CPTPP mở ra nhiều cơ hội mới đối với doanh nghiệp Việt Nam và Canada
Các thành viên tham dự đã thảo luận sôi nổi về các chủ đề “Nhìn lại một năm thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và các cơ hội tại Việt Nam” và “Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh tại Việt Nam”.
Ông Robert Cameron, phụ trách khu vực châu Á, Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada (EDC), khẳng định: Với những yếu tố thuận lợi về nhân khẩu học và tầng lớp trung lưu không ngừng lớn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đem đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Canada.
Ông Robert Cameron khuyến nghị, trước khi thâm nhập thị trường, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầu tư thời gian và nguồn lực để xây dựng các mối quan hệ bền vững tại địa bàn.
Các doanh nghiệp xuất khẩu Canada nên chọn một đại diện tại địa phương làm nhà nhập khẩu/phân phối các mặt hàng xuất khẩu của mình.
Các cơ quan như EDC và TCS (cơ quan hỗ trợ thương mại, thuộc Bộ Các vấn đề toàn cầu, quy tụ hơn 1.000 chuyên gia thương mại của Canada) có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xâm nhập thị trường mới và trong quá trình kinh doanh.
Trong khuôn khổ CPTPP, cơ hội đối với các doanh nghiệp Canada tại thị trường Việt Nam trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ hàng không, công nghệ thông tin-viễn thông, tới nông sản, khoáng sản.Trong năm 2019, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại Đông Nam Á, với kim ngạch thương mại hai chiều ước đạt 7,8 tỷ CAD (5,98 tỷ USD).
Các đại biểu tham dự hội thảo đã đề cập đến tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam-Canada trong lĩnh vực tài chính, trong bối cảnh giá trị nhập khẩu dịch vụ tài chính vào Việt Nam lên tới 523 triệu USD trong năm 2018.Mức đầu tư của Việt Nam vào cơ sở hạ tầng giao thông vận tải - lĩnh vực mà Canada có nhiều điểm mạnh - dự kiến sẽ tăng lên 11 tỷ USD vào năm 2020 và 17 tỷ USD vào năm 2025. Đây được coi là “mảnh đất màu” mà doanh nghiệp hai nước cần thúc đẩy khai thác.
Giáo dục tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ hợp tác Canada-Việt Nam. Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á và thứ 5 toàn cầu về nguồn du học sinh quốc tế tại Canada, với trên 20.000 du học sinh Việt Nam đang theo học ở “xứ sở lá phong”. Giới chức Canada cũng nhấn mạnh đến những cơ hội hợp tác mới nổi lên trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và quản lý rác thải, khi Việt Nam không ngừng nỗ lực ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu. Bà Julie Nguyễn, Giám đốc Hội đồng Thương mại Canada - Việt Nam, chia sẻ: “Hội thảo lần này thu hút sự quan tâm lớn của Chính phủ Canada, chính quyền tỉnh bang Ontario và đặc biệt là các doanh nghiệp Canada vì họ nhận thấy nhiều cơ hội ở Việt Nam, quốc gia có nền kinh tế ổn định và tăng trưởng mạnh.Trong khuôn khổ của thỏa thuận hợp tác giữa Thành phố Toronto và Tp. Hồ Chí Minh, Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam phối hợp với Thành phố Toronto đang lên kế hoạch tổ chức chuyến đi tìm hiểu thị trường Tp. Hồ Chí Minh để tạo điều kiện kết nối các doanh nghiệp Toronto tiếp cận thị trường Việt Nam”.
Đáng chú ý là kim ngạch xuất khẩu của tỉnh bang Ontario sang Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 1-11/2019 đã tăng tới 17,8% so với cùng kỳ năm 2018.
Hiện CPTPP đã có hiệu lực tại 7 nước là Canada, Australia, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Singapore và Việt Nam. Peru, Malaysia, Chile và Brunei đang trong tiến trình phê chuẩn CPTPP.Không có sự tham gia của Mỹ, 11 nước thành viên CPTPP vẫn chiếm khoảng 13% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới.
CPTPP đem đến cho các doanh nghiệp Canada cơ hội được tiếp cận tốt hơn với một trong những khối thương mại lớn nhất thế giới, một thị trường có 505 triệu người tiêu dùng, với quy mô GDP lên tới 10.600 tỷ USD.Theo giới chuyên gia, tiềm năng to lớn của hiệp định này cần được Việt Nam và Canada khai thác tốt hơn nữa trong thời gian tới. Sân chơi mới đã mở nhưng nếu các doanh nghiệp không chủ động nhập cuộc thì cũng khó có thể chiếm lĩnh được thị trường./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
1 năm CPTPP hiệu lực: Doanh nghiệp có tận dụng được cơ hội?
10:32' - 14/01/2020
Cùng với các cơ hội, sau 1 năm thực thi Hiệp định CPTPP cũng đặt ra không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh xu hướng bảo hộ trên thế giới ngày càng gia tăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành da giầy Việt Nam đón cơ hội từ CPTPP và EVFTA
18:44' - 13/12/2019
Ngày 13/12, tại Tp. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp với Báo Nhân dân đã tổ chức Diễn đàn Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Ngành da giầy Việt Nam – đón đầu cơ hội CPTPP và EVFTA”.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt bắt đầu tận dụng được cơ hội từ CPTPP
18:26' - 27/11/2019
Sau khi CPTPP có hiệu lực, các doanh nghiệp trong nước đã nhìn nhận và bắt đầu tận dụng được những cơ hội mà Hiệp định này mang lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành thủ công mỹ nghệ đối mặt với những thách thức gì từ CPTPP?
20:33' - 17/10/2019
Ngành thủ công mỹ nghệ sẽ phải đối mặt với những thách thức trong việc đáp ứng quy tắc xuất xứ và các thủ tục chứng nhận xuất xứ cũng như các cam kết về lao động và môi trường.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Bình Dương vẫn "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao
15:16'
Ngày 19/4, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức Ngày hội việc làm – TDMU Job Fair 2025, quy tụ hơn 50 doanh nghiệp với trên 1.000 vị trí tuyển dụng, thu hút hơn 3.000 sinh viên tham dự.
-
DN cần biết
Trung tâm nghiên cứu vi điện tử đầu tiên sắp hình thành tại Bình Dương
19:27' - 18/04/2025
Tổng công ty Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (Cộng hòa Liên bang Đức) đã ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra triển lãm chuyên ngành thực phẩm, đồ uống
16:29' - 18/04/2025
Vietfood & Beverage - Propack 2025 với sự góp mặt của 1.000 doanh nghiệp từ hơn 20 quốc gia, trưng bày tại 1.400 gian hàng tạo nên một sự kiện thương mại đẳng cấp.
-
DN cần biết
Ngành hồ tiêu tìm phương án ứng phó thách thức kép
20:41' - 17/04/2025
Mặc dù xuất khẩu tăng trưởng khả quan nhưng ngành hồ tiêu Việt Nam đang đối diện với thách thức kép bao gồm áp lực thuế quan từ Hoa Kỳ và cảnh báo về dư lượng hoá chất từ nhiều thị trường khác nhau.
-
DN cần biết
Giải pháp mới thu hút khách hàng của doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc
16:18' - 17/04/2025
Hiện nay, một xu hướng có hệ thống hơn đang xuất hiện trong giới chủ doanh nghiệp cá nhân tại Hàn Quốc thông qua việc thu hút những khách hàng có ý thức về ngân sách.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia “Dự án tự thân” ở Việt Nam
13:38' - 17/04/2025
Ngày 17/4, Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp khu vực Busan của Hàn Quốc cho biết đã chính thức tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia chương trình “Dự án tự thân” tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử của Italy tăng mạnh nhờ ứng dụng AI
15:19' - 16/04/2025
Doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 tại Italy đạt tổng cộng 85,4 tỷ euro (97,2 tỷ USD), tăng 6% so với năm 2023 nhờ việc triển khai AI.
-
DN cần biết
Gần 400 đơn vị tham gia Triển lãm quốc tế lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
14:45' - 16/04/2025
Sáng 16/4, Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 với chủ đề "Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững" đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo
13:51' - 16/04/2025
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.