Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng cao trong năm 2022

07:42' - 12/12/2021
BNEWS Chi phí dành cho thực phẩm của người dân Canada ghi nhận mức tăng theo năm cao nhất từ trước tới nay.

Đây là nhận định được đưa ra trong Báo cáo về giá thực phẩm do Đại học Dalhousie và Đại học Guelph thực hiện.

Báo cáo chỉ rõ tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19 đã tác động đến giá lương thực và nguồn thực phẩm nội địa Canada. Do đó, giá thực phẩm đắt đỏ là một trong những yếu tố tác động tiêu cực đến người dân Canada trong năm 2021 và tình hình này sẽ nghiêm trọng hơn vào năm 2022.

Theo báo cáo, lạm phát giá thực phẩm trong năm 2022 sẽ có xu hướng tăng từ 5-7%, điều này đồng nghĩa với việc một hộ gia đình gồm 4 người tại Canada sẽ phải chi thêm 966 CAD/năm (760 USD) cho hóa đơn tiêu dùng.

Thông thường, giá cả các loại thực phẩm khác nhau sẽ tăng ở các mức khác nhau, trong đó đắt hơn cả là các sản phẩm chế biến từ sữa và đồ nướng, thay vì là các mặt hàng thịt và hải sản như năm 2021.

Hồi năm 2020, báo cáo khi đó dự đoán giá lương thực tăng từ 3-5% trong năm 2021, tức là một hộ gia đình có 4 thành viên phải chi khoảng 13.907 CAD cho thực phẩm. Trên thực tế, con số chi tiêu này trong năm 2021 là 13.801 CAD, thấp hơn 106 CAD so mức dự báo.

Theo dự báo, hóa đơn hàng tiêu dùng năm 2022 tiếp tục gia tăng. Theo đó, người dân Canada sẽ phải chi nhiều hơn do sản phẩm từ sữa, chi phí đầu vào của thực phẩm, năng lượng, phân bón, cũng như chi phí vận chuyển và nhân công tăng cao.

Ủy ban các sản phẩm sữa Canada (CDC) cho biết giá sữa bán lẻ năm 2022 dự kiến tăng 8,4% để bù đắp cho chi phí tăng cao ở khâu sản xuất.

Trong khi đó, báo cáo nhận định giá thực phẩm nướng bằng lò tăng cao chủ yếu là do nhiệt độ mùa hè oi bức tác động đến sản lượng lúa mì và các loại cây trồng khác.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra một số nguyên nhân khiến giá cả tăng, trong đó có việc chi phí xử lý rác thải thực phẩm gia tăng. Theo thống kê, hơn một nửa số thực phẩm sản xuất ở Canada đã bị vứt bỏ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục