Vận tải biển toàn cầu "nghẽn" ở Biển Đỏ
* Khi Biển Đỏ “dậy sóng”
ECNA bao gồm các điểm huyết mạch như eo biển Malacca, Bab el-Mandeb và Gibraltar cũng như các kênh đào Suez và Panama. Gần 58% khối lượng hàng hóa của toàn cầu đi qua ECNA, cho thấy tầm quan trọng của hành lang này trong vận tải biển.Tuyến đường qua Biển Đỏ là tuyến vận tải biển ngắn nhất từ châu Á đến châu Âu. Tuyến vận tải này chiếm gần 15% lưu lượng vận tải quốc tế, lên tới 1.000 tỷ USD/năm, 33% lưu lượng container toàn cầu với 1.500 tàu thương mại hàng tháng, 10% nguồn cung dầu toàn cầu với 8,8 triệu thùng mỗi ngày và 8% nguồn cung khí đốt toàn cầu. Tuyến vận tải này cũng rất quan trọng đối với các lĩnh vực sản xuất tức thời (JIT) như sản xuất ô tô, hóa chất, công nghiệp bán dẫn và hơn hết là bản thân ngành vận tải biển.
Tuy nhiên, khi xung đột Israel-Hamas mở rộng ra tới eo biển Bab el-Mandeb và kênh đào Suez, Biển Đỏ được cũng trở thành một nút thắt khác, cùng với eo biển Gibraltar và kênh đào Panama của hành lang hàng hải thiết yếu này.
Từ tháng 12/2023 đến tháng 3/2024, lực lượng Houthi ở Yemen đã tấn công hơn 44 tàu đi qua Biển Đỏ. Điều này khiến Mỹ thành lập liên minh hải quân đa quốc gia mang tên “Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng” để ứng phó với các đợt tấn công của lực lượng Houthi vào tuyến hàng hải quan trọng này.
Các hoạt động quân sự của Mỹ và các đồng minh cũng như của lực lượng Houthi đã khiến số tàu thương mại đi qua Biển Đỏ từ 50 tàu mỗi ngày vào tháng 11/2023 xuống chỉ còn 8 tàu mỗi ngày vào tháng 2/2024. Điều này bộc lộ sự mong manh của chuỗi cung ứng hàng hải và việc sử dụng vũ khí địa kinh tế để gây áp lực.
Căng thẳng trên Biển Đỏ xảy ra khi ngành sản xuất toàn cầu chứng kiến mức tăng 12% trong quý III tài khóa 2023, làm tăng nhu cầu về container, tàu chở hàng và tàu container.
* Những tác động
Kể từ tháng 12/2023, các tàu container đã đi qua Mũi Hảo Vọng để đến châu Âu, một tuyến đường dài hơn 4.575 hải lý (tăng 29%) với thời gian kéo dài 12-14 ngày để đến các điểm ở Bắc Đại Tây Dương và châu Âu. Ngoài ra, phí bảo hiểm đã tăng vọt lên 2% tổng giá trị lô hàng (từ 0,5%), chi phí nhiên liệu tăng lên 2 triệu USD mỗi chuyến. Đơn cử như tổng chi phí cho một chuyến đi khứ hồi từ Trung Quốc đến Hà Lan đã tăng trung bình 250%.Khả năng phục hồi của ngành vận tải biển toàn cầu và tình trạng dư thừa công suất vận chuyển đã làm giảm bớt tác động cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, tác động lâu dài có thể không chỉ là sự gia tăng lạm phát toàn cầu mà còn là tác động lâu dài đến các ngành sản xuất JIT.
Các ngành JIT đang chật vật vì sự chậm trễ và chi phí gia tăng do vấn đề Biển Đỏ. Các công ty đa quốc gia như Tesla, TATA Motors, Gechem GmbH & Co KG, Suzuki, Volkswagen, Michelin, Dunlop, v.v. đang phải gánh chịu những thiệt hại lớn, do phải mua hóa chất, phụ tùng ô tô, vi mạch và kim loại quan trọng đã qua tinh chế từ thị trường châu Á. Sự gián đoạn đột ngột đối với chuỗi giá trị quan trọng đã buộc các công ty này và nhiều công ty khác phải tạm dừng dây chuyền sản xuất và lắp ráp hoặc tạm thời đóng cửa các nhà máy.
Ngoài ra, lĩnh vực hóa chất của châu Âu và lĩnh vực sản xuất của các nền kinh tế như Vương quốc Anh và Đức đang ghi nhận sản lượng giảm do gián đoạn chuỗi cung ứng. Vào tháng 2/2024, 4 trong số 5 chỉ số phụ của chỉ số nhà quản trị mua hàng, một chỉ số kinh tế vĩ mô mô tả chi tiết tình trạng của lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của một nền kinh tế, ở Đức và Anh đã xuống mức rất thấp so với cùng kỳ năm trước. Ảnh hưởng của sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Biển Đỏ lan tỏa khi sản xuất trì trệ và số lượng đơn đặt hàng mới giảm. Đáng chú ý, các nền kinh tế này trước đó đã bị căng thẳng do nhiều vấn đề kinh tế vĩ mô, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất.
Việc khôi phục lại tuyến vận tải hàng hải qua Biển Đỏ đang nổi lên như một thách thức đối với các quốc gia thương mại lớn như Ấn Độ, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc và Hà Lan. Gần 80% lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc và Ấn Độ vào EU mỗi năm là đi qua Biển Đỏ.
Những tác động cho thấy cần giảm sự phụ thuộc quá mức vào những tuyến vận tải đơn lẻ, xây dựng kho dự trữ đệm và tìm kiếm các nguồn cung thay thế để giảm thiểu rủi ro và xây dựng khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.
* Nền kinh tế Ấn Độ cũng chịu ảnh hưởng
Tính theo khối lượng, 50% khối lượng hàng xuất khẩu và 30% khối lượng hàng nhập khẩu của Ấn Độ là qua Biển Đỏ. Ấn Độ xuất khẩu các loại hàng hóa dễ hỏng như ngũ cốc, gạo, lúa mỳ, đồ gia vị và nhập khẩu phân bón, tư liệu sản xuất, dầu khí từ Tây Á và châu Âu thông qua tuyến vận tải biển này. Việc định tuyến lại qua Mũi Hảo Vọng và tình trạng phong tỏa kéo dài ở Biển Đỏ có thể có những tác động đối với chuỗi cung ứng của Ấn Độ.Chi phí vận chuyển tăng, thời gian vận chuyển dài hơn và phí bảo hiểm cao hơn có thể làm tăng giá các mặt hàng quan trọng như dầu mỏ, phụ tùng ô tô, phân bón và tư liệu sản xuất trong thời gian dài hơn. Sự chậm trễ trong việc vận chuyển cũng có thể dẫn đến sự tích tụ hàng tồn kho không mong muốn đối với vật liệu sản xuất và những ảnh hưởng đến việc vận chuyển phân bón từ Tây Á (chủ yếu là kali và phèn từ Israel, Jordan và Ai Cập) có thể ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp về lâu dài.
Từ tháng 12/2023 đến tháng 2/2024, xuất khẩu dầu thô đã qua chế biến của Ấn Độ sang châu Âu qua Biển Đỏ giảm 18%, từ 1,31 triệu thùng/ngày xuống 1,11 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, nhập khẩu của Ấn Độ từ các nước Tây Á và Mỹ qua tuyến vận tải này giảm một nửa. Lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ từ Nga và Iraq đã tăng gấp đôi trong bốn tháng này, với giá chắc chắn sẽ đắt hơn do việc vận chuyển qua tuyến đường Mũi Hảo Vọng dài hơn. Hiện lượng dầu Ấn Độ nhập khẩu dầu từ Iraq đã ở mức cao nhất trong 24 tháng. Việc cân bằng giữa nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trong nước và chi phí vận chuyển buộc Ấn Độ phải điều chỉnh lại việc nhập khẩu dầu từ Mỹ và Saudi Arabia, tăng nhập khẩu dầu của Nga và Iraq, đặc biệt là trong tháng 2 và tháng 3/2024.
Ấn Độ nhập khẩu một lượng lớn phân kali nghiền từ Jordan và Israel (lần lượt là 15% và 30% lượng nhập khẩu). Trong khi Chính phủ Ấn Độ duy trì đủ nguồn dự trữ, sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài ở Biển Đỏ sẽ làm tăng giá phân bón.
Trong lĩnh vực sản xuất, các vấn đề nội tại liên quan đến các ngành sản xuất JIT như hóa chất, ô tô và chất bán dẫn nổi lên rõ ràng hơn khi chuỗi cung ứng bị kéo căng do việc giao hàng chậm trễ có thể góp phần dẫn đến sự chậm lại trong quá trình chuyển đổi đơn hàng quan trọng cùng với việc tăng chi phí hậu cần. Do đó, lĩnh vực này có thể phải đối mặt với những thách thức kép trong việc quản lý hàng tồn kho dư thừa, điều sẽ ảnh hưởng đến động lực và hiệu quả kinh doanh tổng thể.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng tiếp tục gia tăng ở Biển Đỏ
07:24' - 08/04/2024
Ngày 7/4, lực lượng Houthi ở Yemen cho biết họ đã phóng tên lửa và tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các tàu của Anh, Mỹ và Israel.
-
Phân tích - Dự báo
Căng thẳng ở Biển Đỏ đe dọa nghiêm trọng an ninh hàng hải và thương mại toàn cầu
08:05' - 07/04/2024
Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ gây tác động tiêu cực tới thương mại và kinh tế toàn cầu, khi vận tải biển chiếm hơn 80% tổng khối lượng thương mại hàng hóa.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của Kênh đào Suez giảm hơn 50% do căng thẳng ở Biển Đỏ
08:00' - 26/03/2024
Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly ngày 25/3 cho biết doanh thu của Kênh đào Suez kể từ đầu năm tới nay đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái do căng thẳng ở Biển Đỏ.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Hy vọng mới cho lĩnh vực bán lẻ của Trung Quốc
06:30'
Tại Trung Quốc, trong khi người dân tại các đô thị lớn đang phải “thắt lưng buộc bụng” do triển vọng kinh tế không chắc chắn, một câu chuyện lạc quan hơn đang diễn ra ở các thành phố cấp 3 và cấp 4.
-
Phân tích - Dự báo
Mỹ Latinh và bài toán tận dụng tối ưu nguồn vốn FDI
05:30'
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có ý nghĩa to lớn đối với các nước Mỹ Latinh trong việc hoạch định các chính sách kinh tế và chiến lược hỗ trợ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.
-
Phân tích - Dự báo
Thế khó của OPEC+ trong việc cân bằng thị trường dầu mỏ
16:04' - 21/11/2024
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác do Nga dẫn đầu, còn được gọi là OPEC+, sẽ có rất ít khả năng điều chỉnh chính sách dầu mỏ khi nhóm họp vào tháng 12 tới.
-
Phân tích - Dự báo
Nhiệm kỳ Trump 2.0: Thách thức lớn đối với ngành nông nghiệp thực phẩm
05:30' - 21/11/2024
Theo trang mạng sasktoday.ca, việc ông Trump tái đắc cử chắc chắn là một sự kiện quan trọng, và lần này, người dân Canada có thể sẽ tiếp cận sự kiện này với nhiều sự dè dặt hơn.
-
Phân tích - Dự báo
Giá thực phẩm leo thang- Thách thức đối với kinh tế Nga
06:30' - 20/11/2024
Người dân Nga vật lộn với giá thực phẩm tăng cao ngay cả trước giai đoạn tăng đỉnh điểm trong năm nay.
-
Phân tích - Dự báo
Dầu khí sẽ là một trong những ưu tiên của chính quyền Trump
05:30' - 20/11/2024
Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump cam kết sẽ tối đa hóa sản lượng dầu thô của Mỹ và tiếp tục phủ nhận biến đổi khí hậu.
-
Phân tích - Dự báo
Cải cách thuế EU - Bài cuối: Giải pháp cho sự thịnh vượng
06:30' - 19/11/2024
Mặc dù mức thuế trung bình đối với người lao động thông thường có thể có tác động đáng kể, nhưng mức thuế suất biên cao đối với người có thu nhập cao cũng đi kèm với chi phí kinh tế đặc biệt.
-
Phân tích - Dự báo
Cải cách thuế EU - Bài 1: Khác biệt giữa Mỹ và châu Âu
05:30' - 19/11/2024
Mạng tin Gisreportsonline mới đây đăng bài viết của ông Adam Michel, Giám đốc nghiên cứu chính sách thuế tại Viện Cato, cho rằng việc giảm thuế lao động là cần thiết để tăng sức cạnh tranh của EU.
-
Phân tích - Dự báo
Cơ hội để dòng vốn đổ về Việt Nam
14:46' - 18/11/2024
Các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam có thể tận dụng cơ hội khi các nhà đầu tư bắt đầu rút vốn chuyển về Mỹ sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống thứ 47 của Mỹ ngày 5/11 vừa qua.