Nhiều hạn chế trong giải ngân gói hỗ trợ tín dụng 120 nghìn tỷ cho vay nhà ở xã hội

14:09' - 06/11/2023
BNEWS Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn, nhưng nhu cầu vay vốn phụ thuộc người dân.

Việc triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ là một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm tại phiên chất vấn Quốc hội sáng nay (6/11).

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn, nhưng nhu cầu vay vốn phụ thuộc người dân.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
“Thời quan qua, việc giải ngân gói tín dụng còn hạn chế do nguồn cung nhà thuộc đối tượng hạn chế. Nhu cầu nhà ở lớn nhưng nhu cầu đi vay để mua nhà lại là vấn đề người dân cân nhắc kĩ lưỡng. Điều kiện cho vay còn những điểm chưa phù hợp”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Thời quan qua, đã có 18/63 Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố công bố dự án tham gia chương trình với 53 dự án. Đến nay, 3 dự án với 105 tỷ đồng ở 3 tỉnh, thành phố được giải ngân.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, hướng tới thực hiện Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2030 và đây là gọi tín dụng sử dụng nguồn tiền từ các tổ chức tín dụng, lãi suất ưu đãi từ các ngân hàng.

“Gói hỗ trợ này kéo dài trong 10 năm, mở rộng cho các ngân hàng thương mại cổ phần tham gia nên giá trị gói vay này có thể được nâng lên. Hiện có một ngân hàng đã tham gia vào gói tín dụng này với giá trị 5 nghìn tỷ đồng”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho hay.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước kiến nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố sớm công bố danh mục các dự án thuộc diện cho vay. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân nắm rõ về chủ trương thực hiện gói tín dụng này.

Theo báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội, đến hết tháng 9/2023, cả nước đã hoàn thành 46 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị, quy mô khoảng 20.210 căn; đang triển khai 419 dự án, với quy mô khoảng 392.635 căn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục