Nhiều dư địa cho hàng tiêu dùng Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ
Tiềm năng xuất khẩu hàng hóa và thị trường Hoa Kỳ còn rất lớn, nhất là các mặt hàng tiêu dùng từ Việt Nam.
Đây là thông tin được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo "Đưa hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ" do Trung tâm Xúc tiến đầu tư và thương mại Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức, ngày 11/2.
Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC cho biết, Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, ở chiều ngược lại Việt Nam cũng vươn lên trở thành nhà cung ứng hàng hóa lớn thứ 13 của Hoa Kỳ.
Mặc dù vậy, với quy mô tiêu thụ lớn, nhu cầu hàng hóa đa dạng về chủng loại và phân khúc, thị trường Hoa Kỳ vẫn được đánh giá là còn nhiều dư địa để hàng hóa Việt Nam gia tăng thị phần.
Do đó bên cạnh việc tìm kiếm, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, năm 2020 ITPC sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu và quảng bá sản phẩm Việt Nam đến thị truờng Hoa Kỳ.
Là doanh nghiệp đang kinh doanh online nhiều sản phẩm hàng tiêu dùng Việt Nam tại Hoa Kỳ, ông Erik Frankel, Giám đốc điều hành Vietsway thông tin, Hoa Kỳ luôn được xác định là thị trường xuất khẩu chính của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Trong thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ liên tục tăng nhưng tập trung chủ yếu vào các mặt hàng điện thoại và linh kiện điện tử, dệt may, da giày, nội thất… là những ngành hàng do doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dẫn dắt. Trong khi đó, các sản phẩm thế mạnh của doanh nghiệp thuần Việt hầu như chưa tiếp cận được thị trường này.
Theo ông Erik Frankel, Hoa Kỳ là một trong những thị trường khó tính và có tiêu chuẩn khắt khe đối với hàng nhập khẩu nhưng cũng là thị trường có nhu cầu hàng hóa vô cùng đa đạng, từ sản phẩm công nghệ cao cấp cho tới hàng tiêu dùng bình dân vốn là thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam.
Trong khi các sản phẩm công nghệ, điện tử bị chiếm lĩnh bởi các thương hiệu, tập đoàn đa quốc gia thì ở mảng hàng tiêu dùng, sản phẩm handmade…cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam còn rất lớn.
Hơn nữa, hàng tiêu dùng Việt nếu bán được ở thị trường Hoa Kỳ sẽ có biên độ lợi nhuận rất cao do chi phí nguyên liệu và nhân công còn thấp so với nhiều quốc gia khác.
Mặc dù tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng các chuyên gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu khuyến nghị, doanh nghiệp mới tiếp cận thị trường Hoa Kỳ cần nghiên cứu kỹ các yếu tố thị hiếu khách hàng, tính phù hợp, giá cả và khả năng cạnh tranh với các đối thủ để quyết định phương thức xuất khẩu trực tiếp hay gián tiếp cho phù hợp.
Những yếu tố ảnh hưởng lớn đến kết quả đưa hàng vào Hoa Kỳ là thời gian giao hàng, mối quan hệ với mạng lưới phân phối, chiến lược marketing…
Bà Kimberly Oanh, Giám đốc vận hành bộ phận giao nhận Công ty In Do Trần (ITL) chỉ ra, doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam hiện nay chủ yếu có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, hạn chế về công nghệ sản xuất nên chất lượng, mẫu mã sản phẩm chưa có tính cạnh tranh, khả năng nắm bắt thông tin, yêu cầu của thị trường còn chậm.
Trong khi đó, quy trình làm hồ sơ nhập khẩu sản phẩm mới vào Hoa Kỳ khá phức tạp, đòi hỏi nhiều thủ tục, chứng nhận khác nhau.
"Chi phí lưu kho bãi và các dịch vụ tại Hoa Kỳ rất đắt đỏ, vì vậy trước khi tiến hành xuất hàng, doanh nghiệp cần nắm rõ những yêu cầu của nhà nhập khẩu về thủ tục, chứng từ và hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, lựa chọn phương thức vận chuyển cũng như giới hạn trách nhiệm của mỗi bên để việc giao nhận hàng hóa được thuận lợi, tránh phát sinh thêm chi phí cho cả hai bên. Ngoài ra, Hoa Kỳ có chính sách kiểm soát xuất xứ hàng hóa, chống gian lận, lẩn tránh thương mại rất khắt khe, vì vậy doanh nghiệp Việt Nam cần thận trọng và minh bạch thông tin truy xuất nguồn gốc cũng như xác định chính xác mã hàng hóa khi xuất khẩu vào Hoa Kỳ", bà Kimberly Oanh nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
CPTPP mở ra nhiều cơ hội mới đối với doanh nghiệp Việt Nam và Canada
08:57' - 11/02/2020
Hội thảo “Kinh doanh tại Việt Nam” do chính quyền thành phố Toronto và Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam đồng tổ chức đã diễn ra ngày 10/2 tại Toronto, Canada.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác nghiên cứu vắc xin dịch tả lợn châu Phi
18:16' - 10/02/2020
Từ ngày 10 - 14/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng một số doanh nghiệp Việt Nam làm việc với đoàn chuyên gia nghiên cứu vắc xin dịch tả lợn châu Phi của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam chiếm 55% trong số lao động được cấp thị thực tại Nhật Bản
13:29' - 10/02/2020
Cục Xuất nhập cảnh và Quản lý Cư trú thuộc Bộ Tư pháp Nhật Bản cho biết người Việt chiếm 55% trong số lao động được cấp thị thực theo chính sách mới mà Nhật Bản đã bắt đầu áp dụng từ đầu tháng 4/2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43'
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18'
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06'
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04'
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
08:41'
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến lạ của "gã khổng lồ" tàu cao tốc Eurostar
07:57'
Hãng tàu cao tốc Eurostar đã biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%
18:15' - 15/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tổ chức chiến dịch "Sải cánh xanh – Dọn sạch bãi biển"
15:40' - 15/09/2025
Vietjet đang kiên trì theo đuổi các hoạt động môi trường, phát triển bền vững, lan tỏa lối sống xanh – sống khỏe tới cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Đoàn công tác Bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
13:02' - 15/09/2025
Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng lưu tâm về các vấn đề sức khỏe khi đi máy bay.