Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới

17:57' - 17/03/2024
BNEWS Nhiều chuyên gia dự đoán rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất cho vay chủ chốt một lần nữa trong cuộc họp tới diễn ra ngày 20/3.

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất cho vay chủ chốt một lần nữa trong cuộc họp tới diễn ra ngày 20/3, khi các nhà hoạch định chính sách tiếp tục thảo luận về thời điểm cơ quan này bắt đầu hạ lãi suất và khởi động giai đoạn tiếp theo trong cuộc chiến chống lạm phát kéo dài.

Fed đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 23 năm từ 5,25 đến 5,5% nhằm đưa lạm phát trở lại mục tiêu dài hạn 2%. Sau khi đạt được tiến bộ đáng kể trong việc kiểm soát tình trạng giá cả tăng cao vào năm ngoái, năm 2024 sẽ trở nên khó khăn hơn khi tốc độ lạm phát hàng tháng ở Mỹ tăng nhẹ. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp, tiền lương giảm và tăng trưởng kinh tế trong quý cuối cùng của năm 2023 đạt trên mức mong đợi - tất cả các dấu hiệu đều cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn ở tình trạng tốt mặc dù lãi suất tăng.

Sau hai ngày thảo luận, Fed sẽ công bố bản tóm tắt cập nhật về các dự báo kinh tế (SEP) cùng với quyết định lãi suất vào thứ Tư (20/3), trong đó sẽ bao gồm quan điểm của các nhà hoạch định chính sách về mức lãi suất mà họ kỳ vọng vào cuối năm nay. Nhà kinh tế cấp cao Michael Pugliese của ngân hàng Mỹ Wells Fargo cho biết: “Tốc độ giảm phát, tốc độ tăng trưởng việc làm chậm lại chứ không diễn ra nhanh như chúng tôi nghĩ vài tháng trước đây. Và vì vậy, Fed sẽ điều chỉnh quan điểm chính sách cho phù hợp."

* Fed sẽ cắt giảm lãi suất hai hay ba lần trong năm nay?

Vào tháng 12/2023, các nhà hoạch định chính sách đã lên kế hoạch cắt giảm lãi suất ba đợt trong năm 2024, khi Fed chuyển sang chính sách nới lỏng tiền tệ, trong khi tiếp tục đẩy lạm phát xuống mục tiêu dài hạn.

Bản cập nhật tình hình kinh tế của Fed trong tháng 3/2024 sẽ được công bố hôm thứ Tư (20/3) dường như không thay đổi đáng kể, mặc dù một số nhà phân tích nhận thấy có khả năng các chuyên gia hoạch định chính sách có thể giảm bớt số lần hạ lãi suất mà họ dự kiến trong năm nay.

 

Chuyên gia Pugliese của ngân hàng Wells Fargo vẫn kỳ vọng Fed sẽ thực hiện ba lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024. Con số này thấp hơn dự đoán 4 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay của ngân hàng này. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách có nhiều khả năng hạ kỳ vọng của họ về việc cắt giảm lãi suất vào thứ Tư (20/3) hơn là tăng, ông cho biết thêm.

Chuyên gia kinh tế cấp cao Lydia Boussour của EY cho rằng nhìn vào các dự báo có khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất hai lần thay vì ba lần trong năm nay. Bà nhận định rằng có rất nhiều tranh luận xung quanh số liệu lạm phát và có thể xảy ra diễn biến bất ngờ. Vì vậy, có khả năng một số quan chức Fed sẽ áp dụng quan điểm diều hâu hơn một chút.

* Fed sẽ thận trọng và phụ thuộc vào các số liệu kinh tế

Trong những tuần gần đây, các quan chức Fed - do Chủ tịch Fed, Jerome Powell đứng đầu - đã kêu gọi thận trọng về việc cắt giảm lãi suất quá nhanh và thay vào đó họ sẽ đi theo hướng phụ thuộc vào các số liệu kinh tế. “Triển vọng kinh tế không chắc chắn và tiến trình hướng tới mục tiêu lạm phát 2% của chúng tôi không được đảm bảo”, ông Powell nói với các nhà lập pháp ở Washington hồi đầu tháng này. Sau đó, ông xác nhận rằng ông vẫn hy vọng việc Fed cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu trong năm nay.

Theo dữ liệu từ CME Group, các nhà giao dịch hợp đồng kỳ hạn đã đưa ra nhận định khoảng 55% Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào ngày 12/6. Điều này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong giai đoạn tới cho đến khi Fed đưa ra quyết định lãi suất cuối cùng của năm nay vào tháng 1/2025, trong khi đó các nhà giao dịch vẫn đang dự đoán rộng rãi rằng Fed sẽ giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm nay vào tháng Năm.

Chuyên gia Kathy Bostjancic từ Nationwide nhận định rằng: “Chúng tôi đang nghĩ đến tháng 5/2024 Fed mới hạ lãi suất; chúng tôi đã chuyển thời điểm đó trở lại tháng 6 và nếu không phải là tháng 6 thì sẽ sang tháng 7/2024.” Còn chuyên gia Boussour của EY lại có quan điểm rằng Fed sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình kinh tế trước khi thực hiện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục