Nhiều lo ngại về tình trạng lạm phát tại Canada

14:38' - 14/12/2021
BNEWS Trước thềm sự kiện Canada công bố báo cáo cập nhật tình hình tài chính quốc gia, các đảng đối lập kêu gọi đảng Tự do cầm quyền của Thủ tướng Trudeau giải quyết vấn đề lạm phát và phí sinh hoạt tăng.

Đảng Bảo thủ đề xuất chính phủ "đóng băng" bất kỳ đợt tăng thuế nào vào ngày đầu Năm mới và lên kế hoạch loại bỏ dần thâm hụt ngân sách. Thành viên đảng Bảo thủ, ông Pierre Poilievre nhấn mạnh: “Các yêu cầu của chúng tôi rất đơn giản: thuế thấp hơn, thâm hụt giảm, lạm phát bớt đi”.

Cụ thể, đảng Bảo thủ cho rằng cần phải "đóng băng" thuế carbon liên bang và thuế quỹ lương (một loại thuế mà người sử dụng lao động giữ lại từ tiền lương của nhân viên và trả cho chính phủ thay cho nhân viên). Hai loại thuế này dự kiến sẽ tăng vào tháng Giêng tới.

Ông Poilievre mới đây đã lên tiếng chỉ trích hoạt động chi tiêu của chính phủ khiến giá cả tăng cao. Ông Poilievre bày tỏ mong muốn Ottawa có kế hoạch đưa chi tiêu trở lại mức trước đại dịch. Theo ông, "nhu cầu hỗ trợ tạm thời, kịp thời và có mục tiêu trong thời gian nền kinh tế đóng cửa là phù hợp tại thời điểm đó, nhưng bây giờ cần phải đưa chi tiêu trở lại bình thường".

Lãnh đạo đảng Dân chủ mới (NDP) Jagmeet Singh kêu gọi chính phủ đảng Tự do giải quyết chi phí nhà ở gia tăng bằng cách nhắm mục tiêu vào hoạt động đầu cơ nhà đất, đồng thời tăng cường đầu tư để nhà ở cho dân có giá phải chăng hơn.

Trong một phát biểu mới đây, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Doanh nghiệp Nhỏ Mary Ng ám chỉ rằng vấn đề lạm phát và chi phí sinh hoạt sẽ được đề cập trong bản báo cáo cập nhật về tài khóa, nhưng bà không thông báo chi tiết.

Báo cáo cập nhật tài khóa được đưa ra trong bối cảnh lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế ở Canada và các nước đã phát triển khác.

Cơ quan Thống kê Canada cho biết, tỷ lệ lạm phát của nước này trong tháng 10/2021 đã tăng lên mức cao mới trong 18 năm là 4,7%, chủ yếu do giá năng lượng tăng mạnh. Mặc dù con số đó cao hơn mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng Trung ương Canada, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát 6,2% ở Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục