Nhiều hãng vận tải cân nhắc sử dụng tuyến đường Biển Bắc
Trong bối cảnh các cuộc tấn công, phí bảo hiểm cho việc đi qua eo biển Bab el-Mandeb đã tăng mạnh. Người đứng đầu bộ phận khẩn cấp của Hiệp hội chủ tàu, Audun Halversen, nói với báo trên rằng mức phí đã tăng gấp 100 lần kể từ khi các cuộc tấn công bắt đầu diễn ra từ tháng 10/2023.
Tuyến đường biển qua Bắc Băng Dương, nối châu Âu và châu Á, dài khoảng 8.000 hải lý (12.800 km), trong khi tuyến đường qua kênh đào Suez là khoảng 13.000 hải lý. Tuy nhiên, Na Uy nghi ngại việc tuyến đường biển Bắc Băng Dương có thể trở thành một giải pháp thay thế hoàn toàn cho kênh đào Suez trong tương lai gần. Khả năng tìm kiếm cứu nạn cũng bị hạn chế trong khu vực. Ngoài ra, các hãng vận tải sẽ cần những con tàu bền bỉ có thể chịu được lớp băng dày ở vùng Bắc cực, điều này sẽ làm tăng thêm chi phí.
Ngày 28/5, tờ Thời báo Tài chính dẫn số liệu từ hãng tàu Clarksons cho biết số lượng tàu container ở Biển Đỏ đã giảm 90% so với năm ngoái do các cuộc tấn công của Houthi. Vấn đề nảy sinh vào cuối năm 2023, khi nhiều công ty quyết định thay đổi lộ trình của tàu do các cuộc tấn công. Hiện các tàu đang đi theo lộ trình đi qua gần Mũi Hảo Vọng nên hành trình tăng thêm 9-14 ngày.
Tuyến đường Biển Bắc của Nga dài 5.600 km, chạy từ Murmansk đến Vladivostok dọc theo bờ biển Bắc Băng Dương và Thái Bình Dương của Nga. Các tàu không thể di chuyển ở khu vực phía Đông của tuyến đường Biển Bắc (từ Taimyr đến eo biển Bering) vào mùa Đông nếu không có sự hỗ trợ của tàu phá băng.
- Từ khóa :
- tuyến đường Biển Bắc
- Biển Bắc
- Biển Đỏ
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Doanh thu từ Kênh đào Suez sẽ giảm 60% do căng thẳng ở Biển Đỏ
08:25' - 21/05/2024
Bộ trưởng Tài chính Ai Cập, ông Mohamed Maait, ngày 20/5 đã tiết lộ dự đoán doanh thu từ Kênh đào Suez sẽ sụt giảm mạnh khoảng 60% do căng thẳng ở Biển Đỏ.
-
Phân tích - Dự báo
Vận tải biển toàn cầu "nghẽn" ở Biển Đỏ
05:30' - 01/05/2024
Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, hiện nay là một điểm tắc nghẽn trong hành lang hàng hải Bờ Đông Bắc Mỹ (ECNA), nối châu Á với các cảng phía đông Bắc Mỹ qua châu Âu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc dự kiến chi gần 800 tỷ won phát triển AI
21:31' - 24/12/2025
Riêng trong năm tới, Chính phủ Hàn Quốc sẽ chi 700 tỷ won để hỗ trợ các dự án chuyển đổi trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực chế tạo...
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 24/12/2025
21:10' - 24/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 24/12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản thúc đẩy sáng kiến 550 tỷ USD để giảm thuế quan của Mỹ
16:38' - 24/12/2025
Nhật Bản và Mỹ thống nhất đẩy nhanh sáng kiến đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ nhằm giảm thuế quan mà Tổng thống Donald Trump áp đặt, với dự án đầu tiên dự kiến sớm được công bố.
-
Kinh tế Thế giới
Algeria chi 123 triệu USD quy hoạch các khu du lịch thu hút nhà đầu tư
16:37' - 24/12/2025
Algeria chi hơn 16 tỷ Dinar (khoảng 123 triệu USD) cho việc quy hoạch các khu du lịch nhằm thu hút các nhà đầu tư và thúc đẩy những dự án xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch.
-
Kinh tế Thế giới
10 sự kiện nổi bật định hình Hàn Quốc
15:50' - 24/12/2025
Năm 2025, Hàn Quốc trải qua biến động sâu sắc: phế truất tổng thống, bầu cử sớm, cải cách thể chế, thách thức an ninh và khủng hoảng xuyên biên giới.
-
Kinh tế Thế giới
Đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc ra nước ngoài tăng cao
11:50' - 24/12/2025
Bộ Tài chính Hàn Quốc ngày 23/12 cho biết đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của nước này đã tăng 9,3% trong quý III/2025 nhờ sự phục hồi của các lĩnh vực bảo hiểm và sản xuất.
-
Kinh tế Thế giới
EU chọn đơn giản hóa để tái tạo sức mạnh kinh tế
11:34' - 24/12/2025
2025 được xem là bước ngoặt quan trọng trong tư duy điều hành kinh tế của EU khi khối này chuyển trọng tâm từ việc mở rộng các khuôn khổ pháp lý sang đơn giản hóa thủ tục và nghĩa vụ tuân thủ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tạm hoãn áp thuế chip Trung Quốc, để ngỏ điều chỉnh từ năm 2027
11:03' - 24/12/2025
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ quyết định chưa áp đặt thêm các mức thuế quan mới đối với chip nhập khẩu từ Trung Quốc ít nhất cho tới giữa năm 2027.
-
Kinh tế Thế giới
Chi phí nhập khẩu của Đức giảm mạnh
08:48' - 24/12/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, chi phí nhập khẩu của Đức giảm trong tháng 11/2025 với mức giảm mạnh nhất trong khoảng một năm rưỡi qua do giá năng lượng rẻ hơn.

Tàu chở dầu trên Biển Đỏ. Ảnh: THX/TTXVN