Nhiều dự án trọng điểm tại Đắk Nông vướng giải phóng mặt bằng

17:27' - 04/07/2024
BNEWS Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, kết quả thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công trọng điểm trong thời gian qua là rất hạn chế.

Ngoài dự án Quảng trường Trung tâm thành phố Gia Nghĩa và dự án khai thác mỏ bôxít Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp) có kết quả đáng ghi nhận thì các dự án còn lại cơ bản là chậm.

Đặc biệt, một số dự án sau 2 năm thực hiện vẫn không có thay đổi về kết quả. Điển hình như các dự án: đường Bắc Nam giai đoạn II, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Nông, Trường Cao đẳng cộng đồng Đắk Nông, thủy điện Đồng Nai 3 và các dự án khu đô thị kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa...

 

Hiện, Đắk Nông có rất nhiều công trình trọng điểm đang vướng giải phóng mặt bằng. Trong số 184 công trình, dự án đầu tư công đang triển khai, có 21 dự án nằm trong danh mục công trình trọng điểm.

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là người dân chưa đồng thuận. Giá đất cụ thể để làm căn cứ tính bồi thường bị người dân “chê” là quá thấp, trong bối cảnh giai đoạn 2020 – 2022 xảy ra “sốt” đất, còn từ cuối 2023 đến nay thì giá cả các loại nông sản chủ lực của tỉnh Đắk Nông đã tăng đột biến (giá cà phê, tiêu đã tăng từ 2 – 3 lần so với trước đó). Bên cạnh đó, việc triển khai các khu tái định cư để cấp tái định cư cho các hộ dân đủ điều kiện tại các huyện đều vướng quy hoạch bô xít, quy hoạch mỏ đất san lấp… nên chưa thể triển khai.

Hiện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông đang tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo quyết định ban hành đơn giá cây trồng, vật nuôi làm cơ sở xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Đây được coi là một cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện công tác kiểm kê, xác định giá trị bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, trong bối cảnh quyết định mới nhất về nội dung này được ban hành vào tháng 10/2020 bị đánh giá là không phù hợp với diễn biến thị trường đất đai, nông sản. Thêm vào đó, Luật Đất đai mới đã được ban hành vào tháng 1/2024.

Liên quan tới các vướng mắc liên quan tới các dự án bị chồng lấn quy hoạch mỏ bô xít Đắk Nông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 866/QĐ-TTg về phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông đang phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan rà soát, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường về về 37 dự án thuộc diện cấp bách để đề xuất các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ, hướng dẫn.

Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông cũng đã hoàn thiện hồ sơ, kế hoạch đấu giá 40 mỏ đất san lấp trên địa bàn tỉnh, với tổng trữ lượng dự kiến gần 32 triệu m3. Hiện, đất san lấp được đánh giá là một “nút thắt” chính đối với việc triển khai các dự án đầu tư (cả đầu tư công lẫn ngoài ngân sách).

Nguyên do là với đặc thù địa hình phổ biến dạng đồi “bát úp”, hầu hết các công trình, dự án của tỉnh Đắk Nông đều có khối lượng, diện tích cần đào đắp, san lấp lớn và nếu không tháo gỡ được vấn đề này thì các nội dung, hạng mục tiếp theo không thể triển khai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục