Nhiều giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng

14:06' - 19/05/2020
BNEWS Ngành điện Quảng Ngãi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiết kiệm điện, đảm bảo duy trì và cung ứng thường xuyên cho khách hàng.
Quảng Ngãi hiện đang bước vào mùa khô. Thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài sẽ kéo theo nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Do đó, ngành điện Quảng Ngãi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiết kiệm điện, đảm bảo duy trì và cung ứng thường xuyên cho khách hàng.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Quảng Ngãi, trong tháng 4, công suất cực đạt hơn 277 MW, tăng hơn 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 5 thành phần phụ tải, sản lượng cao nhất là phụ tải công nghiệp-xây dựng với gần 239 kWh, chiếm tỷ trọng hơn 50%, tăng hơn 41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vì thế, ngành điện Quảng Ngãi đã đầu tư nâng cấp hạ tầng điện lưới, nâng cao chất lượng quản lý vận hành. Từ đầu quý II đến nay, công ty thực hiện hơn 250 công tác trên lưới điện trung hạ áp. Đa số là các thí nghiệm định kỳ, vệ sinh, bảo dưỡng các thiết bị trên lưới; thay một số máy biến áp không đảm bảo vận hành; xử lý các điểm xung yếu trên lưới điện…

Đồng thời, công ty kêu gọi người dân, doanh nghiệp tiết kiệm điện năng theo nguyên tắc 4 đúng là “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”; tắt những thiết bị không cần thiết khi không có nhu cầu sử dụng; đặc biệt là sử dụng các thiết bị điện công nghệ mới có khả năng tiết kiệm điện cao; tận dụng ánh sáng trời và thông gió tự nhiên thay vì lạm dụng máy điều hòa, máy quạt quá nhiều.

Anh Nguyễn Duy Hoàng, phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi, cho hay gia đình anh luôn ý thức cao về việc tiết kiệm điện, mỗi lần ra khỏi nhà là kiểm tra kỹ, tắt ngay hệ thống đèn chiếu sáng và những vật dụng khác. Điều đó giúp gia đình giảm bớt được gánh nặng chi tiêu.

Với các gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, công ty khuyến khích họ lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà nhằm hạn chế việc hóa đơn tiền điện tăng cao và có thêm nguồn thu nhập từ chính việc bán lại lượng điện thừa cho công ty.

Từ năm 2017 đến nay, công ty đã triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho hơn 322 khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh, chủ yếu là các đối tượng là khách hàng sản xuất - kinh doanh - dịch vụ, sinh hoạt trong gia đình. Tổng công suất đặt là hơn 3.282 kWp, sản lượng phát lên lưới đến tháng 4/2020 là 188.383kWh. Riêng trong năm 2020, đã phát triển được 53 khách hàng, công suất đặt là hơn 512kWp, đạt 3,42% so với kế hoạch.

Anh Nguyễn Hữu Thành, đường Chu Văn An, thành phố Quảng Ngãi, cho biết kể từ khi đầu tư lắp đặt hệ thống, ngoài việc sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, gia đình anh đã bán lượng điện thừa cho ngành điện với sản lượng 6.768 kWh điện, tương đương khoảng 15 triệu đồng (trung bình 1,5 triệu đồng/tháng). Tiền điện phải chi trả hàng tháng của gia đình anh chỉ còn ở mức 965.000 đồng, giảm gần một nửa so với trước kia.

Ông Lê Hoàng Anh Dũng, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi thông tin, bên cạnh các công tác trên lưới, ngành điện Quảng Ngãi sẽ tiếp tục tập trung cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn tại những khu vực mới tiếp nhận nhằm mục đích đảm bảo điện cho khách hàng sử dụng an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục