Nhiều dư địa cho hàng tiêu dùng Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ
Tiềm năng xuất khẩu hàng hóa và thị trường Hoa Kỳ còn rất lớn, nhất là các mặt hàng tiêu dùng từ Việt Nam.
Đây là thông tin được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo "Đưa hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ" do Trung tâm Xúc tiến đầu tư và thương mại Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức, ngày 11/2.
Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC cho biết, Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, ở chiều ngược lại Việt Nam cũng vươn lên trở thành nhà cung ứng hàng hóa lớn thứ 13 của Hoa Kỳ.
Mặc dù vậy, với quy mô tiêu thụ lớn, nhu cầu hàng hóa đa dạng về chủng loại và phân khúc, thị trường Hoa Kỳ vẫn được đánh giá là còn nhiều dư địa để hàng hóa Việt Nam gia tăng thị phần.
Do đó bên cạnh việc tìm kiếm, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, năm 2020 ITPC sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu và quảng bá sản phẩm Việt Nam đến thị truờng Hoa Kỳ.
Là doanh nghiệp đang kinh doanh online nhiều sản phẩm hàng tiêu dùng Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Erik Frankel, Giám đốc điều hành Vietsway thông tin, Hoa Kỳ luôn được xác định là thị trường xuất khẩu chính của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Trong thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ liên tục tăng nhưng tập trung chủ yếu vào các mặt hàng điện thoại và linh kiện điện tử, dệt may, da giày, nội thất… là những ngành hàng do doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dẫn dắt. Trong khi đó, các sản phẩm thế mạnh của doanh nghiệp thuần Việt hầu như chưa tiếp cận được thị trường này.
Theo ông Erik Frankel, Hoa Kỳ là một trong những thị trường khó tính và có tiêu chuẩn khắt khe đối với hàng nhập khẩu nhưng cũng là thị trường có nhu cầu hàng hóa vô cùng đa đạng, từ sản phẩm công nghệ cao cấp cho tới hàng tiêu dùng bình dân vốn là thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam.
Trong khi các sản phẩm công nghệ, điện tử bị chiếm lĩnh bởi các thương hiệu, tập đoàn đa quốc gia thì ở mảng hàng tiêu dùng, sản phẩm handmade…cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam còn rất lớn.
Hơn nữa, hàng tiêu dùng Việt nếu bán được ở thị trường Hoa Kỳ sẽ có biên độ lợi nhuận rất cao do chi phí nguyên liệu và nhân công còn thấp so với nhiều quốc gia khác.
Mặc dù tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng các chuyên gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu khuyến nghị, doanh nghiệp mới tiếp cận thị trường Hoa Kỳ cần nghiên cứu kỹ các yếu tố thị hiếu khách hàng, tính phù hợp, giá cả và khả năng cạnh tranh với các đối thủ để quyết định phương thức xuất khẩu trực tiếp hay gián tiếp cho phù hợp.
Những yếu tố ảnh hưởng lớn đến kết quả đưa hàng vào Hoa Kỳ là thời gian giao hàng, mối quan hệ với mạng lưới phân phối, chiến lược marketing…
Bà Kimberly Oanh, Giám đốc vận hành bộ phận giao nhận Công ty In Do Trần (ITL) chỉ ra, doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam hiện nay chủ yếu có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, hạn chế về công nghệ sản xuất nên chất lượng, mẫu mã sản phẩm chưa có tính cạnh tranh, khả năng nắm bắt thông tin, yêu cầu của thị trường còn chậm.
Trong khi đó, quy trình làm hồ sơ nhập khẩu sản phẩm mới vào Hoa Kỳ khá phức tạp, đòi hỏi nhiều thủ tục, chứng nhận khác nhau.
"Chi phí lưu kho bãi và các dịch vụ tại Hoa Kỳ rất đắt đỏ, vì vậy trước khi tiến hành xuất hàng, doanh nghiệp cần nắm rõ những yêu cầu của nhà nhập khẩu về thủ tục, chứng từ và hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, lựa chọn phương thức vận chuyển cũng như giới hạn trách nhiệm của mỗi bên để việc giao nhận hàng hóa được thuận lợi, tránh phát sinh thêm chi phí cho cả hai bên. Ngoài ra, Hoa Kỳ có chính sách kiểm soát xuất xứ hàng hóa, chống gian lận, lẩn tránh thương mại rất khắt khe, vì vậy doanh nghiệp Việt Nam cần thận trọng và minh bạch thông tin truy xuất nguồn gốc cũng như xác định chính xác mã hàng hóa khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ", bà Kimberly Oanh nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
CPTPP mở ra nhiều cơ hội mới đối với doanh nghiệp Việt Nam và Canada
08:57' - 11/02/2020
Hội thảo “Kinh doanh tại Việt Nam” do chính quyền thành phố Toronto và Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam đồng tổ chức đã diễn ra ngày 10/2 tại Toronto, Canada.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác nghiên cứu vắc xin dịch tả lợn châu Phi
18:16' - 10/02/2020
Từ ngày 10 - 14/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng một số doanh nghiệp Việt Nam làm việc với đoàn chuyên gia nghiên cứu vắc xin dịch tả lợn châu Phi của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam chiếm 55% trong số lao động được cấp thị thực tại Nhật Bản
13:29' - 10/02/2020
Cục Xuất nhập cảnh và Quản lý Cư trú thuộc Bộ Tư pháp Nhật Bản cho biết người Việt chiếm 55% trong số lao động được cấp thị thực theo chính sách mới mà Nhật Bản đã bắt đầu áp dụng từ đầu tháng 4/2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh
21:49' - 22/12/2025
Tại Cần Thơ, trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chủ trương chuyển đổi số đang được hiện thực hóa bằng sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh tôn vinh 155 doanh nghiệp xanh năm 2025
20:11' - 22/12/2025
Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Lễ tôn vinh và trao Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025”.
-
Doanh nghiệp
Công nghệ AI của Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh thị trường Mỹ
18:25' - 22/12/2025
Bất chấp căng thẳng địa chính trị kéo dài, các mô hình AI mã nguồn mở của Trung Quốc đang chinh phục một bộ phận ngày càng lớn người dùng tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát tối ưu hóa hiệu suất, đảm bảo điện mùa khô
18:01' - 22/12/2025
Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát vận hành hai nhà máy Huội Quảng và Bản Chát, duy trì cung cấp điện ổn định và an toàn trên lưới trong bối cảnh mùa mưa lũ và khô hạn.
-
Doanh nghiệp
Nhật Bản chuẩn bị tái khởi động nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới
17:59' - 22/12/2025
Theo hãng tin NHK, TEPCO đang cân nhắc đưa một trong 7 lò phản ứng tại Kashiwazaki-Kariwa đi vào hoạt động trở lại từ ngày 20/1/2026.
-
Doanh nghiệp
VICEM đặt mục tiêu lãi 500 tỷ đồng, phát triển xi măng xanh và chuyển đổi số
16:53' - 22/12/2025
Một trong những chỉ tiêu quan trọng của kế hoạch năm 2026 là tăng sản lượng sản xuất clinker.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng
12:30' - 22/12/2025
Mặc dù 2025 không phải là một năm thuận lợi với ngành phân bón nhưng Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ) vẫn về đích doanh thu ước vượt 16 nghìn tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện trạm biến áp 500kV Thốt Nốt
11:46' - 22/12/2025
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đã đóng điện dự án trạm biến áp 500kV Thốt Nốt.
-
Doanh nghiệp
Samsung và SK hynix đón đầu xu hướng phát triển AI
09:01' - 22/12/2025
Samsung Electronics và SK hynix của Hàn Quốc đang tăng cường sản xuất bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và bộ nhớ flash NAND để đáp ứng nhu cầu tăng cao từ các máy chủ trí tuệ nhân tạo.

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC, phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN
Doanh nghiệp tham dự Hội thảo đặt câu hỏi về cách tiếp cận thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN