Nhiều kết quả trên lộ trình chuyển đổi số của EVNNPC
Nhằm mang đến cho khách hàng chất lượng phục vụ tốt hơn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình quản lý, điều hành doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giảm nhân công, chi phí, 6 tháng đầu năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã đạt được nhiều kết quả bước đầu trên lộ trình chuyển đổi số.
EVNNPC cho biết, mục tiêu năm 2021 là số hoá toàn bộ các quy trình nghiệp vụ của Tổng công ty; trong đó, ở giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành ở 4 lĩnh vực: Tài chính kế toán, Kỹ thuật, Kinh doanh, An toàn.Là lĩnh vực triển khai sớm nhất, Tài chính kế toán đã hoàn thành việc chuẩn hoá các các hồ sơ văn bản nằm trong các quy trình, vận hành thử nghiệm 5 quy trình tại các đơn vị là Cấp phát, Giải ngân, Mua sắm, Hợp đồng, Thanh xử lý vật tư thiết bị và tài sản cố định. Thời gian tới sẽ tiến hành kiểm thử đợt 2 tại các đơn vị.
EVNNPC hiện đã hoàn thiện giao diện của NPCPortal và đang trong quá trình vận hành thử nghiệm để thiết lập môi trường làm việc cộng tác, chia sẻ và kết nối. EVNNPC đặt mục tiêu có 80% quy trình nghiệp vụ hiện tại được số hóa và liên thông, riêng lĩnh vực văn phòng có 90% quy trình nghiệp vụ sẽ không sử dụng giấy tờ.
EVNNPC cũng đã xây dựng mô hình văn phòng điện tử và triển khai đến tất cả CBCNV, được đánh giá cao về tính năng, hiệu quả.Theo đó, Quy trình soạn thảo, phê duyệt, ban hành, tiếp nhận, xử lý, lưu trữ đều đã thực hiện trên môi trường số, từ đó giảm thời gian lưu chuyển văn bản, công văn trong các nội bộ Tổng công ty; đồng thời xóa bỏ các giới hạn về không gian, vị trí địa lý.
Tổng công ty cũng tiến tới sẽ tiếp tục hoàn thiện các tính năng, ứng dụng các công nghệ mới để khai thác, phân tích thông tin đã được số hóa và tích hợp vào Hệ thống văn phòng số (Digital Office).
Trước khi xác định giai đoạn 2021-2022 là giai đoạn trọng tâm thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, EVNNPC đã không ngừng ứng dụng các công nghệ hiện đại, thực hiện chuyển dịch doanh nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh và số hóa. Quá trình xây dựng hạ tầng số tại EVNNPC được thực hiện thường xuyên, liên tục.Thực hiện “Lộ trình phát triển lưới điện thông minh” đã được Chính phủ phê duyệt, EVNNPC đã lắp đặt hơn 5,2 triệu công tơ điện tử, đạt gần 50% số công tơ trên lưới; trong đó có hơn 90% số công tơ điện tử có thể đọc xa.Tổng công ty sẽ phấn đấu hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử đọc xa vào năm 2024 với số lượng trên 12 triệu công tơ điện tử.
Bên cạnh đó, EVNNPC đã thực hiện chuyển đổi số được 5,59 triệu hợp đồng, đạt 58,48% tổng số hợp đồng phải chuyển đổi số và đặt mục tiêu đạt 100% toàn bộ hợp đồng được số hoá trong năm 2021.Tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử luỹ kế 6 tháng đầu năm 2021 đạt 96,13%, vượt kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao 1,13%...
Trong công tác quản lý vận hành lưới điện, EVNNPC cũng đã làm chủ công nghệ tự động hóa trạm biến áp 110kV. Đến nay 80% trạm biến áp 110kV của EVNNPC đã vận hành không người trực. Hệ thống thiết bị được quy hoạch đồng bộ, bảo đảm khả năng quản lý và cấu hình tập trung, tối ưu về dự phòng thiết bị.EVNNPC cũng hoàn thiện và tiếp tục xây dựng một số TBA 110kV theo mô hình kỹ thuật số hiện đại nhất trên thế giới để cấp điện cho phụ tải như dự án: TBA 110kV Quang Châu 2 và nhánh rẽ (dự kiến đóng điện tháng 12/2021); Đường dây và TBA 110kV Bắc Thanh Hóa (dự kiến đóng điện tháng 6/2022).
Đối với các nhiệm vụ Tập đoàn giao chung cho các Tổng công ty như: Hoàn thiện cơ sở dữ liệu của hệ thống phần mềm PMIS; Sửa chữa bảo dưỡng khai thác hiệu quả thiết bị; Xây dựng cho CBCNV trong lĩnh vực kỹ thuật 1 Dashboard để khai thác dữ liệu thuận lợi nhất; Hồ sơ điện tử..., EVNNPC vẫn đảm bảo tiến độ đề ra và đáp ứng các tiêu chí EVN yêu cầu.Đồng thời, 12 nhiệm vụ Tổng công ty đăng ký với EVN về chuyển đổi số như: Xây dựng phần mềm số hoá các quy trình nghiệp vụ của EVNNPC; Xây dựng bản đồ quản lý lưới điện trên nền GIS; Dự án phần mềm quản lý Máy biến áp;
Chương trình tự động hoá lưới điện trung áp DMS; Lĩnh vực kỹ thuật vận hành, số hoá toàn bộ các đầu sổ, lý lịch thiết bị... các ban, các đơn vị đã phối hợp thực hiện tốt, bước đầu đạt nhiều hiệu quả rõ rệt.
EVNNPC xác định giai đoạn 2021-2022 là giai đoạn cần phải chuyển đổi số một cách toàn diện, về mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh để sớm trở thành doanh nghiệp số.Đến nay 100% các đơn vị trong Tổng công ty đã phổ biến đề án chuyển đổi số của EVN, kế hoạch chuyển đổi số của Tổng công ty tới toàn thể CBCNV, xây dựng kế hoạch riêng phù hợp với đặc thù của các đơn vị;
Đồng thời đã thành lập, kiện toàn tiểu Ban chỉ đạo chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.
EVNNPC cũng đã tổ chức chương trình Đào tạo nhận thức chuyển đổi số cho các cán bộ quản lý, điều hành của Tổng công ty và được truyền hình trực tuyến đến các điểm cầu truyền hình tại các Công ty Điện lực và các Điện lực.Ông Nguyễn Đức Thiện - Phó Tổng Giám đốc, Phó trưởng Ban Thường trực Ban điều hành chuyển đổi số của Tổng công ty cho biết, mặc dù do ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn các tỉnh miền Bắc, các ban và các đơn vị của EVNNPC vẫn đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ kép vừa hoàn thành sản xuất, kinh doanh vừa đảm bảo tốt phòng chống dịch;Trong đó đã nỗ lực và cố gắng trong việc thực hiện các nội dung, mục tiêu trong kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022 của Tổng công ty.
Theo ông Thiện, thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục chuẩn hóa lại khối lượng, tiến độ các công việc để có căn cứ thực hiện và chủ động phối hợp làm việc với nhà thầu, đơn vị để khắc phục việc chậm tiến độ.Bên cạnh đó, tiếp tục đánh giá các phần mềm thông qua phản hồi của người dùng để hoàn thiện tính năng. Ban chuyên môn cần tập trung nghiên cứu về phân hệ tổn thất điện năng và tụ bù.
Công ty Công nghệ thông tin cần tiếp thu và xây dựng ngay phương án tổ chức lực lượng quản lý vận hành các phần mềm sau khi hoàn thành, bố trí nhân lực có trình độ và tiếp tục đào tạo, ưu tiên nhân lực chất lượng cao.
Thường trực Ban điều hành chuyển đổi số của EVNNPC đề nghị các ban, các đơn vị thực hiện báo cáo nghiêm túc cũng như đảm bảo chất lượng của các báo cáo, định kỳ gửi Hội đồng thành viên xem xét và cho ý kiến chỉ đạo kịp thời.6 tháng cuối năm 2021, EVNNPC sẽ có kế hoạch và lộ trình chi tiết, trên cơ sở đó đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, hoàn thành kế hoạch về chuyển đổi số năm 2021 đề ra, tạo đà cho giai đoạn tiếp theo…, góp phần quan trọng vào lộ trình hiện đại hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng ở khu vực miền Bắc./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc giải quyết hơn 200.000 yêu cầu về điện bằng phương thức điện tử
16:23' - 15/07/2021
Từ đầu năm đến nay đã có 205.404 yêu cầu về điện được EVNNPC tiếp nhận và giải quyết theo phương thức điện tử, đạt tỷ lệ 96,13%, cao hơn 1,13% so với kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt nam (EVN) giao.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Trung đẩy nhanh thi công dự án đầu tư xây dựng
18:21' - 02/07/2021
Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương miền Trung – Tây Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh thành lập Công ty điện lực thành phố Thủ Đức
09:54' - 02/07/2021
Tổng công ty điện lực Tp. Hồ Chí Minh (EVN HCMC) cho biết vừa công bố quyết định thành lập Công ty điện lực thành phố Thủ Đức.
-
Doanh nghiệp
5 lĩnh vực chuyển đổi số trong hoạt động điện lực
12:01' - 16/06/2021
Đến năm 2025, EVN xác định 5 lĩnh vực chuyển đổi số gồm: Sản xuất; kinh doanh và dịch vụ khách hàng; đầu tư xây dựng; quản trị nội bộ; viễn thông và công nghệ thông tin.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Nam khẩn trương ứng phó mùa mưa bão
15:34' - 15/06/2021
EVNSPC chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố phát sinh do mưa bão gây ra.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vinamilk lần đầu gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
20:16'
Lần đầu tiên đạt chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt 90 điểm và xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance ghi nhận là một trong 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu, đứng thứ 3 thế giới trong ngành sữa.
-
Doanh nghiệp
"Ngọn hải đăng” của nữ doanh nhân Trần Thị Thu Phương
19:33'
Từ những đêm trắng trăn trở đến hành trình đưa HPH Global vươn ra thị trường chứng khoán, nữ doanh nhân Trần Thị Thu Phương chia sẻ về “những điểm tựa” đã giúp chị vượt qua giông bão thương trường.
-
Doanh nghiệp
MobiFone bứt phá phát triển, hướng tới doanh nghiệp viễn thông hàng đầu
17:19'
Sau 8 tháng trực thuộc Bộ Công an, MobiFone đã chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vai trò doanh nghiệp phục vụ an ninh, quốc phòng, hướng tới trở thành đơn vị viễn thông, công nghệ hàng đầu khu vực.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines quay đầu hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu hành khách
16:53'
Vietnam Airlines khẳng định cam kết: an toàn và sức khỏe của hành khách luôn là ưu tiên hàng đầu trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Tham vọng của OpenAI đối mặt với thực tế đắt đỏ
14:44'
OpenAI sẽ phải chi hơn 1.000 tỷ USD trong 5 năm tới để đảm bảo khả năng tính toán khổng lồ đã hứa hẹn triển khai thông qua các quan hệ đối tác với các nhà sản xuất chip như Nvidia, Broadcom và AMD.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh kết nối tại Hội chợ Thương mại Indonesia
08:00'
Tại Hội chợ Thương mại Indonesia 2025, doanh nghiệp Việt Nam tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác, trong đó FPT xúc tiến chuyển đổi số y tế tại Indonesia, góp phần thúc đẩy thương mại song phương.
-
Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân Đồng Tháp bứt phá trong kỷ nguyên số
20:44' - 19/10/2025
Khu vực kinh tế tư nhân đã và đang khẳng định vai trò là động lực quan trọng của kinh tế Đồng Tháp, đóng góp 36% GRDP, tạo việc làm cho gần 600.000 lao động và đóng góp 27% vào tổng thu ngân sách.
-
Doanh nghiệp
Nhà mạng Australia bị tấn công, ảnh hưởng hơn 1.600 khách hàng
17:24' - 19/10/2025
Nhà cung cấp dịch vụ Internet và di động Dodo và iPrimus của Australia mới đây tiếp tục trở thành mục tiêu của tấn công an ninh mạng, khiến dữ liệu của hơn 1.600 khách hàng bị rò rỉ.
-
Doanh nghiệp
Hành trình đưa ẩm thực Việt ra thế giới
08:45' - 19/10/2025
Thông qua mô hình “Consumer-In-Love”, doanh nghiệp chủ động lắng nghe và phân tích nhu cầu, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến sức khỏe, an toàn và phát triển bền vững.