giá cao sự năng động của các đơn vị xúc tiến thương mại trung ương và địa phương.
Đại sứ tin rằng với những tiềm năng thị trường hiện nay cùng sự năng động và chủ động của các doanh nhân Việt Nam, và cả những điều kiện thuận lợi do Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đem lại, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ đối tác bền vững tại Pháp và châu Âu.
Pháp hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam tại châu Âu với tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 4,8 tỷ USD, gấp 1,5 lần năm 2013 - thời điểm Việt Nam - Pháp nâng quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược. Trong 8 tháng tính từ đầu năm 2024, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Pháp đạt hơn 3,4 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ 2023, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 2,23 tỷ USD và nhập khẩu từ Pháp đạt 1,18 tỷ USD.
Hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp phong phú, đa dạng, là các mặt hàng mà doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh và được hưởng cam kết ưu đãi thuế quan trong Hiệp định EVFTA như: giày dép, dệt may, đồ gia dụng; hàng nông, lâm, thủy sản; hàng mây tre đan...Trong khi đó, hàng hóa nhập khẩu chủ yếu từ Pháp về Việt Nam đa phần là những mặt hàng có giá trị cao, hàm lượng chất xám và công nghệ lớn, trong đó, dược phẩm, máy móc thiết bị và phương tiện vận tải luôn chiếm tỷ trọng đáng kể và kim ngạch nhập khẩu cao. Hiệp định EVFTA đã trở thành cầu nối giúp thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư song phương theo hưởng ngày càng cân bằng hơn.
Về hoạt động đầu tư, Pháp hiện đứng thứ ba trong số các nước châu Âu đầu tư vào Việt Nam, đứng thứ 16/114 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, chủ yếu trong những lĩnh vực thế mạnh của Pháp như viễn thông, năng lượng tái tạo, môi trường, y dược, công nghiệp chế tạo, công nghiệp thực phẩm, nông nghiệp chất lượng cao... là những lĩnh vực phù hợp với định hướng phát triển và thu hút đầu tư, hợp tác kinh tế nước ngoài của Việt Nam.
Tin liên quan
-
Thị trường
Bước tiến lớn của hàng Việt Nam tại thị trường Pháp
16:56' - 19/10/2024
Sự kiện Tuần hàng Việt Nam được tổ chức tại chuỗi siêu thị của Pháp, đánh dấu một bước tiến lớn trong chiến dịch quảng bá và mở rộng sự hiện diện của sản phẩm và văn hóa Việt Nam tại thị trường này.
-
Phân tích - Dự báo
Đức lo ngại về “bi kịch ngân sách” tại Pháp
06:30' - 19/10/2024
Khoản nợ công "khổng lồ" của Pháp, cũng như những bất ổn chính trị tại nước này trong những tháng gần đây, đang mang đến cho Chính phủ Đức nỗi ám ảnh về "một Hy Lạp mới"
-
Ô tô xe máy
Pháp dự kiến giảm 1/3 ngân sách hỗ trợ người mua xe điện
14:24' - 11/10/2024
Theo đề xuất ngân sách năm 2025 được trình bày ngày 10/10, Chính phủ Pháp sẽ giảm 1/3 khoản hỗ trợ mua xe điện (EV) và sẽ tăng mức phạt đối với những xe có lượng khí thải CO2 lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
LG Electronics ra mắt trang web tuyển dụng toàn cầu, tích hợp 16 ngôn ngữ
12:36'
Theo hãng tin Yonhap, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc LG Electronics ngày 8/9 thông báo chính thức vận hành trang web truyển dụng toàn cầu mới, tích hợp 16 ngôn ngữ khác nhau.
-
Doanh nghiệp
Khát vọng Petrovietnam: Từ ý chí vượt khó đến tầm nhìn kiến tạo năng lượng quốc gia
10:52'
Có thể nói lịch sử hình thành và phát triển của Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) là lịch sử của bản lĩnh, ý chí và khát vọng.
-
Doanh nghiệp
Microsoft cảnh báo gián đoạn dịch vụ đám mây do sự cố cáp quang ở Biển Đỏ
07:57'
Tập đoàn công nghệ Microsoft cho biết, người dùng dịch vụ điện toán đám mây Microsoft Azure có thể gặp tình trạng gián đoạn dịch vụ do nhiều tuyến cáp quang biển ở khu vực Biển Đỏ bị đứt.
-
Doanh nghiệp
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ Việt Nam - Áo
11:16' - 07/09/2025
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH BOKU (Áo) kỷ niệm 25 năm hợp tác đào tạo, nghiên cứu, đánh dấu chặng đường gắn kết khoa học, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững giữa hai quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bị kiện 1,5 tỷ USD vì dùng sách lậu để huấn luyện AI
08:22' - 07/09/2025
Liên quan đến cáo buộc sử dụng sách lậu để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI), công ty khởi nghiệp Anthropic sẽ chi ít nhất 1,5 tỷ USD để dàn xếp một vụ kiện tập thể ở Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Phó Tổng Giám đốc Điện lực miền Bắc: Sai sót chốt chỉ số chủ yếu xảy ra ở đơn vị tư nhân
20:28' - 06/09/2025
Theo Phó Tổng Giám đốc EVNNPC, sai sót chốt chỉ số chủ yếu xảy ra ở đơn vị tư nhân và khách hàng nên liên hệ Tổng đài 1900 6769 để được giải đáp thay vì chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng.
-
Doanh nghiệp
Google bị gần 3 tỷ euro vì độc quyền quảng cáo trực tuyến
12:20' - 06/09/2025
Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố khoản tiền phạt lên tới 2,95 tỷ euro đối với Google, với lý do tập đoàn công nghệ Mỹ đã lạm dụng vị thế thống lĩnh trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Lego tiếp tục củng cố vị thế toàn cầu
10:30' - 06/09/2025
Theo tờ Les Echos (Pháp), bất chấp căng thẳng thương mại, với nhà máy mới tại Việt Nam và các khoản đầu tư lớn ở Mỹ "gã khổng lồ" đồ chơi Lego (Đan Mạch) vẫn tiếp tục củng cố vị thế toàn cầu của mình.
-
Doanh nghiệp
Công ty công nghệ của Mỹ siết chặt lệnh cấm các thực thể Trung Quốc
16:21' - 05/09/2025
Anthropic (Mỹ) cho biết sẽ cấm các công ty và tổ chức, do Trung Quốc quản lý, sử dụng các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) của “đại gia” công nghệ này.